18/12/53

VM-80 HT ควบคุมความชื้น-อุณหภูมิในเวลาเดียวกัน

วันนี้ผมจะทดสอบการควบคุมความชื้น-อุณหภูมิในเวลาเดียวกัน โดยใช้เพียง VM-80 HT เพียงตัวเดียว
และใช้ Blade Humidifier ชุดเดียวกันทั้งให้ความชื้น และก็ Blade Humidifier ชุดเดียวกันนี้แหละครับในการควบคุมอุณหภูมิ รับ Load จาก Blade 3 ตัวเหมือนเดิมครับ

โดยตั้งค่าให้ช่องสั่งการ  AL1 ควบคุมความชื้นไม่ให้ต่ำกว่า  77 Rh%  แต่ไม่เกิน  85 Rh%
ดังนั้นช่องสั่งการ  AL2 รับหน้าที่ในการควบคุมอุณหภูมิไม่ให้เกิน 30c แต่ไม่ต่ำกว่า 28.4c

เรามาเริ่มต้นด้วยการต่อสายไฟ สำหรับ VM-80 HT ที่ผมเคยบอกนักบอกหนา ว่าง่าย สะดวกมากครับ
ด้วยการเชื่อมสายไฟของช่องสั่งการทั้ง 2 ช่องเข้าด้วยกัน จากนั้นจึงนำเอาสาย Blade Humidier เส้นที่เหลือไปเชื่อมต่อกับต่อกับช่อง 4 หรือ 5 ก็ได้ครับ ( สาย Blade Humidifier จะต้องมีเส้นหนึ่งที่ต่อเข้าช่อง1 )  ซึ่งจากการอธิบายเป็นข้อความผมว่าจะไม่ค่อยเห็นภาพ ไม่เข้าใจ ดังนั้นเรามาดูการต่อเชื่อมของจริงดีกว่าครับ ง่ายกว่าเยอะ



จากรูปผมคิดว่าคงทำความเข้าใจได้ไม่ยากนะครับ  และเพื่อนๆ คงจะได้ชมการทำงานตามที่ปรากฎอยู่ใน Clip ด้านล่าง ไฟไม่ช๊อต และสามารถทำงานได้ตามปกติ โดยที่ AL1 ทำงานไฟก็จะสว่าง, AL2  ทำงานไฟก็จะสว่าง หรือทั้ง AL1และAL2 สว่างพร้อมกัน ทำงานพร้อมๆกัน การเดินสายไฟที่เห็นในภาพจะไม่ทำให้เกิดการลัดวงจร หรือ ไฟช๊อตแต่อย่างใดทั้งสิ้น


จากใน Clip จะเห็นได้ว่า เมื่อเปิดเครื่อง AL1 ซึ่งควบคุมด้วยความชื้นจะทำงานทันที เพราะว่าความชื้นต่ำกว่า 75 Rh% และตัดหยุดการทำงานที่ 85 Rh% ได้อย่าถูกต้อง ในขณะที่ AL2 จะยังไม่ทำงานเพราะว่าอุณหภูมิยังไม่สูงกว่า 30 องศา ซึ่งเป็นอุณหภูมิสูงที่สั่งให้เปิดเครื่อง

แต่เมื่ออุณหภูมิขึ้นสูงจนถึง 30 องศา ไฟที่ช่อง AL2 สว่างขึ้น ก็หมายถึงว่าเครื่องทำงานด้วยอุณหภูมิ  ซึ่งให้เพื่อนๆสังเกตุว่าเมื่อไฟของทั้ง AL1 และ AL2 ขึ้นพร้อมๆกัน ไฟจะไม่ลัดวงจร ไฟไม่ช๊อต โดยให้สังเกตุจาก Blade Humidifier ทั้ง 3 ตัวยังทำงานเป็นปกตินะครับ  เมื่อทั้ง AL1และ AL2 ทำงานพร้อมๆกัน ก็หมายถึงว่า Blade Humidifier ชุดเดียวกันนี้ทำงานในทั้ง 2 เงื่อนไขคือสามารถใช้ควบคุมได้ทั้งความชื้นและอุณหภูมิไปพร้อมๆกันในเวลาเดียวกัน





ใน Clip จะเห็นได้ว่าเมื่อความชื้นขึ้นถึง 85 Rh% ช่องสั่งการ AL1 ที่ควบคุมความชื้นจะหยุดทำงาน ไฟที่ AL1 จะดับแต่อุณหภูมิเกินยังไม่ต่ำกว่า 28.4 องศา Blade Humidifier ชุดเดียวกันนี้ก็จะทำงานต่อไปเพื่อลดอุณหภูมิจนกว่าจะลดลงเหลือ 28.4 องศา AL2 จึงจะหยุดทำงาน ซึ่งเพื่อนๆได้เห็นกันแล้วตามที่ปรากฏอยู่ใน Clip จึงสรุปได้ว่าการควบคุมสั่งการเป็นไปตามวัตถุหลักของเครื่อง VM-80 HT ที่สามารถใช้ควบคุมได้ทั้งความชื้นและอุณหภูมิในเวลาเดียวกัน โดยใช้เครื่อง VM-80 HT เพียงเครื่องเดียว และ Blade เพียงชุดเดียวสามารถทำงานคุมทั้งอุณหภูมิและความชื้นได้ครบทั้ง 2 อย่าง

หากว่าท่านเป็นช่างไฟฟ้าเอง และไม่มี VM-80 HT ตัวนี้ก็สามารถซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิและเครื่องควบคุมความชื้นมาต่อเป็นระบบอย่างนี้ก็ได้ครับ  แต่หากท่านไม่เก่งหรือไม่มีความรู้ในการเดินระบบไฟอย่างช่างไฟฟ้า ผมว่าจะเป็นการง่ายและสะดวกกว่า หากเพื่อนๆจะนำ VM-80 HT ไปใช้เพราะว่าการเดินสายไฟตามรูปได้ไม่ยากนัก ทำเพียงไม่กี่จุด และตั้งตัวแปรตามที่เพื่อนๆต้องการอีกเล็กน้อย ก็สามารถใช้ไฮโกรสแตท VM-80 HT ในการควบคุมอุณหภูมิ+ความชื้นได้แล้ว ง่ายมากๆไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร  ผมว่าช่างไฟเองก็ชอบ เพราะว่าติดตั้งได้ง่าย การเดินสายน้อยลงมาก ลดจุดเชื่อมต่อต่างๆไปได้มากจริงๆ

ก่อนหน้านี้ ตัวผมเองอยากได้ USB Data Logger เพื่อนำมาเก็บข้อมูลสภาพอากาศภายในบ้านนกของผมเอง  แต่เมื่อลองสอบถามราคาดู เท่าที่ผมจำได้ราคาอยู่ที่ประมาณ 5,000-7,500 บาท แต่ตอนนี้ผมหมดความสนใจเรื่อง USB Data Logger ไปเลยเพราะว่าราคา VM-80 HT ราคายังถูกกว่าราคาขั้นต่ำของ USB Data Logger เสียอีก เพราะราคาของ VM-80 HT ย่อมเยาว์กว่า USB Data Logger  หากว่าท่านซื้อ USB Data Logger ก็จะได้เพียงแค่การเก็บข้อมูล แต่ VM-80 HT ราคาถูกว่าและยังได้เป็นระบบการควบคุมที่มีประสิทธิภาพมาใช้แทนทั้งระบบ ไม่ใช่เพียงแค่การเก็บข้อมูล (ได้มากกว่าที่คิดจริงๆ)

อ้อผมลืมแจ้งเรื่องของช่อง RS485 ที่ใช้ติดต่อกับ Computor นั้นเป็น Option เพิ่มเติม ซึ่งทางโรงงานได้แจ้งมาให้สำหรับคนที่ต้องการใช้ในการเก็บข้อมมูลจะต้องแจ้งก่อนสั่งของ และมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มเติมประมาณ 700 บาทครับ
                                                                                          Vuthmail-Thailand
                                                                                                   18.12.53

ไม่มีความคิดเห็น: