9/2/53

ทำไมผนัง A และ B ต้องเจาะช่องทั้งซ้ายขวาครับ

สวัสดีครับ คุณวัยวุฒิ สำหรับคำถามที่ว่า

ทำไมผนัง A-B จึงต้องเจาะช่องทั้งซ้ายขวาครับ เจาะซ้ายผนังนึงกับขวาผนังนึงน่าจะกันแสงได้ดีกว่า

  เป็นสูตรลับเฉพาะของผมเอง  การเจาะช่อง Inter Hole ต้องเจาะแบบตรงกลางแบบเท่านั้น เพราะหากว่าไม่เจาะตรงกลางนกจะไม่กระจายตัวออกไปรอบด้าน มีโอกาสที่นกจะไม่อยู่หรืออยู่แต่ว่าประชากรนกจะไม่โตหรือไม่ขยายตัว เพราะว่านกจะบินได้ลำบากมาก นกจะไม่ต้องบินเปลี่ยนทิศทางบ่อย จากซ้ายไปขวา โดยเฉพาะตอนบินออกจากบ้านนก แล้วบินผ่านที่บังแดด นกจะต้องยกตัวสูงแล้วพุ่งออกตัว การมีที่บังแดดจะเป็นอุปสรรค์กับนกตอนที่ออกหากิน หรือบินกลับเข้าบ้าน นกจะไม่ชอบที่บังแดดเพราะว่านกเข้า-ออกยาก เกะกะนกมาก เชื่อผมซิ ผมมีประสบการณ์ ผมทำบ้านนกมากต่อมากแล้วครับ

หากว่าคำพูดเหล่านี้เป็นของช่างที่ทำบ้านนกให้กับเพื่อนๆ โดยพูดบอกกับเพื่อนๆ หรือ พูดกับเจ้าของบ้านนกที่ไม่มีประสบการณ์ได้ฟัง ตามตัวอย่างข้างต้น หากว่าท่านเป็นเจ้าของบ้านนกมือใหม่ เพื่อนๆคิดว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรหลังจากได้ยินคำพูดประเภท   " สูตรลับ  สูตรเด็ด " 

       ผมคิดว่า.... 70%-80% คงต้องโอนอ่อนผ่อนตามนายช่างผู้ให้คำแนะนำแน่นอน........
คือเจาะช่องตรงกลางอย่างเดียว แล้วเพื่อนๆก็อาจจะต้องตกที่นั่งลำบากคือไม่ได้ผลลัทธ์ตามที่ต้องการ
 
เรามาเริ่มต้นกัน ตั้งใจอ่าน ตั้งใจฟัง ผมจะอธิบายแยกเป็นที่ละผนังให้เลย

  สำหรับผนัง A 
ผมจะอธิบายตามหลักการของผมเองนะครับ เนื่องจากแบบเดิม ช่องนกบินเข้าออกนั้นตรงกลางและตรงกับช่อง Inter Hole (ช่องผ่านเพื่อเข้าไปยังอีกห้องหนึ่ง) ทำให้แสงแดดที่เข้ม สามารถส่องทะลุลงมาได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงใกล้เที่ยงแดดทั้งแรงทั้งเข้ม แสงแดดที่มีความเข้มสูงก็สามารถสะท้อนได้ดีและยังมีบ่อน้ำอีก จะเป็นตัวช่วยสะท้อนแสงแดด เหมือนกัน 2 แรงแข็งขัน แต่ว่าเมื่อเราปิดช่องนกออกด้วยไม้กระดานตามแบบที่ผมได้นำเสนอไปนี้ สิ่งที่ตามมาก็คือแสงแดดจะอ่อนกำลังในทันที ตามหลักวิทยาศาตร์ของเรื่องแสงเงา

ผมว่าแสงแดดจะถูกลดประสิทธิภาพได้มากกว่า 60% แน่นอน  แต่ถามว่าแสงยังเข้าได้หรือไม่  ต้องตอบว่าแสงยังเข้าได้แน่นอน แต่เป็นลักษณะของแสงที่ได้จากการสะท้อนโดยส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งเป็นแสงเฉียงที่สามารถเล็ดลอดเข้ามาได้ แต่สำหรับแสงตรงผมว่าคงยาก เพราะว่าแสงไม่สามารถผ่านวัสดุทึบเช่นไม้หรือปูนได้
 
ดังนั้นภายในห้อง Zone 1 แสงที่เข้าก็จะน้อยลง เมื่อแสงต้นทางน้อยลง แสงปลายทางหรือแสงที่สะท้อนเข้าไปใน Zone 2 และ 3 ก็จะลดไปตามส่วนแบบทวีคูณ คือมืดมากกว่าเดิมขึ้นมาก  ดังนั้นช่องที่เจาะเป็น 2 ช่องซ้ายขวาในขนาดที่เล็กลง ก็เพราะเป็นการเจาะเพื่อหลบแสงที่ลงมาจากช่องเข้าออกซึ่งอยู่ตรงกลาง แต่เราเบี่ยงออกซ้ายและขวา เพื่อหลบให้ห่างออกไปทำให้อิทธิผลของแสงที่ส่องลงมา ก็จะเข้าไปได้น้อยลงไปอีกประมาณถึง 50%-60%
 
  สรุปที่ผนัง A เรื่องของแสงรวมๆแล้วคงลดได้มากกว่า 85%-90% คิดว่าเพื่อนๆคงหายสงสัยแล้วนะครับ  
 
  สำหรับผนัง B 
ผมมีคำอธิบายง่ายๆ สั้นๆ ก็คือเมื่อนกบินผ่านผนัง A แล้วต้องการไป Zone 3 นกก็แค่บินตรงๆเข้าไปได้เลย สะดวกไม่จำเป็นต้องหักเลี้ยวกันอีกที หากว่าต้องเลี้ยวกันบ่อยๆ รู้สึกว่าค่อนข้างจะลำบากับนกที่บินเข้าๆ ออกๆหน่อยเมื่อต้องการจะเข้าไปด้านในสุดของตัวตึก ทุกครั้งที่ต้องการจะเข้าก็ต้องเลี้ยว จะออกก็ต้องเลี้ยว เมื่อเทียบกับบินตรงๆธรรมดาๆเข้าไปเลย หรือบินตรงออกมาเลย ผมว่าจะบินได้สะดวกกว่ามาก
 
อีกเหตุผลหนึ่งเป็นเรื่องของการถ่ายเทความชื้นหรือแลกเปลี่ยนความชื้นระหว่าง Zone-2 กับ Zone-3 หากว่าาผนังหนึ่งเจาะด้านซ้าย อีกผนังผนังเจาะด้านขวา ผลก็คือจะไม่ทำให้เกิดการถ่ายเทความชื้นจึงทำให้ Zone 2 มีความชื้นมากเกินไปแต่ในขณะที่ Zone 3 จะน้อยเกินไป การเจาะช่องซ้าย-ขวานั้นที่ผนัง B นี้ให้สังเกตุว่า เป็นการเจาะช่องให้มีขนาดใหญ่กว่าช่องที่ผนัง A เพื่อเป็นสร้าง Balance ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความชื้นระหว่าง Zone 2-3 ให้มีค่าใกล้เคียงกันนั้นเอง
 
จริงๆแล้วอย่างที่ผมบอกนะครับไว้ในบทความก่อนๆ ว่าผมไม่อยากจะอธิบาย เพราะรู้ว่าจะต้องพิมพ์อธิบายกันยืดยาวอย่างที่เห็น แต่เป็นเพราะเห็นว่าจะเกิดประโยชน์กับเพื่อนๆ จะมีคนได้รับประโยขน์ ได้ความรู้เพิ่มอีกหลายคน พร้อมทั้งเป็นการช่วยเพื่อนๆที่ทำบ้านนกแล้วหรือเพือนๆที่กำลังจะสร้างบ้านนกได้มีความรู้และไม่ตกเป็นเบี้ยล่างของผู้รับเหมาที่สร้างบ้านนกที่ชอบบอกให้เราๆท่านๆกังวล หากว่าไม่ทำตามคำแนะนำที่เค้าบอก แล้วจะทำให้นกไม่เข้าอยู่ นั้นเป็นเพราะท่านฟังจากคำพูดของเค้าเพียงฝ่ายเดียวโดยไม่ได้อิงหลักเหตุผลพื้นฐานที่ธรรมดาๆ ซึ่งเหตุผลพื้นฐานมักจะถูกมองข้ามไปเสมอๆ เหมือนเส้นผมบังภูเขา แล้วท่านก็จะไปหลงไปเชื่อในคำโกหก คำโตๆเข้าให้โดยไม่รู้ตัว

ข้อความข้างต้นเป็นเพียงเหตุผลแค่ข้อเดียวเท่านั้นเอง
 
        เพื่อนคิดว่าการเจาะผนัง A และ B เป็น 2 ช่องซ้าย-ขวา ยังมีเหตุผลอื่นๆอีกหรือไม่
 
ผมขอบอกเลยครับว่ายังมีอีกเหตุผลหนึ่งซ่อนอยู่ หากว่าท่านไปพิจารณาเรื่องเส้นทางการบินของนก  ท่านจะเข้าใจได้เลยในทันที และสนับสนุน ยืนยันเหตุผลว่าจะต้องเจาะเป็น 2 ช่อง ซ้าย-ขวาตามแบบที่ผมให้ไป แต่ผมไม่จะอธิบายแล้วนะครับท่านต้องไปทำการบ้านกันเอง แล้วเพื่อนๆจะเข้าใจทันทีว่ามีเหตุผลอย่างน้อยที่สุด 2 ข้อที่สนับสนุนการเจาะช่อง ซ้าย-ขวา ที่ผมแนะนำไป

                                                                                       09.02.53
                                                                                Vuthmail-Thailand

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตามที่อธิบายแสดงว่าเมนหลักที่เจาะทั้งซ้ายและขวาคือเพื่อความสะดวกเรื่องเส้นทางบินของนก และเส้นทางการไหลของมวลอากาศมากกว่าเรื่องแสงในห้องนก ok ครับเข้าใจแล้วครับ
พอดีผมไปมองแต่เรื่องแสงในห้องนกก่อน เป็นไอเดียที่ดีครับ ขอบคุณครับ
Waiyavut

Unknown กล่าวว่า...

น้อมรับคำชื่นชมครับผม

Unknown กล่าวว่า...

การออกแบบแก้ไข หรือทำบ้านนกใหม่ จะต้องทำทุกอย่างให้สอดรับกันได้ครบทุกเงื่อนไขในทีเดียว

ไม่ใช่แก้ไขเรื่องหนึ่งแล้วไปก่อปัญหาให้กับอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นปัญหาส่งต่อไปเรื่อยๆแก้กันไม่จบ

อย่างเรื่องช่องที่เจาะนี่ก็เหมือนกันครับ ยังมีอีกเรื่องที่ไม่ได้บอก หากว่าใครเก่งก็จะอ่านออกว่าผมได้
ทำอะไรบางอย่างไว้ให้อีก โดยไม่ได้แจ้งบอกเอาไว้ แต่เป็นเรื่องที่คนมองข้ามกันไป แต่ผมมอง ผม
เห็นและก็ได้วางแนวไว้ให้แล้วในครั้งเดียว เป็นประโยชน์เงียบๆๆที่ดูเหมือนไร้ค่าหากไม่สังเกตุก็ไม่รู้นะ

5555555( จากคนจนผู้ยิ่งใหญ่ จนทรัพย์แต่รวยปัญญา ร่ำรวยน้ำใจครับ )

Vuthmail-Thailand

swiftlet farm and learning กล่าวว่า...

ผมเองก็ทำแบบเจาะช่อง 2 ทางเหมือนกันครับโดยติดกล้องสังเกตนกเข้าออก นกชอบมาก ๆครับขอชื่นชมที่นำมาเปิดเผยครับ
ขอบคุณครับ Aoddy_35@hotmail.com

Unknown กล่าวว่า...

ยินดีมากและต้องขอขอบคุณในคำนิยมนะครับ