4/2/53

เรื่องของเสียง คุณทองดี สไปรท์

ชื่อดีจังครับ แต่นามสกุล สไปรท์ นี้ไม่รู้ว่าจะมี Carbonade ด้วยหรือปล่าว
โอเค สำหรับเรื่องของเสียง ผมขอพูดอย่างนี้ดีกว่านะครับ

เสียงเปรียบเสมือนอาวุธยาวครับ  เป็นสิ่งแรกที่จะดึงนกให้เข้ามาเล่น ให้เข้ามาสำรวจบ้านนกของเรานะครับ  โดยเฉพาะในบริเวณที่มีบ้านนกมาก หากว่าเสียงนกของเราแน่ เสียงดึงดูดนกได้ดี ทำให้นกใช้เวลากับตึกของเราได้มากได้นานเท่าไหร่ ก็มีโอกาสที่เราจะชนะตึกนกข้างบ้านไปกว่าครึ่งแล้วครับ

ผมขอย้อนกลับไปที่ Back to Basic หน่อยครับ เรื่องอุณหภูมิความชื้นในบ้านนกเป็นปัจจัยสำคัญ
ดังนั้นเรื่องอุณหภูมิ-ความชื้นระดับมหภาค จะเป็นครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่มาก ดังนั้นบ้านนกที่อยู่ใกล้เคียงหรืออยู่ในละแวกเดียวกัน สภาพอากาศอุณหภูมิความชื้นก็ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่นัก เรียกได้ว่าเท่ากัน-เหมือนกันยังได้เลยครับ  ดังนั้นเรื่องประเด็นอุณหภูมิ ความชื้นระดับมหภาคตัดทิ้งไปได้เลย เพราะเป็นสภาพแวดล้อมเดียวกัน  ส่วนอุณหภูมิภายในบ้านนก ก็อาจจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็คงไม่มากนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นบ้านนกแอ่นที่อยู่ในตัวเมืองด้วยแล้ว สภาพแวดล้อมจะยิ่งมีความคงที่มากและใกล้เคียงกันมาก เมื่อเทียบกับบ้านนกที่เป็น StandAlone ยืนท้าแดดท้าฝนโด่เด่อยู่หลังเดียว ไม่มีร่มเงากันแดดกันฝนให้ ดังนั้นอันนี้สภาพภายในบ้านนกจะแตกต่างไปบ้าง

ยิ่งบริเวณที่มีบ้านนกหนาแน่นหรืออยู่ในชุมชนด้วยเรียกว่ามีตัวช่วยบังแดดบังลมให้มาก ดังนั้นสภาพอากาศมหภาคช่วยเสริมให้มากเลย ส่วนสภาพภายในกินกัน เหนือกว่ากันก็ไม่มาก เพราะสภาพอากาศแบบมหภาคเป็นตัวที่มีอิทธิพลมากที่สุด ภายในก็เป็นการ Fine Tune เพื่อให้ใกล้เคียงกับสภาพที่นกแอ่นชอบมากที่สุดเท่านั้น ซึ่งสภาพเช่นนี้เรียกได้ว่าเหนือหรือด้อยกว่า ก็ไม่มากจนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นกไม่ยอมเข้ามาอยู่

แต่ตัวที่จะตัดสินใจก็คือเรื่องของการล่อนกแอ่นโดยการใช้เสียง หากว่าเสียงดี เป็นเสียงที่นกชอบ หรือเสียงนั้นดึงนกให้มาเล่นที่บ้านนกของเราได้นาน จึงทำให้เรามีโอกาสที่เราจะได้นกง่ายกว่าบ้านนกที่ใช้เสียงธรรมดาหรือเสียงที่ไม่มีอะไรดึงดูดนก  ดังนั้นจะเห็นได้ว่า Indonesia , Malaysia เข้าใจในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีเค้าถึงได้มีเสียงนกที่ดี และก็มีความพยายามที่จะค้นหาเสียงใหม่ๆ เสียงที่ดึงดูดนกได้ดีกว่าเดิม ซึ่งก็มีออกมาอยู่เป็นระยะๆ  ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเสียงล่อนกเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่จำเป็นต้องมีเลยก็ว่าได้

เสียงที่ดีจึงเป็นเรื่องของคนที่ทำบ้านนก ขนขวายหากันมาก ผมเคยได้ยินเค้าพูดๆๆกันว่า เสียงที่ดีมีกันอยู่ในวงจำกัด มีการซื้อขายกันเป็นเงินแสนเลยก็เคยได้ยิน หย่อนลงมาหน่อยเสียงดีมีกันมากแต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายจนเกินไปราคาก็หลักหมื่น  ส่วนรองลงไปก็หลักพัน หลักร้อย ตามเรื่องไปครับ

หากว่าคุณ ทองดี ไม่รังเกียจส่งเสียงมาซิครับ  ผมพอที่จะทราบ พอฟังได้บ้างเหมือนกันนะครับ

ผมกระซิบหน่อยนะครับ ผมมีแผ่นอยู่พอประมาณแต่ว่าใช้ได้ผลอยู่ไม่กี่แผ่นเองครับ แผ่นนะมีมากแต่คุณภาพก็แบบที่ธรรมดา ไม่มีลูกเล่นเลยครับ เทคนิคทางเสียงจะว่าง่าย ก็คงไม่เชิงหรอกครับ ไม่อย่างนั้น ผมไม่ยอมควักเงินหลักหมื่นเพื่อซื้อแผ่นของคุณมือทองหรอกครับ

คิดว่าคงช่วยให้เข้าใจได้ดีขึ้นนะครับ

                                                                                  Vuthmail-Thailand

1 ความคิดเห็น:

num.jan กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ...ฮิ