11/7/56

Collection 6 - "The Ultimaite Swiftlet Soud" by Vuthmail-Thailand

ถึงหน้าฝนแล้วนะครับ เป็นที่เรา-ท่านรู้กันว่าอยู่ฤดูนี้จะมีนกเล่นเสียงค่อนข้างมาก

บ้านนกหลายแห่งที่บ้านนกของตนเองมีนกมาเล่นเสียงจำนวนน้อย เห็นบ้านนกหลังอื่นมาเล่นเสียงจำนวนมาก ความรู้สึกที่เกิดขึ้น คือ " เอ! ทำไมบ้านนกของคนอื่นเค้ามีนกเล่นเสียงมาก แต่ของเราไม่มีหรือมีน้อยไม่มากอย่างคนอื่นเค้า"

ความรู้สึกของคนที่มีบ้านนกมักจะเป็นเช่นนี้  สาเหตุที่บ้านนกเรามีนกมาเล่นเสียงน้อยเป็นเพราะอะไร  คนที่มีบ้านนกมาสักระยะหนึ่งแล้ว และเป็นคนที่ใช้เสียงดี เปลี่ยนเสียงให้ช่วงเวลาที่ถูกต้อง เหมาะสม เสียงที่ใช้มีคุณภาพดี เป็นเสียงที่ดึงดูดนกได้มาก จะเป็นที่รู้กันว่าเสียงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก และหมั่นหาเสียงดีๆ เสียงที่ดึงนกได้มาก กระตุ้นให้นกบินเข้ามาสำรวจในบ้านนกของเรา กระตุ้นให้นกเข้ามาบินเล่นเสียงที่บ้านนกของเรานั้นมีความจำเป็นมาก เพราะว่าหากว่าไม่มีนกใหม่บินเข้ามาสำรวจบ้านนกของเรา นั้นก็หมายถึงว่า โอกาสที่เราจะได้นกเพิ่มในฤดูนกอพยพย่อมไม่มีตามไปด้วยนะเอง  หากว่าจะอาศัยแต่การเพิ่มประชากรนกภายในบ้านนกของเราเองนั้นอาจจะช้ากว่ามาก  เมื่อเทียบกับการได้นกจากที่อื่นๆมาอาศัยอยู่เพิ่ม บวกกับอัตราการเพิ่มของนกายในบ้านเรานั้น สิ่งที่ได้ก็คืออัตราการเพิ่มที่ในเชิงเร่ง ซึ่งผมคิดว่าหลายคนๆคงเข้าใจความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างดี

การใช้เสียงที่ดี นอกจากจะเป็นการเร่งอัตราการเพิ่มของประชากรนกภายในบ้านแล้ว ยังเป็นสิ่งการันตีว่า นกจากบ้านนกของเราจะถูกบ้านนกหลังอื่นๆ Share นกไปอีกประการหนึ่ง ที่หลายคนอาจจะไม่ได้คำนึงถึง มัวแต่จะคิดด้านดึงนกจากบ้านอื่นเพียงอย่างเดียว แต่การใช้เสียงนกที่ดี จะป้องกันนกจากบ้านเราอพยพไปอยู่บ้านนกหลังอื่นๆได้อีกด้วยนะครับ

เอาละครับ เรามาว่าเรื่องของเสียงนกกันต่อไป
หากว่าท่านใดได้ติดตามอ่าน Blog ของผมมา คงจะทราบว่าผมได้เสียงมาประมาณ 200 เสียงตามบทความเก่าที่เคยเขียนไว้ ผมได้นำเสียงเหล่านั้นมาคัดกรอง คัดเอาแต่เสียงนกที่เรียกนกได้มาก เรียกนกได้ดีมาแล้วนำมาทำการ Reamster ใหม่เพื่อให้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นกว่าเดิม พร้อมทั้งทำการตัดแต่ง เรียบเรียงเสียงใหม่เหล่านั้นให้เป็น File เดียวเพื่อให้นกตอบสนองกับเสียง Collection ใหม่ได้ดีกว่าเสียงใน Collection ก่อนนี้ที่ผ่านมา  ซึ่งก็เป็นความลำบากของผมที่จะต้องผลักดันตัวเอง และเสียงที่จะออกมาใหม่ จะต้องดีกว่าของเดิม เรียกนกได้มากขึ้นกว่าเดิม นกมีการตอบสนองเร็วกว่าและดีกว่า อีกทั้งต้องหาเสียงที่ไม่ค่อยมีกันในตลาด เสียงที่คนยังรู้จักกันน้อย  สิ่งเหล่านี้จึงเป็นความลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่ในที่สุด เสียง Collection ใหม่ก็คลอดออกมาจนได้ครับ

ผมได้ตั้งชื่อเสียง Collection นี้ว่า " The Ultimate "


เป็นเสียงรวบรวมเสียงใหม่ 12 เสียงจากเสียงที่ใช้ทั้งหมด 14 เสียง ซึ่งกว่าจะได้เสียงดีๆเหล่านี้มาก็แทบแย่ครับ  เรามาดูผลการทดสอบการเปิดเสียงกันเลยครับ

http://www.youtube.com/watch?v=Xy25XbjUJm4&feature=share&list=UUrc6oLuaKzbI_UrywgYx9jw



หากว่าท่านดูไปเพลินแล้ว เสียงประกอบดนตรี เกิดเงียบไปก็ไม่ต้องเป็นห่วงนะครับ เพราะว่า ผมไม่สามารถหาเพลงประกอบของ Youtube ที่ยาวเท่ากับความยาวของ VDO ได้นะครับ อีกประการครับ ถ่ายนานมากๆๆ เมื่อยแขวนครับ แต่อยากให้ได้ชมภาพสวยๆ ภาพการรวมตัวของนก การบินเข้าออก ของนกให้เพื่อนๆที่ติดตามอ่าน Blog ได้ดูได้เห็นกันอย่างเต็มอิ่ม เต็มตา ก็เลยหาเสียงประกอบที่ยาวครบ 10 นาที่ไม่ได้


ส่วน VDO ด้านล่างนี้ เป็น VDO ที่ไม่ได้ตั้งใจถ่ายหรอกครับ แต่ด้วยสังเกตุว่าทำไมนกไม่กลัว ผมเลยในขณะที่ผมกำลังเปลี่ยนลำโพงหน้าใหม่ เนื่องจากใช้งานมาหลายปีแล้ว ตากแดด ตากฝนมานาน ก็คิดว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแล้ว ก็เลยเข้าไปเปลี่ยน ในขณะที่ทำงานอยู่นกก็บินเฉี่ยวหัวไปมา อย่างน่าสงสัย ก็เลยขอเวลามาถ่าย VDO ให้ได้ชมกัน  หากว่าสังเกตุให้ดีๆจะเห็นได้ว่านกก็ยังแอบบินเข้าออกอยู่อย่างไม่มีอาการเกรงใจผมเลย แต่ส่วนใหญ่ก็ยังบินรอหาจังหวะจะแอบเข้าอยู่ในจังหวะที่เราหันหลังให้




อันนี้เป็นอีก Clip ที่นกเข้าออกในบริเวณด้านในบ้านนก ก่อนที่จะเข้าห้องทำรัง





อันนี้เป็นภาพ ก็บินที่ถ่ายจากชั้นล่าง แต่ว่าภาพจะไม่ชัดสักเท่าไหร่  ต้องพยายามสังเกตุกันหน่อย ก็พอเห็นอะไรดีๆเหมือนกันครับ




หลายท่านที่ติดตามเรื่องเสียงผมมา คงมีความสงสัยว่า  " The Ultimate " เมื่อเทียบกับ Collection 5 แล้วเป็นอย่างไร ผมก็ขอตอบเลยครับว่า ดีกว่ามากพอประมาณ

                                                                                     Vuthmail - Thailand
                                                                                             11.07.56
                                                                                The Ultimate Swiftler Sound


ไม่มีความคิดเห็น: