25/2/53

การแก้ไขแสงเข้าในบ้านนกคุณหนุ่ม

อีกประการหนึ่งที่มีผลให้นกเข้ามาอยู่น้อย และไม่ยอมทำรัง อันมีสาเหตุมาจากแสงสว่างที่มากเกินไป อันที่จริงนกต้องให้แสงสว่างในการทำรังอยู่บ้าง แต่หากว่ามากเกินไป ดังนั้นการออกแบบเพื่อเจาะช่อง Inter Hole ให้นกเข้าในไปในห้อง Nesting Room นั้นก็จะมีส่วนที่ต้องมองให้สัมพันธ์กับพื้นที่ในบ้านนก หรือห้อง Nesting Room

หากว่าห้องหรือพื้นที่บ้านนกขนาดเล็กแต่ว่า เจาะช่อง Inter Hole ไว้ใหญ่แสงก็จะเข้าได้มาก ประกอบกับพื้นที่ในห้อง Nesting Room สั้น ตื้นหรือพื้นที่มีไม่มากเท่าไหร่อย่างบ้านนกที่มีชั้นเดียวและอยู่บนสุดของตึกการเจาะช่องควรจะให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะการเจาะช่องนี้จะมีผลกระทบต่อทุกเรื่องทุกอย่าง ทั้งอุณหภูมิ ความชื้น แสงสว่าง การถ่ายเทอากาศ การบินเข้าออกของนกสะดวกราบรื่นเพียงพอหรือไม่ รวมทั้งระยะห่างผนังกับช่องที่เจาะ  ช่องขนาดใหญ่หรือช่องเล็กล้วนแล้วแต่เป็นตัวแปรสำคัญทั้งนั้น

การออกแบบเจาะช่องที่ดี ให้ขนาดที่เหมาะสมก็จะมีผลต่อสภาพแวดล้อมภายในบ้านนกตามที่ได้กล่าวไว้แล้วเบื้องต้น แต่ว่าขนาดที่ช่องที่ว่านี้ก็จะไม่มีสูตรตายตัวหรือกำหนดขนาดไว้ชัดเจน แต่ก็มีเกณฑ์โดยคร่าวๆ ให้พอเป็นแนวทางในเบื้องต้น คือ

   - ขนาดช่อง 80 x 40 cm จะเหมาะสมสำหรับนก 1,000 ตัว
   - ขนาดช่องที่เล็กลงไป 70 x 30 cm ก็จะเหมาะสมสำหรับนกที่ต่ำกว่านี้ และใช้ประโยชน์ในการความคุมสภาพ แสง ความชื้นได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นไม่มีอะไรที่เป็นสูตรตายตัว เจ้าของบ้านนกจะต้องศึกษาเรื่องความเหมาะสมกันเอง

แต่ทางที่ดีสำหรับทุกคนทุกท่านก็คือการเจาะให้ใหญ่ไว้ก่อน แล้วจึงค่อยเอาไม้อัดมาตีปิดเพื่อลดขนาดที่เจาะให้เล็กลง เพื่อทำการทดสอบแสงสว่าง ความชื้น อุณหภูมิว่าสภาพโดยรวมว่าดีขึ้นหรือไม่อย่างไร ปรับลงขนาดช่องเพื่อให้ได้สิ่งแวดล้อมใกล้เคียงกับสิ่งที่นกแอ่นชื่นชอบ เมื่อได้ขนาดที่ถูกต้องแล้วก็ให้ยึดแบบถาวรทิ้งก่อน เมื่อประชากรนกมากขึ้นจนเต็มแล้ว  สภาพภายในบ้านนกก็จะเปลี่ยนไป ความรู้สึกของนกก็จะเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย  ดังนั้นช่องขนาดเดิมก็จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนใหม่ใหญ่ขึ้น การขยายก็จะทำได้ง่ายกว่าเพียงแต่เลื่อนระดับไม้อัดที่ตีปิดให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเท่านั้นก็เป็นอันเรียบร้อย ง่ายสะดวก รวดเร็วแทบจะไม่รบกวนนกในห้อง


ส่วนบ้านนกของคุณหนุ่ม ช่อง Inter Hole เดิมทำไว้โดยการตีไม้อัดปิดไว้ ส่วนที่เหลือปล่อย่องว่างสูงจากพื้นขึ้นไปถึงเพดานเลย การทำช่องสูงยาวอย่างแบบเดิม-แสงจะเข้าได้มาก เพราะสาเหตุและความจำเป็นที่จะต้องขึ้นไปไหว้พระ ไหว้เจ้า จึงจำเป็นต้องปล่อยให้เป็นช่องโล่งว่างตามที่ได้กล่าวมาแล้ว

ผมอยากจะฝากให้คุณหนุ่ม แก้ไขช่องให้เล็กลงกว่าเดิม เพื่อลดแสง ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นและนกยังเข้าออกได้ คนยังขึ้นไปไหว้เจ้าได้  ซึ่งคุณหนุ่มอาจจะยังไม่ชำนาญในการออกแบบหรือว่ายังคิดวิธีการไม่ออก ผมมีข้อแนะนำดังต่อไปนี้จะครับ




การที่จะทำให้เกิดประโยชน์ทั้งนกทั้งคน โดยนกเข้าออกได้ตลอดเวลาเหมือนเดิม แสงในห้องก็น้อยลง โดยการทำเป็นวงกบประดูที่มีช่องแสง แต่บนส่วนไม่ต้องใส่กระจกเพื่อให้นกสามารถใช้บินเข้าออกทะลุเข้าไปในห้องทำรังได้  ขนาดช่องแสงบนให้ทำใหญ่ไว้ก่อน แล้วค่อยมาเอาไม้อัดมาตีปิดโดยทดสอบเลื่อนขึ้น เลื่อนลงเพื่อหาระยะที่จะทำให้สภาพแวดล้อมภายในเหมาะสมกับนกได้แล้วก็ตีปิดยึดเข้ากับขอบวงกบ  สำหรับการเข้าไปไหว้เจ้าก็ให้เปิดประตูเข้าไปได้เลยไม่เกะกะลำบากแต่อย่างไร  เมื่อไหว้เสร็จแล้ว ก็ออกมาพร้อมทั้งปิดประตูไว้เหมือนเดิมแสงก็จะไม่สามารถเข้าไปได้ ทำให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องแสงที่จะเข้าไปในห้องนก ลดแสงไปได้มากกว่าเดิม  พร้อมแก้ไขปัญหาเก่าได้หมดทุกเรื่อง แถมสภาพแวดล้อมภายในห้องนกก็จะดีขึ้นตามไปด้วย  สะดวกทั้งคนทั้งนก ดีด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย Win-Win

                                                                                  Vuthmail-Thailand

ไม่มีความคิดเห็น: