14/12/53

การตั้งค่า เพื่อควบคุมอุณหภูมิ-ความชื้นของ VM-80HT

สวัสดีครับ หลังจากที่ห่างหายไปนาน เนื่องมีงานประดังประเด เข้ามาหลายเรื่องหลายอย่างให้จัดการ ทั้งงานประจำที่จะต้อง Clear ซึ่งคั่งค้างมานาน เนื่องจากสาเหตุที่ต้องการหา Hygrstat ประสิทธิภาพสูงมาใช้ในตึกนกของตัวเอง  ทำให้หมดเวลาไปมากกว่าที่จะมาสรุปได้ การสั่งของเข้ามา การเดินเอกสารต่างๆวุ่นวายไปหมด ก็พอดีข้ามเดือนไปแล้ว

เริ่มต้นเดือนใหม่งานเก่ายังไม่ได้สะสาง VM-80 HT ก็มาต้นเดือนธันวาคมอีก ก็อย่างว่าครับเห่อของใหม่ ก็จำเป็นต้องเรียนรู้และใช้งานให้ได้เต็มที่ เพื่อที่จะนำเครื่องไปติดตั้งที่บ้านนกในวันพ่อ 05.12.53 และก็กลับจากบ้านนกมา ก็งานประจำอีกหละครับ ทำให้ไม่มีเวลาต้องเร่งสะสางงานให้ทันกำหนดการณ์ต่างๆ แต่ผมก็ยังเป็นห่วงเพื่อนๆที่ติดตามความเคลื่อนไหวของ VM-80 HT  ผมก็เลยนำเอาขึ้นตอนการตั้งค่าเพื่อควบคุมการทำงานลงให้ดูพลางๆไปก่อน

และถ่ายเป็น Clip ให้เพื่อนๆดูไปพลางๆก่อน (พอเริ่มสะสางได้มากแล้ว จึงได้มาเขียนอธิบายเพิ่มเติม) ว่าประสิทธิภาพ Hygrostat รุ่น VM-80 HT ว่าสามารถทำงานได้ครบตามเงื่อนไขที่เคยได้กล่าวไว้ในบทความก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยน Relay จาก 3A เป็น 5A มาจากโรงงานที่ผลิตเลย เพื่อให้ได้มาตราฐานที่สูงสุดจากโรงงาน จากใน Clip จะเห็นได้ว่าเครื่องสามารถรับ Load จากเปิด Blade Humidifier พร้อมๆกันได้มากถึง 3 ตัว ต่อ 1 ช่อง หากว่าใช้ช่องสั่งการ 2 ช่อง AL1 AL2 เพื่อให้ความชื้นแต่เพียงอย่างเดียวก็จะสามารถควบคุม Blade ได้ถึง 6 ตัวเลย






ซึ่งในการทดลองนี้ ผมได้เน้นการสั่งงานให้เครื่องทำการควบคุมทั้งความชื้นและอุณหภูมิในเวลาเดียวกัน โดยให้ช่องสั่งการ AL1 บริหารจัดการความชื้น เพื่อไม่ให้ต่ำกว่า 77 Rh% และ ไม่เกิน 85Rh%  ส่วนช่องสั่งการ AL2 ให้บริหารจัดการอุณหภูมิ ซึ่งเรื่องนี้ออกจะซับซ้อนและต้องมีอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆเข้ามาเกียวข้องเพิ่มเติมไม่ใช่เพียงแต่เครื่อง Blade humidifier อย่างเดียว  อย่างเช่น พัดลมดูดอากาศเข้ามาร่วมด้วย ดังนั้นในช่อง AL2 ผมจึงนำเอา Blade humidifier กับ พัดลมมาตั้งคู่กัน เพื่อใช้แทนพัดลมดูดอากาศ ซึ่งจะทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น


จากการที่ได้พูดคุยกับหลายๆคน ได้ทราบว่าหลายท่านการควบคุมอุณหภูมินั้นค่อนข้างจะยุ่งยากซับซ้อน เพราะว่าจะต้องเปิดเครื่องทำความชื้น และเปิดพัดลมดูดอากาศไปพร้อมๆกัน ก็เพราะในขณะที่เปิดเครื่องทำความชื้นนั้นจะมี 2 สิ่งที่เกิดขึ้นไปพร้อมๆกัน ก็คือความชื้นจะขึ้นอย่างรวดเร็วและสูง แต่ในขณะที่อุณหภูมิจะค่อยๆลดลงอย่างช้าๆ สวนทางกัน  เมื่ออุณหภูมิลดลงจนถึงจุดที่ท่านต้องการ แต่ความชื้นจะสูงเกินไปมาก จนอาจสร้างปัญหาได้ เพื่อนๆหลายคนจึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องติดพัดลมดูดอากาศ เพื่อดูดเอาความชื้นส่วนที่เกินออกไป และรอให้อุณหภูมิค่อยๆลดลง ผมจึงได้นำเอา AL2 มาต่อเข้ากับ Blade Humidifier พร้อมทั้ง พัดลม ซึ่งหมายถึงพัดลมดูดอากาศนั้นเอง เพื่อให้เพื่อนๆได้เห็นว่า VM-80 HT ทำงานได้จริง ทำงานได้สอดคล้องกับความต้องการของเพื่อนๆจริงๆ

  หากว่าภาพเล็ก รบกวนให้ดูแบบ Full Screen จะชัดเจนกว่า  



                ซึ่ง VM-80 HT ตัวนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อีกหลายอย่าง และซึ่งผมจะนำเสนอในวาระต่อไป อย่างเช่น การใช้ Blade Humidifier ในการควบคุมความชื้นและอุณหภูมิในเวลาเดียวกัน โดยไม่จำเป็นต้องใช้พัดลมดูดอากาศร่วมด้วย แต่ใช้เทคนิคในการตั้งค่าพารามิเตอร์แทน การนำ VM-80 HT มาประยุกต์ใช้เพื่อดูดเอาอากาศที่ได้เงื่อนไข 2 อย่างพร้อมๆกัน คืออุณหภูมิจะต้องอยู่ระหว่าง 26-28 องศา และความชื้นจะต้องอยู่ระหว่าง 75 Rh%-85 Rh% เข้ามาในบ้านนก ซึ่งเป็นอากาศที่เราๆท่านต้องการ ซึ่งมีข้อดีตรงที่ว่าอากาศดูดเข้ามานั้นที่เป็นธรรมชาติจริงๆ เกิดตามธรรมชาติ เน้นว่าเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติครับ ซึ่งเพื่อนคงต้องคอยติดตามอ่านตามดูในบทความต่อๆไปครับ

                                                                                             Vuthmail-Thailand
                                                                                                     15.12.53


สำหรับการตั้งค่า VM80 รุ่นใหม่ที่มีระบบการหน่วงเวลา ผมได้ลงคู่มือการใช้ให้เพิ่มเติม ตามรายการด้านล่างนี้จะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: