12/11/53

ข่าวดีสำหรับผู้ที่ใช้ Hygrostat รุ่น VM-80

เนื่องจากผมได้ติดต่อพูดคุยกับ Supplier ที่ต่างประเทศว่า ผมอยากให้ผู้ที่ใช้ Hygrostat รุ่นนี้ได้ประโยชน์มากขึ้นกว่าเดิม

โดยผมได้ขอให้ทาง Supplier เข้าใจความจำเป็นที่ผู้ซื้อ Hygrostat จะต้องจ่ายเงินซื้อ Magnetic เพิ่มเติม เพราะว่ามาตราฐาน รีเลย์ ของรุ่นนี้จะใช้ Relay ขนาด 3A เท่านั้น ซึ่งจะสามารถใช้กับ Humidifier ได้เพียงแค่ 1 ตัวเท่านั้น โดยส่วนตัวผมเองคิดว่าเรื่องนี้จะเป็นภาระให้กับผู้ที่นำไปใช้ จะต้องลำบากไปติด Magnetic เพิ่มอีก 1 ตัว ซึ่งต้องเสียเงินเพิ่มอีกหลายบาทหลายสตางค์ ผมก็เลยตัดสินใจให้ทางโรงงาน ติดตั้ง Relay ขนาด 5A เข้าไปแทนที่รีเลย์ ขนาด 3 แอมป์ (ซึ่งเป็นรีเลย์ขนาดมาตราฐานของโรงงาน)

    ซึ่งผมได้รับการยืนยันจากโรงงานแล้วว่าจะเปลี่ยนใส่รีเลย์ ขนาด 5A เข้าไปแทนให้โดยเฉพาะ   

จึงทำให้เพื่อนๆที่ใช้ Blade Humidifier จำนวน 2 ตัวต่อ 1 ชั้น จะสามารถใช้ Hygrostat รุ่นนี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่อย่างไร จึงทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายตรงนี้ไปได้ และเพื่อให้สอดคล้องกับ Concept ของผมที่ว่าโยน Timer ของเก่าทิ้งไป แล้วนำไฮโกรสตรัคตัวใหม่ใส่เข้าไปแทนที่ได้เลย  ซึ่งในใจผมคิดว่าจะสะดวกง่ายต่อการติดตั้ง นำไปใช้งานได้โดยไม่ยุ่งยากแต่อย่างไร

ผมขอย้ำว่า Hygrostat รุ่นนี้ไม่ต้องติด Magnetic เพิ่มเติม สำหรับท่านที่ใช้ควบคุมการเปิดปิด Blade Humidifier จำนวนแค่ 2 ตัว ต่อไฮโกรสตรัทรุ่นนี้ 1 ตัว ในการควบคุมความชื้นภายในห้องทำรัง

แต่หากว่าใช้ Blade Humidifier มากกว่า 2 ตัว เช่น 3-4 ตัว อันนี้ท่านจะต้องติด Magnetic ขนาด 10A เข้าไปเพิ่มเติมเหมือนเดิม เพื่อใช้ควบคุมความชื้นภายใน Nesting Room

    จากข้อมูลใหม่ล่าสุด สามารถควบคุมได้ 3 ตัว โดยไม่ต้องเพิ่ม Magnetic หากว่าเกิน 3 ตัวต้องเพิ่ม Magnetic ขนาด 10A เข้ามาเพิ่มครับ  ( ส่วนนี้ Update เพิ่มเติมใหม่และถูกต้องที่สุด คือ VM-80 จำนวน 1 ตัวสามารถควบคุม Blade ได้มากถึง 3 ตัว ไม่ใช่แค่ 2 ตัว นะครับ  Update ข้อมูลเมื่อ 17.11.53 )       




รุ่นนี้หลายคนสอบถามมาว่าชื่อรุ่นอะไร เอาเป็นว่า ผมขอเรียกรุ่นที่ทำพิเศษนี้ว่ารุ่น VM-80 และไฮโกรสตรัทรุ่นใหญ่รุ่นนี้ หากว่าเทียบประสิทธิภาพที่สามารถควบคุมได้ทั้งอุณหภูมิและความชื้นได้ในเครื่องเดียวกัน มี Port ที่สามารถรับส่งข้อมูลกับ Computer ได้โดยผ่านพอร์ด RS232 , RS485 และ PLC พร้อมทั้งมีฟังค์ชั่นที่สามารถ Calibrate ผลที่วัดอุณหภูมิ-ความชื้นให้ถูกต้องได้ด้วยตัวท่านเอง ซึ่งประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับยี่ห้อๆอื่นในประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงหรือเท่ากัน

    ผมมีความมั่นใจว่า VM-80 รุ่นใหญ่ตัวนี้ ราคาถูกที่สุด แต่ประสิทธิภาพนั้นใหญ่เกินตัวครับ    

                                                                                             Vuthmail-Thailand
                                                                                                     12.11.53

4 ความคิดเห็น:

Paow Paetrakul กล่าวว่า...

เครื่องรุ่นนี้สามารถสั่งให้ทำงาน 2 นาที หยุด 3 นาที ได้หรือเปล่าครับ ผมต้องการให้ไอน้ำผสมกับอากาศก่อนรอให้เครื่องประมวลผล ถ้าไม่พอก็จะสั่งให้ทำอีกครั้ง เป็นรอบๆไป การตั้งแบบนี้จะไม่ทำให้ความชื้นเกินค่าที่ตั้งไว้ และสามารถ ปรับรอบการทำงาน ให้เป็นไปตามฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไปครับ

Unknown กล่าวว่า...

เรื่องที่จะเปิดเครื่องทำความชื้น 2 นาที หยุด 3 นาทีก่อนที่จะให้เครื่องประมวลผล เรื่องนี้ผมว่าไม่จำเป็นครับ เพราะหัว Sensor ที่ใช้วัดจะให้ค่าแบบค่อนข้างรวดเร็ว ประมาณ 2-3 วินาทีก็สามารถที่จะแสดงค่าที่วัดได้แล้ว ในบางรุ่นบางยี่ห้อใช้เวลา 10 วินาที ซึ่งการแสดงค่าที่วัดได้จาก Hygrostat ก็ยังเวลาน้อยมากพอประมาณ

อีกอย่างการเปิด 2 นาที หยุด 3 นาที เพื่อให้ความชื้น เมื่อเปรียบเทียบกับการควบคุมโดยใช้ Hygrostat เพื่อสั่งให้เปิด ปิด เครื่องทำความชื้น รวมทั้งความชื้นที่วัดได้ ผมคิดว่าการควบคุมโดย Hygrostat มีความถูกต้องแม่นยำ และความชื้นที่ได้ใน Nesting Room ก็จะแน่นอน-คงที่มากกว่า โดยที่ไม่จำเป็นที่จะต้องคอยเป็นกังวลกับเรื่องของ ฤดูกาลที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆครับ

ตัวอย่างเช่นในฤดูฝน เราสามารถเลือกให้ควบคุมโดยความชื้นอย่างเดียวก็ได้ แล้วยังสามารถกำหนดได้ว่า หากว่าความชื้นใน Nesting Room เกินกว่า 85% เครื่องทำความชื้นก็จะไม่ทำงาน (ค่าการสั่งปิดเครื่อง สามารถกำหนดเองได้) ซึ่งน่าจะตรงต่อการใช้งานมากกว่า และไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเวลาของ Timer เมื่อฤดูการเปลี่ยนไป ซึ่งเพื่อนๆคงมีประสบการณ์กับการเผลอเลอ ตั้ง Timer ผิด รวมทั้งการเปลี่ยนหรือ Set เวลา Time บางครั้งอาจจะยังไม่ทันท่วงที อย่างที่ผมได้ประสบมากับตัวเอง

แต่หากว่าใช้ Hygrostat เข้ามาควบคุมจะตัดปัญหาความยุ่งยากเหล่านี้ไปได้หมด การ Set ค่าก็ Set แค่ครั้งเดียวใช้ได้ตลอดไป บางครั้งนานมากจนบางครั้งอาจจะลืมวิธีการ Set เครื่องไปเลยครับ

Paow Paetrakul กล่าวว่า...

ต้องการสั่งซื้อ VM-80 1 ตัวเครื่องทำความชื้น 2 ตัว ครับ ไม่ทราบว่าราคาเท่าไร่ครับ และ VM-80 มีโปรแกรมเก็บข้อมูล(Data Log)ให้หรือเปล่าครับ

Unknown กล่าวว่า...

คุณเกรียงชัย ตัว VM-80HT รุ่นนี้สามารถใช้ RS-485 เข้าไปเพื่อนำข้อมูลจากบอร์ด PCB ได้ ซึ่ง PCB สามรถเก็บข้อมูลได้นานถึง 10 ปีเลย ซึ่งมากกว่า Data Logger หลายขุม ซึ่งดูแล้ว Data Logger อาจจะเป็นเรื่องเด็กไปเลยนะครับ

การเข้าไปถ่ายโอนข้อมจาก PCB ออกมาเก็บไว้ใน Computer เพื่อประมวลผลนี้ จะผ่านเข้าไปโดย Port RS485 โดยใช้โปรแกรม modbus protocol RS485 หรือเป็นโปรแกรมประเภท industrial control program ธรรมดา ก็สามารถเข้าไปถ่ายโอนข้อมูลได้ ตามที่ทางต่างประเทศแจ้งกลับมาให้ทราบ

และผมจะลองหาเวลาในการศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติม และ จะพยายามที่จะนำเอาข้อข้อมูลที่ได้จาก PCB มา Plot เป็นกร๊าฟด้วย หากว่าผมมีเวลามากเพียงพอสำหรับเรื่องนี้จะครับ