12/9/54

ผลกระทบและประสิทธิภาพของมุมเอียง Pad

เรามาว่ากันต่อนะครับสำหรับการเลือกมุมเอียงที่ให้อากาศไหลเข้า Pad และ อากาศไหลออกจาก Pad

เนื่องจากอากาศและน้ำจะมีคุณสมบัติเหมือนกันอยู่หลายอย่าง สำหรับคนที่เรียนวิทยาศาสาตร์หรือวิศวะกรคงจะได้ผ่านหูผ่านตามากันบ้างสำหรับคำว่า Fluid หรือของไหล ซึ่งคุณสมบัติของอากาศและน้ำของมีความคล้ายคลึงกัน ดังนั้นเราสามารถที่จะหาคุณสมบัติร่วมของทั้ง 2 อย่างเพื่อการเปรียบเทียบให้เกิดความเข้าใจ สามารถเห็นภาพเปรียบเทียบที่ใกล้เคียงกันได้มากพอประมาณ เพราะว่าทั้งน้ำและอากาศจะมีคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกันคือสามารถไหล แต่การไหลของอากาศจะไม่สามารถจับต้องได้ เห็นได้ยากกว่าการไหลของน้ำจึงต้องนำทั้ง 2 อย่างมาพูดเพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้น

จากที่ผมได้เกริ่นดังข้างต้นมาแล้ว ผมคิดว่าบางท่านที่มีพื้นฐานเรื่องนี้อาจจะเข้าใจได้ทันที บางท่านอาจจะไม่ยังเข้าใจ แต่ไม่เป็นไรผมจะเริ่มอธิบายให้ท่านทำความเข้าใจไปตามที่ละขึ้นทีละตอน การหันมุมเพื่อให้ถูกต้องว่า Pad มุมไหนจะต้องหันออก มุมให้จะต้องหันเข้า

เรามาดูและทำความเข้าใจจากภาพนี้กันก่อนนะครับ




จากภาพ พร้อมคำอธิบายที่ผมเขียนประกอบคงทำให้หลายท่านร้องอ้อ ถึงบางอ้อกันแล้วนะครับ

การเลือกทางไหลออกของอากาศ จะเป็นตัวสำคัญครับ เพราะว่ามุมที่อากาศไหลออก และเข้าไปสู่ตัวบ้านจะต้องต่ำกว่า ก็เนื่องมาจากสาเหตุว่าน้ำและอากาศเองก็จะมีน้ำหนัก เมื่อมีน้ำหนักก็จะไหลลงที่ต่ำเสมอและสะดวกกว่าการไหลขึ้น การไหลขึ้นนั้นจะต้องอาศัยความต่างศักดิ์ของอากาศสูง

ในบ้านนกหรือโรงเรือนเลี้ยงไก่นั้นเราสามารถสร้างความต่างศักดิ์ของอากาศได้ด้วยพัดลมดูดอากาศนั้นเอง ขอให้เพื่อนๆได้หยุดทำความเข้าตรงนี้ให้มากนะครับ ซึ่งจะมีผลต่อการทำความเข้าใจในส่วนต่อๆไป และสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้งานได้อีกมาก

ดังนั้นการหัน Pad ที่มีมุมเอียง 2 มุมที่แตกต่างกันนี้จะต้องหันด้านให้ถูกต้อง ถูกด้านก็จะทำให้ได้รับประโยชน์จากความต่างศักดิ์นี่เอง

การหันด้าน Pad ที่มีมุมเอียงน้อยกว่า 45 องศาโดยจัดให้มุมที่ต่ำกว่าอยู่ภายในบ้านนกนั้นจะได้ประโยชน์ในแง่ที่ว่าการไหลของน้ำจะไหลช้ากว่ามุม 45+45 ทำให้ Cellulose ดูดซับน้ำได้มากกว่า จึงสร้างความชื้นได้เต็มที่ และการไหลของอากาศก็จะไหลผ่าน Pad สั้นกว่าเร็วกว่า สร้างไอเย็นและความชื้นได้ง่ายกว่า เมื่อรวมทั้ง 2 อย่างนี้เข้าด้วยกันนั้นหมายถึงว่าเราจะได้อากาศที่เย็นและเร็วขึ้นด้วยความต่างศักดิ์ที่น้อยกว่า ตัวอย่างเช่นลมธรรมดาๆไม่ต้องแรงมากก็ทำให้อากาศไหลผ่าน Pad ไปได้สะดวกๆ หรือกล่าวอีกทีก็คือว่าใช้ความต่างศักดิ์ของอากาศไม่ต้องมากเท่าไหร่ก็ทำให้เกิดการไหลได้ ดังนั้นจึงเหมาะสมกับสถานที่เปิดโล่ง อาคาร,บ้านนกที่เป็นระบบเปิดหรือใส่ช่องระบายอากาศมากเกินไป ระบบนี้ก็ยังสามารถลดอุณหภูมิสร้างความชื้นได้เกือบเต็มประสิทธิภาพ

อีกประการหนึ่งก็คือ ตัวพัดลมดูดอากาศที่ใช้กันตามบ้านนกทั่วไปนั้นเป็นพัดลมตัวเล็ก ซึ่งไม่ได้ออกแบบให้สร้างความต่างศักดิ์ของอากาศมากๆอย่างโรงเรือนไก่ที่ใช้พัดลมยักษ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ดูดอากาศได้ครั้งละมากๆ พร้อมทั้งยังสามารถสร้างความต่างศักดิ์ของอากาศได้สูง ดังนั้นประสิทธิภาพของพัดลมดูดอากาศในบ้านนกโดยทั่วไปจะต่ำกว่า สร้างการไหลเวียนอากาศน้อยกว่า ดังนั้นการหันมุมเอียงของ Pad ให้ถูกต้องจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ Cooling Pad ที่ใช้พัดลมดูดอากาศทั่วๆไปทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสอดคล้องกับข้อเท็จจริงภายในบ้านนกของเราๆท่านครับ

Clip ที่เห็นนี้เป็น Clip ที่ผมได้เข้าไปศึกษาหาข้อมูลจากบริษัทที่นำเข้า Cooling Pad แห่งหนึ่ง เมื่อหลายเดือนก่อนหน้านี้ เพื่อที่จะได้นำข้อมูลมานำเสนอใน Blog ให้เพื่อนๆได้อ่านกัน  ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับอุปกรณ์การติดตั้ง Cooling Pad ซึ่งเป็นพื้นฐานประกอบการใช้งาน  (เป็น Clip เก่าที่ผมทำการบ้านเรื่องนี้ไว้นานแล้วนะครับ)

การดูรางน้ำบน-ล่างและตัวขยายความยาวรางของ Pad
ส่วนที่เลื่อนไปมาได้นั้นเป็นที่รองท่อน้ำ แต่ผมพูดว่าใช้รองรับ Pad เพื่อป้องการ Pad ตกลงมาต้องขอให้ทำความเข้าใจว่าเป็นตัวที่ใช้รองรับเพื่อวางท่อน้ำทั้งท่อน้ำเข้า และท่อน้ำออก




หากาพไม่ปรากฎกรุณา Link ไปที่ http://www.youtube.com/watch?v=EpBwFRwr0oU


ฉากหิ้วรางบน-ล่าง ที่ใช้ยึดเจาะเข้ากับผนัง





หากาพไม่ปรากฎกรุณา Link ไปที่ http://www.youtube.com/watch?v=mPFrRVhzuuk

                                                                                                    Vuthmail-Thailand
                                                                                                            12.09.54

ไม่มีความคิดเห็น: