6/2/53

ปัญหาของบ้านนกที่อยู่ชั้นบนและมีเพียงชั้นเดียว

เรียนคุณ Vuthmail

เรื่องที่คุณได้ตั้งข้อสังเกตุนั้นถูกต้องครับ บ้านนกที่สร้างนั้นดัดแปลงมาจากตัวตึกซึ่งด้านล่างยังอาศัยหลับนอนอยู่ทำด้านบนชั้นเดียว ลักษณะที่ออกแบบนั้น เจาะทางเข้านกทางด้านบนหลังตา จากนั้น จะมีช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆให้นกบินเข้าอีก ซึ่งขนาดนั้น 60*90 ซม.
ส่วนเรื่องตัวระบายอากาศนั้นไม่ได้ใช้ท่อ PVC แต่ใช้อิฐช่องลมแทน 50 ก้อน ขนาด ความกว้างยาวของบ้าน 4.5*15 ม.
ส่วนข้อแนะนำ 1.3 ทำอยู่ (ซึ่งก็มีคนแนะนำให้เปลี่ยนใบพัดเล็กแทน
ส่วนข้อ 1.4 เคยลองทำมาแล้วกรองแสงดีมืดทันตาเห็น แต่เป็นอุปสรรคกับนก นกบินชนกล่องทางเข้าอีกอย่าง นกจะบินวนอยู่แต่ด้านนอกไม่เข้ามาในตัวบ้านเลย พอเอากล่องออกนกยังบินเข้า บินออก
ส่วนข้อที่ให้ลดช่องรูระบายอากาศยังไม่ได้ลอง

-----------------------------
รายการที่ตอบกลับโดยผม
-----------------------------

ผมขออนุญาติ นำไปลงใน Blog ได้หรือปล่าวครับ

จริงๆผมอยากจะได้เห็นภาพรวม และ ภายในที่เจาะช่อง เพื่อที่จะสามารถแก้ไขให้ได้มากกว่านี้ครับ ไม่รู้แดดส่องเข้าไปห้องได้มากน้อยขนาดไหนเหมือนกัน และตำแหน่งที่วางตัว Blade Humidifier อยู่ตำแหน่งไหนของห้องครับ

ต้องขอโทษด้วยจริงๆๆนะครับ ด้วยข้อจำกัดที่มีรายละเอียดน้อยเกินไป ผมให้แนวทางแก้ไขได้ไม่มากนัก

แต่หากว่ามีรายละเอียดครบถ้วน เช่น แผนผังการก่อสร้าง ขนาดรูปแบบ-ทิศทางของตึก การเจาะตำแหน่งช่องเข้าออก การวางตำแหน่งอิฐบล็อคช่องลม ประวัติอุณหภูมิ ความชื้นที่ได้ ล้วนแล้วต่อมีผลตั้งนั้นครับ หากว่าผมได้รายละเอียดที่มาก ผมจะสามารถให้คำตอบได้ดีกว่า ตรงจุดมากกว่านี้ครับ หากว่าอยู่ไม่ไกลและคิดว่าไม่รังเกียจก็มารับผมไปดูให้ก็ได้ครับ

อีกอย่างผมขอนำเอาการตอบครั้งนี้ลงในลงใน Blog ด้วยนะครับ จะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ หากว่าคุณมือใหม่อนุญาติ

เรื่องของกล่องครอบช่องบินเข้าออก หากว่าเรา Design ดีก็ไม่เป็นอุปสรรคบ้างแต่ไม่มากจนเกินไป นกแอ่นเป็นนกที่บินได้เก่งมาก เรื่องนี้ไม่น่าวิตก ส่วนที่นกบินอยู่ข้างนอกไม่ยอมเข้า อาจจะเป็นเพราะกล่องเดิม Design ไว้ไม่ดีเท่าไหร่ครับ หากว่ามีรูปกล่องเก่า ถ่ายรูปส่งมาให้ผมดูก่อนก็ได้ครับ แล้วการติดตั้งแบบเดิมทำไว้อย่างไร วาดรูปมาให้ดูก็ได้ครับ หากว่าไม่มีรูปถ่าย

---------------------------------
ตอบกลับ โดยคุณมือใหม่
---------------------------------

เรื่องที่เอาไปลงบล็อคไม่มีปัญหาครับไม่ว่ากัน ถือว่าคนต่อๆไปจะได้รับรู้และเห็นว่าเป็นประโยชน์เผื่อคนที่ต้องการหาข้อมูลนั้นมีปัญหาเหมือนๆผมครับ

ส่วนเรื่องรูปนั้นคงเอาลงไม่ได้ครับเพราะผมไม่รู้จะถ่ายรูปยังไงมันมืดไปหมดแล้วและอีกอย่างตอนช่วงกำลังสร้างนั้นผมก็ไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ซะด้วย ถ้าหากว่าผมขอพูดรายเอียดของตำแหน่งแทนจะได้มั๊ยครับ

เรื่องของแสงนั้นก็ถือว่าเป็นปัญหาเลยครับเพราะว่าทำชั้นเดียวชั้นบนสุด ลักษณะทางเข้าเจาะหลังคาด้านบนโดยเอากระเบื้องหลังคาออกสองแผ่น จากนั้นก็อิฐปิดช่องตรงหน้าต่างให้ได้ขนขาดสี่เหลี่ยมอีกทีนึง ซึ่งมีขนาด 60*90 ซม.เป็นทางเข้าไปในตัวบ้าน ตัวบ้านจะแบ่งออกเป็นสามโซนคือ ด้านหน้าสุดสร้างเป็นสระน้ำ 4.5*4.5 ม. โซนสอง(ขนาด 4.5*4.5ม) นั้นค่อนข้างจะมีแสงเข้าเยอะเพราะรับแสงจากหลังคาแล้วผ่านช่องนก แต่ว่าเคยสร้างกล่องครอบแล้ว ขนาดตอนนั้นจำไม่ได้แล้วว่าขนาดเท่าไหร่ เพราะแอบขึ้นไปดูนกบินด้านหน้าแล้วแปลกใจว่าทำไมมันไม่ยอมเข้ามา จึงรู้ว่ามันบินชนกล่องด้วยจึงได้แก้ไขเอากล่องออกทันที ทำให้นกบินเข้าไปข้างในมากขึ้นสงสัยมันคงจะง่ายกว่า ดังนั้นตอนนี้โซนที่สองที่นกอยู่รับแดดเต็มๆ ซึ่งมีแสงส่องทั้งช่วงเช้า-เย็น ขึ้นไปไม่เปิดไฟก็มองเห็นชัด
ส่วนโซนสามนั้นดีหน่อยมืด และมีเครื่องทำความชื้นตั้งอยู่เกือบตรงกลางห้อง (โซนสามขนาด 4.5*9 ม.) จากนั้นใช้พัดลลมเป่าอีกทีนึง ส่วนช่องระบายอากาศนั้น จะอยู่เน้นช่วง โซนหนึ่งและโซนสาม โซนสาม ทำรูระบายอากาศ ซ้าย 2 จุด ขวา 2 จุด /แนวยาว จุดนึงใช้อิฐบล็อคช่องลม จุดละ 4 ก้อน ส่วนแนวขวางนั้น 1 จุด ใช้อิฐช่องลม 6 ก้อน

โซนที่สามนี่ความสูงก็ไม่สูงมากนัก 3 ม. หลังคาเป็นแบบสโลฟลงมา ต่ำสุดก็ 2 ม.

มือใหม่

-----------------------------
Vuthmail Thailand Wrote
-----------------------------

ผมต้องขอโทษคุณมือใหม่ด้วนครับที่อธิบายไม่ละเอียดเพียงพอ ในส่วนที่ผมจะขอนำลง Blog ก็คือส่วนที่เป็นข้อความที่พูดคุยกันทาง Blog ซึ่งคุณมือใหม่ก็มึความคิดเหมือนผมก็คือว่านำไปเผยแพร่ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆคนอื่นๆครับ

ส่วนหากว่าคุณมือใหม่ส่งรูปมา ส่วนนี้ถือเป็นความลับที่ผมไม่ควรนำออกเผยแพร่ ซึ่งถือว่าส่วนนี้เป็นมารยาทที่ดี
และผมสมควรที่จะต้องขออนุญาติให้เป็นเรื่องเป็นราวเสียก่อนครับ คิดผมอาจจะเขียนไว้ไม่ละเอียดพอครับ หรือรีบพิมพ์มากเกินไป จึงทำให้มีความเข้าใจผิดได้ และหวังใจว่าคุณมือใหม่คงเข้าใจแล้วนะครับ

จากคำพูดที่บรรยายภาพมา ผมได้ทำการ Sketch แบบขึ้นมาให้ดูแล้วนะครับ ไม่ทราบจะใกล้เคียงกับข้อเท็จจริงขนาดไหน แต่ต้องทำขึ้นมาเพื่อใช้ในการพิจารณานะครับ

หากว่ายังพอมีรูปที่ทำให้ผมสามารถเข้าใจภาพรวมก็มากกว่าเดิม โดยเฉพาะเรื่องของปล่องที่ใช้ครอบช่องบินเข้าออก ซึ่งผมคาดว่า Design ไว้ผิดพลาด จึงอยากได้นำมาศึกษาหาทางแก้ให้นะครับ อีกอย่างผมก็ยังนึกภาพนกชนปล่องไม่ออก หากว่ารูป Sketch ที่ส่งไปมีความคลาดเคลื่อนรบกวนแก้ไข หรือบรรยายมาเพิ่มเติมได้นะครับ

Vuthmail-Thailand

--------------------------
คุณมือใหม่ ตอบเพิ่มเติม
--------------------------
ต้องขอโทษคุณ Vuthmail-Thailand ด้วยครับ ที่อธิบายไม่ละเอียดพอ อีกอย่างผมไม่มีทักษะด้านการสเก็ตซ์ภาพสักเท่าไหร่

ขออธิบายเพิ่มน่ะครับ เนื่องจากมีสามโซนดังนั้นช่องงบินจึงมีสามช่อง ซึ่ง โซนแรกนั้นช่องทางนกเข้าอยู่บนหลังคาซึ่งเอาแผ่นหลังคาออก 2 แผ่น (ตรงกลาง) จากนั้น ทางเชื่อมผนังระหว่างโซน1และ2 นั้นมีช่องทางเข้านกอีก ขนาด 60-90 ซม. (อยู่ตรงกลาง) ส่วนผนังระหว่างโซน2และ3 ขนาด 60*90 ซม ซึ่งอยู่ด้านขวามือสุด ความสูงตำแหน่งนั้นตรง1.20 เมตร

หลังคา โซน1 และ 2 นั้นแนวตรง แต่โซน3 สโลฟ

ช่องลม โซนสามนั้นแนวยาวคุณถูกแล้วครับ แต่แนวขวางนั้น จุดช่องลม 8 ก้อนนั้นมี 1 จุดอยู่ตรงกลาง
โซนสองไม่มี
โซนแรกแนวขวางมีช่องลม12 อยู่ตรงกลาง
ด้านซ้าย และขวา 4 ก้อน ตำแหน่งตรงกลาง ผนัง โซน1 เลย

หวังว่าข้อมูลนั้นคงจะครบถ้วนน่ะครับ

มือใหม่

ไม่มีความคิดเห็น: