9/5/54

จากกระดาษ 1 แผ่น กลายเป็นบ้านนก


มีเพื่อนท่านหนึ่งได้โทรเข้ามาหาผม จากจังหวัดระนอง โทรมาเพื่อปรึกษาการสร้างบ้านนกหลังใหม่กับผม  ซึ่งเดิมทีคหบดีผู้นี้มีบ้านนกอยู่แล้ว 1 หลัง ซึ่งเป็นบ้านนกที่ได้นำเอาอาคารพาณิชย์มาปรับปรุงเป็นบ้านนกโดยได้จ่ายเงินค่า Consult ไปเป็นเงิน 6xx,xxx  แต่เมื่อเปิดบ้านมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว ปรากฏว่าได้นกเพียง 2 ตัว จึงเป็นที่มาของการโทรมาเพื่อปรึกษาปัญหาของบ้านนกที่ Consult ทำไว้
แต่ด้วยความมุ่งมั่นใจการเข้าสู่ธุรกิจบ้านนกอย่างเด็มตัว ท่านผู้นี้จึงได้ติดสินใจจะสร้างบ้านนกด้วยตัวเองของท่านเองอีก 2 หลัง  ซึ่งผมคาดว่าคงเป็นผลจากการที่ได้ติดตามอ่าน Blog ของผม  ในที่สุดท่านนี้จึงได้ตัดสินใจโทรมาพูดคุยปรึกษาเรื่องการสร้างบ้านนกกับผมโดยส่งกระดาษมาให้ผม 1 แผ่น ตามที่เห็นอยู่ด้านบน

ซี่งแบบบ้านนกที่เห็นในกระดาษไม่ได้มีรายละเอียดอะไรเลย  ผมเห็นแบบบ้านนกที่อยู่ในกระดาษแล้วผมงง จับทิศจับทางไม่ได้ จินตนาการไม่ออกว่าท่านผู้นี้จะมี Concept ในการสร้างบ้านอย่างไร มีความต้องการอย่างไร และความต้องการที่ว่าจะสอดคล้องต้องกันกับความต้องการของนกแอ่นหรือไม่อย่างไร ทิศแสง ทางลม ตำแหน่งที่ตั้ง ไม่มีรายละเอียดสำคัญๆมาให้เลย เป็นเรื่องหนักหนาสำหรับผมมาก สถานที่ก่อสร้างจริงเป็นอย่างไรผมก็ไม่เคยไปสัมผัส จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างหนักใจ

เนื่องจากท่านผู้นี้อ่านแบบหรือดูแบบการก่อสร้างไม่เก่ง จึงเป็นการยากที่จะพูดคุยทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆให้ตรงกัน ซึ่งตัวผมเองนั้นรู้อยู่ในใจลึกๆว่า งานนี้เหนื่อยอีกแล้ว ไม่อยากจะช่วยเลย แต่เห็นแก่ความมุ่งมั่นและผมอยากที่จะช่วยให้ท่านผู้นี้ประสบความสำเร็จในบ้านนกหลังใหม่ และสามารถ Share ค่าใช้จ่ายเพื่อไปชดเชยค่า Consult ที่แพงมหาโหดอย่างที่เห็นตัวเลขกันอยู่  ผมจึงได้ตัดสินใจที่จะช่วยตามที่สามารถช่วยให้ได้  จากนั้นจึงได้เริ่มมีการพูดคุยในรายละเอียดต่างๆ จากแบบที่เห็นอยู่ในกระดาษ จึงได้เริ่มมีการพัฒนาขึ้นเป็นแบบตามที่เห็นอยู่ด้านล่างนี้























ผมต้องจัดทำรูปหลายๆรูปเพื่อทำให้ท่านผู้นี้เห็นภาพ เข้าใจ ถึงแนวทางการก่อสร้าง เข้าใจแบบ เพื่อที่จะนำไปอธิบายต่อให้กับผู้รับเหมาก่อสร้างอีกทอดหนึ่ง แต่อย่างที่ได้กล่าวมาแล้วว่า ท่านผู้นี้ดูแบบไม่เก่ง ผมจะวาดแต่เพียงแบบก่อสร้างไปให้ดูอย่างเดียวคงจะไม่ดีแน่  จึงได้ทำภาพประกอบหลายๆภาพตามที่เห็นอยู่ด้านล่าง ส่งไปให้ดูเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจ และเพื่อให้เห็นเป็นแนวทางที่ถูกต้องตรงกัน เพราะว่าหากไม่เข้าใจภาพรวม แล้วก่อสร้างไปผิดๆ ปัญหาที่สืบเนื่องกันมาก็จะผิดไปหมดเช่นกัน ซึ่งจะเป็นที่มาของปัญหาต่างๆอีกมากมาย จะต้องมีการทุบรื้อ-เกิดความเสียหาย เสียเงินเสียทองตามมาให้เป็นภาระกับท่านผู้นี้แบกรับเพิ่มอีกอย่างแน่นอน ดังนั้นสิ่งนี้ตรงนี้ต้องทำให้ชัดเจน ทำให้เห็นตรงกันทั้งหมดทุกฝ่าย ซึ่งเป็นที่มาของรูป ตามที่เห็นในรูป 4 รูปด้านล่างนี้









เมื่อได้ภาพใหญ่แล้ว การก่อสร้างดำเนินไปอย่างรวดเร็ว การก่อสร้างไม่ผิดพลาด คำถามต่างๆอันเกี่ยวข้องกับรายละเอียดต่างๆก็เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆในทุกรายละเอียด ผมเองยอมรับครับว่าเหนื่อยกับงานนี้เอาเรื่อง เพราะต้องอธิบาย ทำรูปให้ดูเป็นระยะๆในทุกๆรายละเอียด  จนเป็นที่เข้าใจไม่ติดใจสงสัยของคหบดีท่านนี้ทุกปัญหาทุกคำถามได้รับการดูแลและแก้ไขให้หมด  





( 4 รูปด้านล่างนี้เป็นเพียงบางส่วนเมื่องานปูนเกือบเสร็จสมบรูณ์)








ในช่วง 10 กว่าวันที่ผ่านมานี้ คหบดีท่านนี้ได้เปิดบ้านนกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และท่านได้แจ้งมาให้ผมทราบว่ามีนกเข้าอยู่ตั้งแต่วันแรกที่เปิดบ้าน และมาจนถึงวันนี้ก็ยังได้นกเพิ่มอีก

ปล. ผมเองยังไม่ได้เห็นรูปบ้านนกที่การก่อสร้างสำเร็จเสร็จเป็นบ้านนกจริงๆเลย จึงฝากให้ท่านผู้นี้ได้ถ่ายรูปมาให้ดูเพิ่มเติมร่วม 2 อาทิตย์แล้ว แต่คหบดีท่านนี้บอกว่าตอนนี้ยังเข้าไปถ่ายไม่ได้ครับ เพราะนกเข้ามาเล่นและสำรวจบ้านเป็นจำนวนมาก จึงกลัวว่าจะเป็นการรบกวนนก  สรุปผมเองก็ยังไม่เห็นบ้านนกที่เสร็จสำเร็จจนถึงวันนี้ จึงมีเพียงแต่รูปเก่าๆซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้างมาให้ดู-ให้ชมไปพลางๆก่อน

หากว่าท่านผู้นี้ส่งรูปมาให้ดูเมื่อไหร่ ผมจะนำมาลงให้ดูกันอีกที่หนึ่ง  ...ผมดีใจกับคบหดีท่านนี้ด้วยครับ
ผมลืมบอกไปครับว่า ท่านผู้นี้ใช้ VM-80 , กับเสียง Collection 4 ของผมด้วยครับ

                                                                                       Vuthmail-Thailand
                                                                                               09.05.54


ไม่มีความคิดเห็น: