1/2/53

Pattern การติดตั้งลำโพงภายในบ้านนก

เพื่อนๆบางคนยังอาจจะไม่รู้ หรือ คิดว่าการติดลำโพงก็คือการติดลำโพง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีหลักมีเกณฑ์ การติดลำโพงก็มีหลักของเค้าอยู่เหมือนกัน ไม่ใช่สักแต่ว่าติดอย่างเดียวครับ ดังนั้นวันนี้ ผมมี Pattern การติดลำโพงมาให้ดู 2 Pattern ใหญ่ก็คิดว่าคงพอเป็นแนวทางได้บ้าง

  Pattern การติดตั้งลำโพงภายในบ้านนกตอนนี้มีอยู่ 2 แบบใหญ่ๆ    

Pattern-1 เป็นการติดตั้งลำโพง โดยให้ลำโพงทุกตัวยิงไปที่ช่องระหว่างชั้นที่นกใช้บินขึ้นลง

Pattern-2 เป็นการติดตั้งลำโพง โดยให้ลำโพงทุกตัววิ่งไปตามแนวคาน แบบเรียงหน้ากระดาน

การติดตั้งทั้ง 2 แบบนี้โดยปกติ ผมจะเห็นการติดตั้งในลักษณะของ Pattern-2 เป็นส่วนมากครับ
เพราะว่าการติดตั้งทำได้ง่ายกว่า แต่ก็ยังแบ่งแยกเป็น 2 กรณีย่อย คือ

2.1-การติดตั้งแบบหันหน้าเข้ากันตามรูป หันหน้ายิงเข้าใส่กัน
แบบย่อย 2.1 แบบนี้เสียงจะเกิด Echo ไปคนละทิศละทางกัน มีคนบอกว่าจะทำให้นกสับสนได้

2.2-การติดตั้งแบบหันหน้าตรงไปทางเดียวกันหมด คล้าย Pattern-1 ไม่หันเอียงซ้ายขวา แต่หันหน้าตรงไปทิศทางเดียวกันหมด แบบกระดานเรียงแถว
แบบย่อย 2.2 แบบนี้เสียงจะพุ่งไปด้านหน้าอย่างเดียวเลย เสียงจะเกิดการสะท้อนน้อยกว่า จึงทำให้นกไม่ค่อยสับสน



แบบ Pattern-1 กับ Pattern 2.2 มีความคล้ายคลึงกันมากแต่ว่า Pattern-1 มีการปรับทิศทางของลำโพงให้พุ่งไปสู่จุดเดียวกันหมด ซึ่งก็คือ ช่องระหว่างชั้นที่นกต้องใช้บินชึ้นลงทุกครั้งที่จะเข้าหรือออกจากบ้าน และจะต้องใช้ผ่านทุกวี่ทุกวัน

  ตัวผมเองไม่เลือกที่จะติดแบบ Pattern 2.2 แน่นอนครับ  

ส่วนการติดแบบ Pattern-1 กับ Pattern-2.2 คล้ายกันครับ แต่ผมเลือกใช้แบบ Pattern-1 กับบ้านนกของผมเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนเพื่อนๆเลือกแบบไหนกันบ้างเอ่ย ไม่มีอะไรผิด 100% อะไรไม่มีอะไรถูก 100% 

แต่ผมเลือก Pattern-1 เพราะว่ามีประโยชน์มากกว่าเล็กน้อย เพื่อนๆลองไปคิดดูเพิ่มเติมเองนะครับ

อ้อ ลืมไปผมจำได้ว่ามีการติดลำโพงใน Pattern-3 เดี่ยวจะเอารูปลงให้ดูเลยนะครับ

เป็นการติดลำโพงแบบที่รวม 4 ตัว ยิงเสียง 4 ทิศทาง ในมุมมองส่วนตัว แบบนี้ผมก็ไม่ชอบครับ เพราะว่าทิศทางของเสียงไปคนละเรื่องคนละราวกัน แต่ว่าที่ทำไมถึงมีแบบนี้ออกมา ก็เพราะว่ามันติดได้ง่ายครับ เดินสายลำโพงมาแล้วก็เชื่อมติดกับสาย Main ทีเดียวจบเลย ไม่ต้องเดินแยกเป็นจุดๆๆ  ซึ่งแบบนี้ง่ายดี  แต่ผมว่าทิศทางเสียงจะไม่ค่อยได้


Download รูปเก็บไว้ด้วยนะเพื่อนๆๆ โดยเฉพาะคุณ Tweeter.

อีกอย่างเพื่อนๆ ชาวกรุงเทพนี้ไม่แสดงชื่อเสียงเรียงนามกันบ้างเลยน้อ 5555


                                                                         Nothing is 100% But Nearly

                                                                              Vuthmail - Thailand

6 ความคิดเห็น:

foofa กล่าวว่า...

มีข้อสงสัย การติดลำโพงในนั้นเป็นการติดเพื่อที่หลอกนกให้รู้ว่ามีพรรคพวกอยู่ มีลูกนก นกจู๋จี๋กัน เหมือนในบ้านนกที่นกเยอะๆ แล้วนกมันก็อยู่ในทุกๆด้าน ไม่ได้หันหน้าไปทางเข้า ทางเดียวกันหมด การติดแบบ ทางเดียวกันหมด มันจะดูไม่สมจริงรึเปล่า เพราะในบ้านจริงๆนกมันก็ทำรังทั่วไปหมด เสียงมาจากทุกที่และทุกด้านไม่ใช่เหรอครับ ไม่ใช่ไม่เชื่อแต่แค่สงสัยน่ะครับ

Tweeter กล่าวว่า...

ไม่รู้จะดาวน์โหลดรูปเก็บไว้ ทำไม เพราะอ่านไม่รุู้เรื่อง ไม่เข้าใจเลย
คงเป็นเพราะแบบบ้านที่จะทำ ก็ไม่ได้เป็นแบบช่องตรงกลางแบบนี้ เลยไม่ตั้งใจอ่าน
รวมทั้ง ยังไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับเครื่องเสียงเท่าไร ยังไม่ได้เริ่มศึกษาเลยค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ เมื่อได้ใช้เมื่อไรก็เมื่อนั้นแหละครับ

ที่เขียนบทความนี้ก็เพราะเห็นว่า มีเพื่อนบางคนกำลังติดตั้งลำโพงอยู่ คิดว่าจะเป็นประโยชน์ได้บ้างครับ

อาจจะไม่เกิดประโยชน์ก็ไม่เป็นไรครับ แต่ผมก็คิดว่ายังพอมีคนเห็นคุณค่าได้บ้างเหมือนกันครับ อาจจะ
มีคนที่ยังไม่รู้ว่าจะติดลำโพงแบบไหนดี ผมได้รวบรวมมาให้ดู ให้ได้เกิดการเปรียบเทียบ หากว่ายังคิดไม่ออก
ก็สามารถจะนำไปสอบถามเพื่อนๆคนอื่นก่อนก็ได้ครับ ว่าแบบไหนดี-ข้อด้อยอย่างไรบ้าง กูรูหลายท่านให้
ความเห็นว่าแบบไหนดี มากกว่าก็เลือกแบบนั้นก็เท่านี้เอง เพราะว่าลำโพงก็เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนวิธีการ
ติดก็เท่านั้นเองครับ ไม่ลองไม่รู้

ผมก็ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรด้วยเลย แต่สู้อุดส่าห์รวบรวมแบบมาให้ดู มาให้เปรียบเทียบ แล้ว่ให้คิดต่อยอด
เอาเอง แล้วผมก็ไม่รู้ท่านได้เลือกแบบการติดตั้งไปแล้วหรือยัง แล้วติดแบบไหนผมก็ไม่อาจจะรู้ได้ครับ และ
ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะโจมตีการติดตั้งแบบใดแบบหนึ่งนะครับ ผมเพียงแต่แนะว่าผมเอาแบบไหน ไม่เอาแบบ
ไหนก็เท่านั้นเอง แล้วในบทความผมก็บอกอยู่แล้วว่า ไม่มีอะไรถูก 100% หรือว่าผิด 100%

รูปการติดลำโพงที่ลงไว้ เป็นรูปแบบที่มีกันติดกันอยู่ก่อนหน้าที่ผมจะสร้างบ้านนกเสียด้วยซ้ำ แล้วผมก็ไม่เคย
เห็นรูปว่าเพื่อนๆจะติดลำโพงแบบไหนกันบ้าง ผมจึงเขียนเป็นแบบการให้ข้อมูลเสียมากกว่านะครับ

ผมก็ไม่รู้ว่า ผมทำอะไรผิดหรือ ผมงง มากเลยว่าทำไม ผลที่ออกมาจึงดูว่าผมเป็นเหมือนผู้ร้ายจังเลย 5555
ผมเองไม่ Serious นะครับ แบบว่า มึนๆ งงๆ จริงๆๆ ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น ก็เลยอยากจะอธิบายให้เข้าใจ

Vuthmail-Thailand

foofa กล่าวว่า...

คุณวุติตอบข้อสงสัยผมหน่อยจิ ซึ่งผมคิดคนละแบบกับคุณวุติ อยากจะเทียบเหตุและผล

Unknown กล่าวว่า...

เอาเป็นว่าเป็นเรื่องของทิศทางของเสียงครับ ลองดูตู้ลำโพงครับ หากว่ามันวางไปคนละทิศคนละทางเสียงจะเป็นอย่างไร
แล้วทำไม ตู้ลำโพงส่วนใหญ่ไม่หันกันยิงเข้าใส่กัน แต่หน้าหน้าทางเดียวกันหมดและอาจจะมีการบิดมุมซ้าย-ขวาเข้ามาหา
คนนั่งฟังเพลงซึ่งอยู่ตรงกลาง ผมออกตัวก่อนว่าผมไม่มีเครื่องเสียงที่ใช้ตู้ลำโพง เพราะว่าผมไม่มีปัญญานะครับ 55555

แต่มันเกี่ยวกับเรื่องทิศทางของเสียงแล้วก็น้ำหนักเสียง หรือปล่าว และก็ไม่เกี่ยวกับว่าจะเป็น ระบบ Stereo หรือ Mono
ผมว่าให้เพื่อนๆที่ในเครื่องเสียงแบบที่มีลำโพงตู้เค้าอธิบายดีกว่า แต่ที่พูดมาเป็นเชิงเปรียบเทียบให้เห็นภาพนะครับ

02.02.53
Vuthmail-Thailand

foofa กล่าวว่า...

5.1 มันรอบทิศทาง เหมือนในโรงหนัง ก็มีเสียงจากด้านหลังและด้านข้างเหมือนกัน ไม่ได้มาจากด้านหน้าด้านเดียวครับ