8/2/53

การเลือกทำเล และการวางตำแหน่งตัวอาคาร

จดหมายของน้องอั้มฉับบที่ 1

สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีครับ พี่วุฒิ ผมชื่ออั้มครับ พี่จำได้ไหมเอ่ย ตอนนี้ผมเรียนปีสาม ม.เกษตร ผมอยากสร้างบ้านนกสักหลังที่ จ.ตราดแต่ผมไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี บริเวณที่ผมจะสร้าห่างจากเส้นทางที่นกบินกลับรังประมาณ 150 -200 เมตร ห่างจากบ้านนกในตราดประมาณ 1-2 กม. ผมคิดว่าจะสร้างสักสองห้อง แบบอาคารพานิชย์ซักสามชั้น แต่รายละเอียดภายในตัวอาคารผมลงรายละเอียดไม่ถูกเลยครับไม่รู้ว่าต้องจัดบันไดไว้ส่วนไหนและภายในนอกจากระบบทำความชื้นแล้วยังต้องมีน้ำตกด้วยหรือปล่าว พี่ครับค่าใช้จ่ายคร่าวๆสักประมาณเท่าไรครับพี่ว่า

ผมต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ ผมนึกไรไม่ออกเลย เพราะผมก็ไม่เคยเข้าไปดูบ้านของใคร ได้แต่ขับรถผ่านเท่านั้นเอง       ด้วยความเคารพ อั้ม



--------------------------------------------------
จดหมายของน้องอั้มฉับบที่ 2

พี่พอมีรูปตัวอย่างบ้านบ้างไหมครับ จะเลือกเอาเขียนแบบขออนุญาต

-บ้านนกหลังแรกนี้่อยากสร้างแค่พอดีๆไม่ใหญ่โตไรมากนัก เพราะเรายังไม่มีประสบการณ์ใดเลย คงใช้งบประมาณที่ 2 ล้านบาทครับ ที่ดินเป็นของที่บ้านเราเองและอยู่ในเส้นทางบินกลับของนก(ตอนออกไม่รู้เพราะตื่นไม่ทัน) คงทุ่นค่าใช้จ่ายเรื่องที่ดินไป และด้วยพื้นที่จังหวัดตราดเป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีอุณหภูมิที่ไม่สูง ใกล้ทะเล น่าจะใช้ประโยชน์จากสภาพภูมิอากาศช่วยได้บ้าง

-แบบบ้านนก ด้วยที่เราไม่มีประสบการณ์ทางด้านนี้มาก่อน ไม่รู้ว่าจะออกแบบส่วนต่างๆของบ้านได้อย่างไร ทั้งส่วนของ roving,nesting area คงอาจใช้ที่ได้ร่างไว้เป็นแนวทาง ผมเลยอยากให้พี่ช่วยดูองค์ประกอบของแบบบ้านหลังนั้นว่าหากเป็นตัวพี่เอง  พี่จะเพิ่มเติมหรือแก้ไขส่วนใดบ้าง
หากเป็นการรบกวนต้องขออภัยด้วย เพราะเราเป็นมือใหม่จริงๆ

ผมรออ่านกระทู้ใหม่ของพี่อยู่เรื่อยๆน่ะครับ
ขอบคุณมากครับพี่

----------------------------------------------
จดหมายของน้องอั้มฉับบที่ 3

-พอดีผมเพิ่งได้ข้อมูลสภาพอากาศบางส่วนมา อุณหภูมิเฉลี่ยไม่เกิน 30 แต่อุณหภูมิสูงสุดเกินไปนิดหน่อย จากข้อมูลนี้ จำเป็นไหมต้องกั้นกำแพง2 ชั้น

-จากความคิดของผมผมว่าชั้นเดียวก็พอ ถ้าสองชั้นอุณหภูมิไม่น่าเป็นห่วงเท่าไร  พี่คิดว่าไงดีครับ

----------------------------------------------

ผมดูข้อมูลเบื้องต้นให้แล้วนะครับน้อง อั้ม ไปได้สบายๆเลย
หากว่าไม่ต้องการทำผนัง 2 ชั้นก็จะต้องมีตัวป้องกันแสงแดดผนังชึ้นเดียว
โดยใช้แผ่นเรียบทำเป็นตัวบังแดด หรือจะใช้เกล็ดกระเบี้องก็ได้ครับ

แต่ผนัง 2 ชั้นจะดีที่สุด ในระยะยาวไม่ยุ่งยาก หรืออย่างน้อยก็ให้ทำผนัง 2 ชั้นด้านตะวันตก หรือ
ตกเฉียงใต้ก็ได้ ด้านที่มีพื้นที่รับแดดมากที่สุดจำเป็นต้องทำผนัง 2 ชั้น ส่วนที่เหลือก็ผนังชั้นเดียวก็พอได้

ความชื้นไม่น่าห่วงเท่าไหร่แล้วครับอย่างนี้ไปได้สวยเลย ความชื้นเดือน 12 กับเดือน 1 ต่ำไปเล็กน้อยแต่ก็ไม่มากเท่าไหร่ ไม่น่าเป็นปัญหาอะไรครับ ควรทำบ่อน้ำรอบตึกเพิ่มเติมก็เพียงพอแล้ว

อุณหภูมิก็ไม่มีปัญหาเท่าไหร่ครับ หากว่าสร้างได้ถูกต้องแล้ว Block แดดได้ดี อุณหภูมิก็จะลดลงมาได้เองครับ

หากว่าจำเป็นจะต้องใช้เครื่องทำหมอกช่วย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้มากตัวครับ แค่เปิดช่วยลดอุณหภูมิช่วงกลางวัน ตอนแดดแรงๆๆ เท่านี้ก็น่าเพียงพอครับแล้ว

2 ข้อหลักสอบผ่านหมดนะครับ ทั้งอุณหภูมิและความชื้น

ปัจจัยส่วนที่เหลือก็คือการทำเลหรือตำแหน่งที่จะสร้างตึกในที่ดินเราเองเท่านั้นเองครับ ต้องหาตำแหน่งให้ดีๆครับ  ต้องเรียกว่าเลือกทำเลที่นกสามารถแวะมาเล่นได้ง่ายที่สุด บ่อยที่สุดและต้องไม่ห่างจากเส้นทางการบินประจำๆ  หากว่าอยู่บนเส้นทางการบินก็ยิ่งดีถือว่าวิเศษเลย

ดูๆไปแล้วโอกาสจะประสบความสำเร็จมีสูงมากนะครับ

หากว่าจะให้ดีช่วยถ่ายรูป LandScape มาให้ดูด้วยจะยิ่งดี หรือระบุตำแหน่งของ GPS ได้จะเยี่ยมมาก ผมจะได้ช่วยดูทำเลให้ได้ครับ  แต่ว่าต้องอธิบายมาให้ละเอียดมากๆๆๆๆๆนะครับ

หรือว่าหากลงมีโอกาสก็มาเจอกัน มาคุยหารายละเอียดเพิ่มเติมจะไม่พลาด

                                                      Vuthmail-Thailand

--------------------------------------

ผมวางตำแหน่งบ้านนกโดยคร่าวให้น้องอั้มแล้วนะครับ ตำแหน่งที่วางนี้ ให้ตัวอาคารยาวขนานไปกับถนนซอย ดูตามแบบ A

- โดยเอาด้านกว้าง 2 ห้องของตึกชี้ไปที่ ถนน Main และแม่น้ำที่ห่างไปทางออกเฉียงเหนือ 2 กิโล
ได้กำหนดทิศของอาคารและช่องนกเข้าด้วยลูกศรสีแดง

- ส่วนด้านความยาวตึกให้วางขนานไปกับถนนซอยนะครับ โดยมีปล่องอีกด้านหันหน้าไปป่าโล่ง
ได้กำหนดทิศของอาคารและช่องนกเข้าด้วยลูกศรสีเขียว

โดยให้ดูลักษณะของที่ดินว่าจะอำนวยหรือไม่ หากความยาวของตัวตึกลงกันได้กับลักษณะของที่ดินได้ก็จะดีมากครับ

การวางตำแหน่งตัวอาคาร เป็นอะไรที่ค่อนข้างเป็นเรื่องมีข้อจำกัดมาก หากวางได้ตามเงื่อนไขก็จะเป็นการดีมาก แต่หากว่าวางตำแหน่งไม่ได้ก็เป็นเรื่องที่ไม่ต้องใส่ใจอะไรมากมายนัก เพราะสาระสำคัญอยู่ที่การป้องกันเสียมากกว่า ทำอย่างไรถึงจะลดความร้อนจากแดดได้ พร้อมทั้งรักษาอุณหภูมิความชื้นในตึก และนำเอาสภาพอากาศมหภาคมาใช้ให้ได้ตามที่ต้องการ นั่นแหละเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

หากว่าตัวตึกไม่สามารถลงกับพื้นที่ของลักษณะที่ดินได้ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ แต่อยากให้ปล่องนกมี 2 ช่อง หันไปตามลูกศรสีแดงและสีเขียว แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่วางแนวไว้ให้นี้ต้องขึ้นอยู่กับน้องอั้ม และต้องดูความเหมาะสมเอาเองครับ แต่ว่าผมก็ได้เพิ่มเติมแบบ B ไว้ให้เป็นทางเลือก และคิดว่าลักษณะของที่ดิน จะบีบต้องทำให้มาใช้ในแบบ B เสียมากกว่า ซึ่งก็มีข้อดีอยู่เหมือนกัน แตกต่างกันไม่มาก แบบ A ก็ได้ แบบ B ก็ดีนะ เอาให้เหมาะกับลักษณะที่เราชอบ
                                                                                  
                                                                                   Vuthmail-Thailand




ไม่มีความคิดเห็น: