27/2/53

ความสัมพันธ์ของแสงสว่างกับการทำรังของนกอีแอ่น

สวัสดีครับ คุณวุฒิ

จริงมั๊ยครับที่ มีคนเคยบอกผมว่าหากนกไม่ลงชั้นล่างๆชั้นนั้นให้เจาะรูหรือทำยังไงก็ได้ให้มีแสงผ่านซักนิดนึง เพื่อให้นกแอ่นเกิดความมั่นใจ ไม่ระแวง และใช้ขี้นกแอ่นโรยเป็นทางจากชั้นบนลงมาสู่ชั้นล่างสุดครับ
                                                                                          สรรชัย
---------------------------------------------
 
เรื่องแสงสว่างมีความจำเป็นครับที่นกจะต้องใช้ในการทำรังบ้าง หากว่ามืดมากเกินไปนกก็จะออกมาทำรังในที่มีแสงสว่างพอประมาณ แต่แสงต้องไม่มากจนเกินไป

ส่วนที่ว่าหากนกไม่ลงไปอยู่ชั้นล่างๆ ก็อาจจะเป็นไปได้เพราะสาเหตุเรื่องของแสงนี้และการใช้ขี้ผมก็ได้ยินมาอย่างนั้นเหมือนกันครับ และหากว่าชั้นล่างมีแสงหน่อยแล้วทำให้นกลงไปอยู่ชั้นล่างอันไม่กล้าฟันธงเท่าไหร่แต่ผมว่าก็มีน้ำหนักอยู่บ้างเหมือนกันครับ เพราะว่าที่ชั้นล่างสุดของตึกนั้น ในตอนแรกผมไม่ได้เปิดท่อระบายน้ำล้นไว้ชั้นล่างสุดจะมืดมาก และตอนนั้นที่ชั้นล่างก็มีเพียงรอยขี้นกหยดอยู่บ้างแต่ก็ไม่มาก และสังเกตุได้ว่าเป็นรอยขี้นกแบบที่บ่งบอกว่าไม่มีนกมาอยู่นานแล้ว และต่อมาผมเปิดฝาท่อระบายน้ำล้นทิ้งไว้แบบถาวรทำให้มีแสงเข้ามาบ้างเหมือนกัน หากว่ามองจากชั้นบนสุดก็จะเห็นเป็นจุดสว่างๆอยู่ชั้นล่างสุด แต่แสงไม่เป็นลำ เห็นแต่เป็นจุดสว่างเท่านั้น

หลังจากก็ปล่อยทิ้งไว้เลยไม่ได้เข้าไปยุ่งกับชั้นล่างเลย ประมาณ 3-4 เดือน แต่พอกลับเข้าไปอีกที

 ก็เห็นมีรังอยู่ชั้นล่างแล้วประมาณ 5 รัง  ไม่นับในรังเทียมอีกหลายรัง

ก็เลยไม่รู้ว่าเป็นเพราะแสง หรือว่าเพราะคนไม่ได้เข้าไปรบกวนนกก็ไม่รู้เหมือนกันครับ แต่ที่ผมเปิดฝาท่อน้ำล้นทิ้งเอาไว้ก็เนื่องจากต้องการให้อากาศเข้าจากด้านล่างได้บ้าง พร้อมทั้งต้องการให้มีแสงบ้างเพื่อที่นกจะได้ใช้ทำรังตามที่ผมเกริ่นไว้ด้านบน จึงไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรสาเหตุไหนระหว่างแสง กับคนไม่เข้าไปรบกวนนกกันแน่

    แต่ที่แน่ๆชัดเจนมากก็คือผมได้รังที่ชั้นล่างทีเดียว 5 รังอย่างน้อยไม่รวมรังที่ทำเสริมต่อจากรังเทียมของผมอีกบางส่วน     

และในประเด็นนี้ผมเองก็เคยตอบเพื่อนบางคนไปเหมือนกันว่า นกเข้าอยู่ชั้นบน กับชั้นล่างมันต่างๆกันอย่างไร เพราะอย่างไรนกก็อยู่ในตึกของเรา ผมจึงไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เท่าไหร่ เนื่องจากผมว่านกก็อยู่ในบ้านนกของเรา แต่หากว่านกที่ชั้นบนเต็มแล้ว แน่นแล้วอย่างนี้เสียก่อนแล้วจึงค่อยมาให้ความสำคัญกับหาวิธีเรียกนกลงไปชั้นล่างก็ยังไม่สายครับ

สรุปผมคิดว่าเรื่องนี้ยังเป็นประเด็นรองๆลงไป แต่ประเด็นหลักก็คือต้องให้นกอยู่กับเรามากที่สุดก่อนเป็นประเด็นหลัก แต่หากว่าคุณสรรชัยอยากลองทำดูอย่างที่ผม โดยการเปิดฝาท่อน้ำล้นไว้เพื่อให้แสงเข้าได้บ้าง ก็ไม่เลวนะครับ

คิดว่าคำตอบที่ผมตอบไปให้นี้คงช่วยได้บางนะครับ

                                                                                            Vuthmail-Thailand

ไม่มีความคิดเห็น: