5/5/53

การ Block ความร้อนที่เกินคาด

อย่างที่บอกไว้ในบทความที่แล้ว ว่าเมื่อวันที่ 30 เมษายน เข้าไปที่บ้านนกเพื่อวางแนวในการป้องกันความร้อนไว้สำหรับปีหน้าที่คาดว่าจะสาหัสกว่าปีนี้ ซึ่งก็เริ่มทดลองกันไปบ้างแล้ว ก็ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้างก็ว่ากันไปเรื่อยๆ ไม่ได้ผลอย่างที่ใจคิดไว้ก็ถอยหลังกลับมามองหาสาเหตุกันใหม่ แสดงว่าเราตั้งประเด็นไว้ไม่ถูกต้อง ก็ให้เริ่มกันใหม่อย่าได้ท้อถอยนะครับ หากว่าเรายังคง foot Work ต่อไปเรื่อยๆ ก็จะเป็นการลับสมองตัวเองให้ได้ฝึกวิเคราะห์ปัญหา มองปัญหาให้เป็น แล้วจะได้แก้ปัญหาเก่งขึ้นเรื่อยๆครับ ซึ่งเมื่อเราแก้ไขได้ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งแก้ปัญหาได้แบบเบ็ดเสร็จด้วยวิธีการพื้นฐานที่สุด เมื่อนั้น เพื่อนๆจะพบทางสว่าง แสงแห่งปัญญาได้เกิดขึ้นแล้ว พร้อมทั้งนำความรู้ที่ได้เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่นได้อีก ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์มากครับ

วันที่ทำการทดลองแก้ไขเรื่องอุณหภูมิตาม Clip นี้จะเป็นวันที่ 01.05.53 ซึ่งเป็นวันที่ร้อนสุดๆอีกวันหนึ่งก็ว่าได้ เพราะว่าผมกับน้องทำงานกันกลางแดดร้อน ในขณะที่ทำงานไปก็รู้ว่าความร้อนปีนี้มีมากจริงๆ ร้อนกันสุดๆ ผมก็คิดว่าวันนี้อุณหภูมิคงขึ้นปรอทแตกแน่ๆ พอเข้าไปดูอึ้งไปเลยครับ

อุณหภูมิภายในตึกนก กับ ภายนอก(ซึ่งอยู่ในที่ร่ม)ต่างกันถึง 7 องศาโดยประมาณซึ่งเป็นเวลาเที่ยงกว่า ไม่อยากเชื่อเลยครับ แต่เครื่องไม้เครื่องมือเค้าแสดงตัวเลขยันยืนกันถึง 2 อุปกรณ์ก็ต้องจำเป็นต้องเชื่อตามที่ได้เห็นครับ

และจากการประวัติอุณหภูมินี้เอง ที่ทำให้ผมเกิดความสงสัยว่าทำไมอุณหภูมิชั้นที่ 1 ค่าอุณหภูมิตัวบนต่างกับตัวล่างมาก คืออุณหภุมิตัวบนพุ่งขึ้นไปถึง 31.4-31.7 มา 2-3 หนแล้ว ในขณะที่ตัวล่างอุณหภูมิไม่เคยสูงกว่า 30 จึงสร้างความประหลาดให้กับผมมาก ดังนั้นผมก็เลยตัดสินใจเข้าไปดู เข้าไปหาสาเหตุว่าทำไมอุณหภูมิชั้นเดียวกันถึงได้ต่างกันเกือบ 2 องศา ซึ่งก็ได้พบสาเหตุว่าสายไฟที่เสียบอุปกรณ์เกิดหลวม ทำให้ Blade Humidifier ไม่ทำงานตามที่ควรจะเป็น ดังนั้นผมจึงได้แก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไป โดยการเสียบปลั๊กให้แน่ ให้มั่นคงมากกว่าเดิม ซึ่งคาดว่าจะลดอุณหภูมิลงได้และไม่ทำให้อุณหภูมิแตกต่างกันมากอย่างที่ผ่านมา

เรามาดูจาก Clip กันครับ



Vuthmail-Thailand
05.05.53

ไม่มีความคิดเห็น: