6/6/54

การกำจัดกลิ่นปูนภายในบ้านนก

ตามที่ผมได้สัญญาไว้กับคุณ netchantree ใน Web เกษตรพอเพียงเรื่องการกำจัดกลิ่นปูนที่เกิดจากก่อสร้างไว้บ้านนก

ตาม Link ที่เห็นอยู่ http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?PHPSESSID=96han0v3kbvrb0jjoh8ufgo1l2&topic=2934.800

การกำจัดกลิ่นปูนทำได้หลายวิธีนะครับ


1.-การล้างด้วยน้ำปล่าว ซึ่งจะต้องล้างกันหลายๆครั้งนะครับ เนื่องจากกลิ่นปูนหรือสารเคมีของปูนส่วนที่อยู่ด้านในซึ่งไม่โดนน้ำจะค่อยๆซึมออกมาที่ด้านนอก ดังนั้นเราจะต้องล้างกันบ่อยๆ จนกว่าสารเคมีที่อยู่ภายในลึกๆ จะถูกกำจัดออกไปหมด ซึ่งต้องล้างกันหลายครั้งมากๆเลย มากกว่า 5-8 ครั้ง ซึ่งเสียเวลาเอามากๆ เป็นวิธีการที่เห็นผลช้า

2.-การใช้ขี้นกแอ่น ป้ายหรือทาบนกำแพง (ซึ่งผมเรียกวิธีการนี้ว่า การดับกลิ่นแบบแห้ง) ซึ่งต้องใช้ขี้นกจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นแค่การเอากลิ่นขี้นกแอ่นกลบกลิ่นปูนเท่านั้น อีกอย่างขี้นกที่ทาไว้บนกำแพงก็จะค่อยหลุดร่วงลงมาที่พื้นเมื่อเวลาผ่านไปไม่นานนัก

3.-การใช้สับปะรดกองโตๆไปกองรวมกันไว้ในบ้านเพื่อดับกลิ่นปูน หรือบางคนใช้แอมโมเนียเพื่อกลบกลิ่นปูนไว้ สำหรับเรื่องแอมโมเนียนี้ ผมมีข้อแนะนำนะครับว่า หากว่าต้องการใช้แอมโมเนียอย่าไปซื้อแบบแพงๆนะครับ  ให้ไปซื้อแอมโมเนียที่เค้าทำปาท่องโก้มาใช้แทนจะดีกว่า เพราะว่าจะราคาถูกกว่าและหาได้ง่ายกว่ามาก และที่สำคัญกลิ่นแอมโมเนียจะอยู่ไม่ค่อยทนครับ ต้องคอยพลิกให้แอมโมเนียไปมาเพื่อให้สัมผัสอากาศได้อย่างทั่วถึง-กลิ่นแอมโมเนียจึงจะระเหยตัวออกมาได้อย่างเต็มที่ หากว่าไม่พลิกไปมา กลิ่นแอมโมเนียจะอยู่ได้เพียงชั่วระยะสั้นๆ กลิ่นจะเจือจางครับ

4.-การใช้กรดน้ำส้มสายชู ขนาดเจือจางอัตราส่วน 1 ต่อ 150 ฉีดพ่นตามกำแพงให้ทั่ว ในจุดที่ต้องการแล้วทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงเพื่อวัตถุประสงค์ให้กรดไปกัดกลิ่นสารเคมีที่มีอยู่ในปูนให้เจือจางในเบื้องต้น  จากนั้นให้นำน้ำประปาฉีดล้างทำความสะอาดซ้ำอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการล้างเอากรดเจือจางออก   ซึ่งวิธีการนี้จะมีกลิ่นน้ำสมสายชู (กลิ่นเปรี้ยวอยู่  หลังการฉีดพ่นกรดเจือจางแล้ว ให้เปิดประตูหน้าต่าง หรือพัดลมระบายอากาศเพื่อเร่งระบายอากาศให้มาก)  ซึ่งกลิ่นเปรี้ยวนี้จะหมดไปในระยะ 3-5 วัน (หากว่าว่ากลิ่นยังไม่จาง ให้ล้างน้ำซ้ำอีกสัก 1-2 เที่ยว กลิ่นเปรี้ยวก็จะหายไป พร้อมทั้งกลิ่นปูนจากการก่อสร้างก็จะหายไปด้วยครับ   >>> ข้อแนะนำควรใส่แว่น เพื่อป้องกันสายตาไว้ก่อนการฉีดพ่นจะเป็นการดีมาก <<<
 
5.-การใช้น้ำหมักขี้นก  (ซึ่งผมเรียกวิธีการนี้ว่า การดับกลิ่นแบบเปียก)  ซึ่งคล้ายคลึงกับข้อ 2 แต่ว่าวิธีการนี้จะเป็นแบบแฉะ โดยการนำเอาขี้นกแอ่น ผสมกับน้ำประปา (ที่ปล่อยให้คลอรีนระเหยออกหมดแล้ว) นำมาผสมกันโดยใช้อัตราส่วน 1:3  ซึ่งก็คือการใช้ขี้นกใหม่ ขอย้ำว่าเป็นขี้นกใหม่นะครับ 1 ส่วนกับน้ำ 3 ส่วน หมักทิ้งไว้ 3 วัน โดยที่จะต้องกวนส่วนผสมให้เข้ากันอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน คือ เช้า 1 รอบ เย็น 1 รอบเพื่อให้จุลทรีย์ที่อยู่ในขี้นกได้มีโอกาสรับ Oxygen บ้าง ในตอนที่กวนส่วนผสมนี้ ผมมีข้อควรระวังคือว่า กลิ่นน้ำหมักนี้กลิ่นไม่ค่อยโสภีเท่าไหร่นัก กลิ่นสุดยอดเลยชวนให้อ้วกจริงๆ  และก็อย่าให้น้ำหมักกระเด็นติดตัวหรือเสื้อผ้านะครับ เพราะว่ากลิ่นนี้จะติดทนมากๆ เดี่ยวจะหาว่าหล่อไม่เตือนนะ 555....
    เมื่อหมักส่วนผสมครบ 3 วันให้นำน้ำที่ได้จากการหมักนี้ไปกรอง เพื่อเอากากขี้นกและสิ่งปนเปื้อนขนาดใหญ่ออก เหลือแต่น้ำที่กรองแล้วกับตะกอนเล็กๆ ไม่ต้องกรองละเอียดมาก จากนั้นนำไปฉีดพ่นตามกำแพงเพื่อดับกลิ่นปูน อีกทั้งกลิ่นนี้จะติดทนนานไปหลายอีกอาทิตย์
    ในกรณีที่หาขี้นกใหม่ไม่ได้เลย มีแต่ขี้นกเก่า ก็ยังสามารถนำมาใช้ได้เหมือนกันครับ แต่ต้องปรับสูตรกันใหม่ ใครอยากทราบโทรมาคุยกับผมจะดีกว่ายินดีที่จะบอกให้ทราบ
   
 
วิธีการต่างๆที่ได้กล่าวมาในเบื้องต้นนี้เป็นการกำจัดกลิ่นปูนที่ปลายเหตุ อันเนื่องมาจากส่วนผสมของสารเคมีในปูนซิเมนต์นั้นเอง  ต่อไปนี้เป็นการช่วยลดกลิ่นปูนที่ต้นเหตุซึ่งก็จะสามารถช่วยลดกลิ่นปูนไปได้มากพอประมาณนั้นก็คือ
 
6.-การใช้สูตรปูนฉาบที่มีส่วนผสมของปูนขาวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยใช้ปูนขาวเข้ามาเป็นตัวช่วย ซึ่งปูนขาวจะทำให้การฉาบปูนรื่น ฉาบง่าย ลดปริมาณการใช้ซิเมนต์ลด อีกทั้งยังมีสภาพเหมือนกับถ้ำหินปูนที่นกแอ่นอาศัยอยู่ สูตรการผสมปูน เพื่อให้กลิ่นซิเมนต์ไม่รุนแรงอีกทั้งช่วยให้สภาพภายในบ้านนกคล้ายกับผนังถ้ำ จะมีอัตราส่วนดังต่อไปนี้คือ
 
อัตราส่วนการผสมปูนเพื่อฉาบภายในบ้านนก 3-2-1  /  ทราย 3 ส่วน ปูนขาว 2 ส่วน และ ซิเมนต์ 1 ส่วน
 
 
  
ผนังที่ได้จากการฉาบโดยสูตรนี้จะช่วยลดเวลาในการกำจัดกลิ่นปูนได้รวดเร็วกว่าและกำจัดกลิ่นได้ง่ายกว่าการใช้สูตรปูนฉาบแบบปกติมากพอประมาณ
 
ผมได้เปิดเผยและได้แจกแจงวิธีการต่างๆอย่างละเอียดแล้ว และได้เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของวิธีการกำจัดกลิ่นปูนในแบบต่างๆไว้อย่างครบถ้วนแล้วนะครับ คิดว่าคงได้เป็นแนวทางบ้าง หากว่าสามารถนำหลายๆวิธีไปประยุกต์ใช้ ก็จะยิ่งทำให้กำจัดกลิ่นปูนได้ผลที่รวดเร็วขึ้นมาก

ปล.อย่าลืมช่วยกัน ร่วมสมทบทุนกับคุณแม่ยุพาด้วยนะครับ เพราะว่าเครื่องส่งกระจายเสียงนี้ใช้ทุกวัน ได้บุญทุกวัน ใช้ 20 ปีก็จะได้บุญตลอด 20 ปีเลยนะครับ บุญที่ได้ทุกวันติดต่อกันยาวนานมาก  จึงอยากให้ร่วมกันได้รับบุญในครั้งนี้ด้วยกันครับ  ตามที่เขียนไว้ในบทความก่อนนี้

ซึ่งผมกับครอบครัวได้ร่วมสมทบทุนเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ สำเร็จแล้ว เกิดเป็นบุญแล้ว.....สาธุ สาธุ สาธุ


                                                                                                   Vuthmail-Thailand
                                                                                                            06.06.54

ไม่มีความคิดเห็น: