26/7/56

ระบบเครื่องเสียง VM15A

เรื่องเก่าที่นำมาเล่าใหม่ เนื่องจากมีบางท่านโทรมาสอบถามผมเกี่ยวกับกล่อง VM15A ว่าทำงานอย่างไร

ผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับ VM15A แต่ว่าไม่มี Clip แสดงการทำงานไว้ให้ดู จึงทำให้ขาดความสมบรูณฺไป  ดังนั้นในวันนี้ผมจึงได้นำเอา Clip มาลงให้ดูกัน เพื่อความสมบรูณ์ ครบถ้วน และก่อให้เกิดความเข้าใจ ได้เห็นการทำงานจริงของกล่อง VM15A

การเปิดเสียงภายใน โดยใช้เครื่องเสียง 2 ตัวเปิดสลับตลอด 24 ช.ม. เพื่อเปิดโอกาสให้เครื่องเสียงได้มีโอกาสพัก ก็คือการใช้ Timer สลับการเปิดปิด อย่างที่ได้เคยได้กล่าวมาแล้วในบทความก่อนๆ ซึ่งการใช้ Timer แบบเดิมๆจำเป็นต้องมีการเลื่อมเวลาเปิดปิด แล้วการใช้เครื่องเสียง 2 ตัวปิดเปิดสลับกัน แต่ว่าระบบของสายลำโพงที่เดินเข้าไปในบ้านนกส่วนมากจะให้เพียงชุดเดียว ดังนั้นการต่อเสียงเดียวแต่ใช้เครื่องเสียง 2 ตัว โดยทั่วไปๆแล้วคนที่ไม่มีความรู้ทาง electronic ก็จะใช้การต่อพ่วงธรรมดา ซึ่งการต่อพ่วงที่ว่านี้ ก็ให้เกิดผลเสียแต่เครื่องเสียงตัวที่ไม่เปิดทำงาน เพราะว่าจะมีกระแสไฟจากตัวที่เปิดอยู่ไหลเข้าที่เครื่องเสียงที่ไม่ได้เปิด ซึ่งจะทำให้อายุการใช้งานของ Amp ทั้ง 2 ตัวเสื่อมเร็วกว่าปกติ อีกทั้งคุณภาพการขับเสียงก็ต่ำลงไปเรื่อยๆๆ


โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านนกที่ใช้การต่อลำโพงแบบขนานก็ยิ่งเป็นเพิ่มปมของปัญหาให้มากเข้าไปอีก เนื่องจากการต่อลำโพงแบบขนานทั้งตึก จะมีปัญหาเสียงเบา เร่งเสียงไม่ขึ้น เร่งมาก Amp ก็ไหม้ เสียงไม่คมชัด
หลังจากที่ผมได้ใช้ทดลองทำกล่อง VM15A ขึ้นมาเพื่อช่วยเสริมประสิทธิ์ภาพของระบบเสียงในบ้านนกที่ต่อลำโพงแบบขนาดทั้งตึก กล่อง VM15A นี้สามารถเสียงขับออกมาดังขึ้น เครื่องเสียงไม่ไหม้เสียหาย แถมยังได้ Digital Timer ที่ใช้สลับการเปิดปิดเครื่องเสียงรวมอยู่ในชุดเดียวกันอีก ทำให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น ผมได้ทดลองใช้ระบบนี้มาร่วม 2 ปีแล้ว ผลลัพท์ที่ได้นั้นดีกว่าเดิม สามารถแก้ปัญหาที่เคยเป็นอยู่ได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าจะไม่ได้แบบ 100% แต่ว่าก็ดีกว่าเดิมมาก อีกทั้งการติดตั้งระบบได้ง่ายมากๆๆ

ขั้นตอนการติดตั้งสะดวก ไม่ยุ่งยากอะไรครับ
1.-เพียงเอาสายสัญญาณเก่าจากเครื่องเสียงทั้ง 2 ชุด มาเสียบต่อเข้ากับช่อง Input อยู่ด้านข้างของตัวกล่อง
2.-จากนั้นนำเอา สายเมนลำโพงที่วิ่งเข้าห้องนกของแต่ละชั้นมาเสียบเข้ากับช่อง Output ที่อยู่ด้านล่าง ซึ่งข้อดีของ กล่อง VM15A ก็คือ หากระบบการเดินสายเมนเดิมๆ ของท่านสามารถที่จะแยก 1 เมนใหญ่(เดิม)ออกเป็น 12 เมนย่อยได้ และนำเมนย่อย 12 เมนย่อย ต่อเข้ากับกล่อง VM15A จะยิ่งทำให้ระบบเสียงภายในบ้านนกสมบรูณ์มากยิ่งขึ้น ดีขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากเป็นวงเล็กลง และวงเล็กจะสามารถรับกระแสได้เต็มที่กว่าเดิม ซึ่งการดูแลสะดวกกว่า

หากว่าระบบเสียงบ้านนกสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิมที่เป็นอยู่นั้นก็หมายถึง การเพิ่มโอกาส เพิ่มอัตราการเข้าอยู่ให้กับบ้านนกของท่าน เรามาดู Clip พร้อมคำอธิบายประกอบ

http://www.youtube.com/watch?v=R8X3t1qb0A8




Vuthmail - Thailand
26.07.56

ไม่มีความคิดเห็น: