8/5/55

ตัวอย่างงานที่ Remaster

ผมจะนำผลงานการทำ Remaster มาลงไว้เพื่อให้เพื่อนๆได้ติดตามไปเรื่อยๆนะครับ

การทำ Remaster เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะทำได้ยากมาก สำหรับผลงานการทำงานอย่างมืออาชีพที่จะต้องคำนึถึงหลายเรื่องไปพร้อมๆกัน การ Remaster เสียงไม่ใช่การเน้นเสียงดัีงอย่างที่เป็นกันอยู่ ซึ่งเท่าที่ผมเห็นงานการทำเสียงของหลายๆค่ายมาแล้ว เน้นแต่เสียงที่ดังมากซึ่งจะเป็นผลเสียมากกว่า อีกประเภทหนึ่งก็คือการตัดเสียงรบกวนออกจนทำให้เสียง Original เสียหาย จนไม่สามารถที่แก้ไขกู้เสียงเหล่านั้นกลับมาได้ จำเป็นต้องทนใช้่เสียงที่เสียหายเหล่านั้นไปโดยไม่สามารถทำอะไรให้ดีขึ้นได้เลย

โดยส่วนตัวจะไม่เน้นความดังของเสียงมากเท่าไหร่ แต่จะเน้นที่คุณาพของเสียงที่คมชัด ไม่มีเสียงส่วนเกิน พร้อมทั้งรักษาโครงสร้างของเสียงเดิมไว้ทั้งหมด ไม่สร้างความเสียหายให้กับต้นฉบับ เรื่องจากเสียงต้นฉบับจะมีวลี เสียงร้องที่ถูกต้องและเป็นไปตามธรรมชาติของนกแอ่นเอง พร้อมเพิ่มเติมรายละัเอียดเสียงต่างๆให้ครบถ้วน ในความถี่ที่ถูกต้อง น่าฟัง เร้าใจ นกแอ่น


ตัวอย่างด้านล่างนี้จะเป็นเสียงที่ถูก Modify มาแล้ว ทำเสียงเสียหายมาก เสียงที่แก้แล้วออกมาเสียงแบนๆ ไม่มีมิติเสียง ขาดความคมชัด ผมขอบอกก่อนนะครับ เสียงที่เห็นนี้ผมไม่มีตัว Original เลย แต่ว่าผมได้รับการร้องขอจากเพื่อนต่างประเทศให้ช่วยทำ Remaster ให้เค้าหน่อย เพราะว่าเป็นเสียงที่ดีมากเสียงหนึ่ง แต่ว่าเค้าไม่สามารถหาคนแก้ไขคุณภาพเสียงให้ได้ ซึ่งเพื่อนผมคนนี้ก็ไม่มีตัวต้นฉบับเช่นกัน มีแต่เสียงที่แก้ไขมาแล้ว และเป็นการ Modify เสียงด้วยขาดความรู้ที่ถูกต้อง คุณภาพเสียงก็เป็นอย่างที่เห็นครับ เดียวชัดบ้างไม่ชัดบ้าง ดังเบาไม่เท่ากัน เรียกได้ว่าน่าปวดหัวมากแม้กระทั้งตัวผมเองก็ตาม

เราลองมาฟังเสียงดูนะครับ

เสียงแรกนี้เป็นเสียงตัวที่ได้รับมา ผ่านการ Modify มาแล้ว



Download ที่  :   http://www.4shared.com/mp3/8bprKFaK/Destorted_Datok.html

เนื่องจากว่าฟังเสียงแล้ว สามารถจับได้ว่า เสียงนกชุดนี้เป็นการตัดมาจากหลาย CD อย่างน้อย 3 CD ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีช่วงเสียงแตกต่างกัน บางเสียงจะออกมาแบนๆ บางเสียงก็จะดังโดดเด้งขึ้นมาเลย บางเสียงก็จะไม่คมชัด ซึ่งจะเป็นอย่างนี้ตลอดความยาวเสียงเลย 60 นาที กาีรแก้เสียงตลอดความยาว 60 นาทีนี้เป็นเรื่องไม่สนุกเลยครับ เรียกว่าสาหัสจริงๆๆ


ทีนี้เรามาฟังเสียงที่ Remaster กันเลย





ส่ีวนอันนี้เป็นที่ผม Remaster ใหม่ ซึ่งทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้มากพอประมาณ แต่ว่าทั้งหมดทั้งมวลท่านต้องเข้าใจว่าเสียงที่ได้รับมานั้นเป็นคุณภาพไม่ดีเลย ผ่านการ Modify โดยไม่มีความรู้เป็นอย่างมากๆ ซึ่งได้สร้างความเสียหายไว้กับเสียงนี้แล้ว  แต่ว่าผมสามารถแก้ไขให้ดีขึ้นมาได้เป็นที่น่าพอใจเพียงในระดับหนึ่งเท่านั้นเอง ไม่สามารถแก้ไขให้ดีกว่านี้ได้แล้ว หากว่าผมมีเสียงที่เป็น Original คุณภาพเสียงที่ได้รับการ Remaster แล้วคงจะดีกว่านี้มาก แต่ว่าผมเองก็ไม่สามารถหา เสียง Original ที่เป็นเสียงดังเดิมของเสียงนี้ได้ ผลที่ได้ก็ตามเหตุ ตามปัจจัย อ้อลืมบอกไปครับว่า เสียงตอนต้นที่เอามานำเสนอไว้นี้ เละสุดๆ (หมายถึงผม Remaster ได้ยังไม่ดีเท่าไหร่ แต่ส่วนหลังหลังจะดีกว่านี้มาก)

ปล.-ข่าวล่าสุด เจ้าของเสียงที่อยู่ต่างประเทศส่ง Email ตอบมาบอกว่าเค้าดีใจมาก เสียงดีกว่าที่เค้าคิดไว้เพราะไม่เคยคิดว่าจะทำได้ดีมากมายขนาดนี้  ก็ว่าไปเสียขนาดนั้นเลย  55555



วันหลังจะนำตัวอย่างใหม่มาเพิ่มเติมต่อท้ายให้เป็นระยะๆๆ ในบทความเดิมนี้  ท่านที่สนใจการทำงานของผมกรุณาพยายามติดตามหัวบทความนี้ไปเรื่อยๆนะครับ

                                                                                           Vuthmail - Thailand
                                                                                                    08.05.55

ไม่มีความคิดเห็น: