4/2/53

กรณีเร่งด่วน เพราะว่านกไม่มีไม้เกาะ

ถึงคุณหมู กรณีเร่งด่วน ผมดูรูปแล้วนะครับ Confirm ว่าเป็นนกแอ่นกินรังแน่

ตอนนี้ที่ดูจากรูป มีงานที่จะต้องรีบ ทำเลยก็คือการทำ Wall Plank ให้นกเกาะทำรังไปพรางก่อน
หากว่ารอช่างหรือว่าช่างมาทำแล้ว ก็ยังต้องใช้เวลาอีกนานมากครับ จึงจำเป็นที่จะต้องทำไม้ให้นกเกาะไปพรางก่อน เพราะว่านกไม่มีไม้ให้เกาะเลย ต้องรีบทำ Wall Plank ให้นกเกาะไปก่อนครับ ใช้งานไปก่อน รอจนช่างไม้มาจึงค่อยทำแบบถาวรภายหลัง




เมื่อทำกล่องได้แล้ว ให้เจาะพลุกยึดไม้แผ่นที่ 1 ติดกับผนังให้แน่นหนาก็เพียงพอแล้วครับ

อีกอย่างหนึ่งให้นำไปติดใกล้ๆกับบริเวณอยู่ เพื่อที่ว่าเค้าจะได้ย้ายมาทำรังที่ Wall Plank นี้ก่อน แล้วส่วนที่จะย้ายห้องนกไปไว้ที่ไหนก็ให้นำเอา Wall Plank ไปติดในบริเวณนั้นได้ก็จะยิ่งดีครับ แล้วติดลำโพงแบบง่ายๆไว้ที่ Wall Plank ด้วยแล้วก็เปิดเสียงนก  รับรองว่านกใหม่จะย้ายตามไปแน่นอน ส่วนบริเวณที่นกทำรังอยู่เดิมก็ปล่อยๆไปก่อนก็ได้

เห็นอย่างนี้แล้วต้องบอกให้รีบหาช่างมาทำได้แล้ว และ ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

                                                                    Vuthmail-Thailand

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ผมว่าตอนนี้คงจะคอย ช่างมาตีไปเลยเพราะจะได้ไม่รบกวนนกที่อยู่ในโรงบ่อย ๆ ส่วนเรื่องความชื้นก่ะว่าจะใส่อ่างน้ำ กับน้ำพุ และจะเพิ่มตัวทำหมอก ทั้งสองประเภทเลย คือหน้าหนาวเปิดตัว ทำหมอกแบบคลื่น หน้าร้อนใช้แบบหม้อหุงข้าว ส่วนเรื่องเสียงกล่อมในผมคิดว่ายังไม่จำเป็น หรือจะติดเพิ่มยังไง ก็อาจจะทำทีหลังค่อย ๆ ทำครับ เพราะคงต้องเพาะเพิ่มปริมาณเองมากกว่า จะให้นกบินมาเอง แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจแน่นอน ดูเหตุการณ์อีกทีครับ ส่วนภาพผมส่งเมล์ไปให้แล้วครับ ที่อยู่ผมห่างจากกว๊านพะเยา ประมาณ 1 กม. ทางอากาศ ซึ่งปัจจุบันมีนกอพยพมาเยอะพอสมควร ผมคิดว่าเพราะกว๊านเป็นแหล่งน้ำที่นิ่ง เป็นแหล่งน้ำดิบบนดิน ไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่เหมือนกับแม่น้ำทั่ว ๆ ไป ซึ่งช่วงหน้าฝน จะมีแมลงเยอะมาก มากจนกวาดหยากไย่ กับซากแมลงไม่ไหว และพอดีที่ผมชอบตีกอล์ฟ ที่พะเยามีสนามกอล์ฟในค่ายทหารซึ่งไม่ไกลมาก ประมาณ 2-3 กม. ช่วงหน้าฝนก็จะมีแมลงมัน (แมลงที่จะกลายเป็นปลวกเมื่อสลัดปีกทิ้ง)แคดดี้ไม่สนใจลากถุงแล้วหาแมลงไปขายอย่างเดียว เพราะรอบค่ายทหารประมาณ 2-3 พันไร่เป็นป่า ผมคิดว่าเพราะมีอาหารของนกแอ่นมาก มันเลยมาอยู่ไม่ค่อยจะแคร์เรื่อง สภาพที่อยู่ทั้งเรื่อง ความมืด และความชื้น ผมคิดว่าผมจะค่อย ๆ ปรับปรุง และสังเกตุไปเรื่อย ๆ ว่า สภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนทางใต้เลย มันปรับตัวได้ไหม มันไปหากินอย่างไร จะตามสืบมาให้รับทราบอีกทีครับ อ้อ เพื่อนในก๊วนผมก็เป็นคนสมุทรสาคร ด้วยครับแต่ไม่ทราบว่าอยู่แถวไหน และผู้ว่าราชการท่านใหม่ก็เป็นคนสมุทรสาครเหมือนกัน ชื่อ ท่านเชิดศักดิ์ ชูศรี อย่างไร ผมขอเบอร์คุณวุฒิด้วยครับเผื่อจะปรึกษา เวลามีปัญหาทางเทคนิคครับ ขอบคุณมากครับสำหรับไอเดีย รังนกโมบาย มีประโยช์นมากครับ เดี๋ยวอย่างไรผมมีเวลาจะลองต่อดู ครับขอบคุณครับ

Unknown กล่าวว่า...

ยินดีมากครับที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน