26/5/53

ฤดูกาลเคลื่อนเพราะว่าเป็นปี อธิกมาส

ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกหนังสือ "อากาศร้อนทีี่สุดในทศวรรษ (ค.ศ. 2000-2010) ของประเทศไทย"  หากว่าเพื่อนๆสนใจก็ Link ไปอ่านดูได้ที่

http://www.tmd.go.th/programs/uploads/weatherclimate/อากาศร้อนที่สุดในทศวรรษ.pdf

ในปี 2553 นี้ฤดูกาลจะเคลื่อนออกไปเพราะว่าเป็นปี "อธิกมาส" ตามปฏิทินจันทรคติหรือเป็นปีที่มีเดือน 8 จำนวน 2 ครั้งทำให้ร้อนผิดปกติ และก็ยาวนานขึ้นกว่าเดิม

การสถิติที่จดของกรมอุตุนิยมวิทยา แสดงออกมาเป็นเส้นกร๊าฟ ผมอยากให้เพื่อนๆติดตามดูเส้นกร๊าฟสีดำ ซึ่งเป็นอุณหภุมิของปี 2553 นะครับ เส้นกร๊าฟปี 2553 นี้พุ่งชันขึ้นมาก แสดงว่าอุณหภูมิเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและในปริมาณที่มากกว่าปกติที่ควรจะทำให้เส้นกร๊าฟมีความชันมากกว่า 2 เส้นที่เหลืออยู่ เป็นการ Confirm ว่าอุณหภูมิพุ่งขึ้นสูงกว่าที่ควรจะเป็น

และหากว่าเราดูกันในเดือน 5 ของ เส้นกร๊าฟที่เหลือ ก็จะเห็นแนวโน้มว่าเส้นกร๊าฟจะทิ้งหัวลด ซึ่งอุณหภูมิจะควรที่จะเริ่มลดลงได้ในเดือน 5 และเดือนต่อๆไปยิ่งจะลดลงและชัดเจนมากขึ้น แต่ในปี 2553 ผมคาดว่าอุณหภุมิในเดือน 6 คงไม่ยังไม่ต่ำกว่า เส้นแดง(ปี 2541) สักเท่าไหร่ครับ

จากข้อมูลตรงนี้ทำให้ผมมองต่อไปอีกว่า ในเดือน 5 ถึงต้นเดือน 6 เราจะยังไม่เห็นลูกนกแอ่นรุ่นใหม่ออกมาบินกันมากๆ อย่างที่ผ่านเคยตากันมา แต่น่าจะเริ่มเห็นนกกันมากๆราวช่วงปลายเดือน 6 เสียมากกว่า เพราะว่าในเดือน 5 ทั้งเดือนนี้อุณหภูมิจะยังไม่ลดลงมาก ทำให้อากาศยังไม่เหมาะสมกับที่นกรุ่นใหม่ๆจะออกมาสักเท่าไหร่ครับ

และผมคาดการณ์ว่า ผ่านกลางเดือน 6 จึงจะเริ่มเข้าหน้าฝนอย่างจริงๆจัง และสิ้นสุดหน้าฝนราวเดือนปลายตุลาคมเลยครับ อันนี้เป็นการคาดการณ์ของผมเองนะครับ ซึ่งต้องดูกันไปว่า หมอดูจะแม่นหรือปล่าว 5555

กลางเดือน 6 เราจะเริ่มต้อนรับ หน้าฝน อันเป็นฤดูที่บางคน บางท่านไม่ค่อยชอบเท่าไหร่  แต่คนที่ทำบ้านนกอย่างผม และเพื่อนๆส่วนใหญ่ได้เฝ้ารอคอยฤดูนี้กันมาทั้งปี  ซึ่งฤดูฝนนี้เป็นฤดูที่จะมีนกมาก เป็นฤดูที่ทั้งนก ทั้งคนทำบ้านนก คักคัก สนุกสนานมากที่ ได้เฝ้าดูบ้านนกของตัวเองอย่างมีความสุข คนอื่นๆไม่รู้คิดอย่างไร แต่ว่าตั้งแต่ผมเริ่มศึกษาการทำบ้านนกมา ผมรักหน้าฝนมากที่สุดและอยากให้เป็นฤดูทั้งปีเลยครับ  5555

                                                                    Vuthmail-Thailand
                                                                                26.05.53

2 ความคิดเห็น:

ธนาทิป กล่าวว่า...

สวัสดีครับ ผม ธนาทิป ได้เข้ามารู้จัก Web คุณสราวุธจากเพื่อนนะครับ เลยเข้ามาอ่านบทความดู ผมเองพึ่งจะเข้ามาวงการบ้านนก เมื่อไม่นานมานี้เอง ยังไม่ถึงขวบปีเลย อ่านบทความล่าสุดเรื่องต้นฝนผมเห็นด้วยอย่างมากเลย และกำลังรอแม่นกแอ่นสาวอยู่เหมือนกัน ขอบคุณสำหรับบทความต่างๆที่ลงมาเป็นประโยชน์มากนะครับ ขอขอบคุณ แล้วจะแวะเวียนมาเยี่ยมอีกนะครับ ธนาทิบ

Unknown กล่าวว่า...

ยินดีมากครับ ที่ Blog ของผมอ่านแล้วได้ประโยชน์ หากคุณพ่อ เสริมศักดิ์ สุรินทร์รัฐ มีชีวิตอยู่และได้ยิน ได้ฟังว่า สิ่งที่ผมกำลังอยู่เกิดประโยชน์กับคนอีกหลายๆคน ท่านคงดีใจ ปลื้มใจมากครับ

ถึงท่านจะไม่อยู่แล้วก็คงได้รับรู้รับทราบได้บ้าง ไม่มากก็น้อยครับ

และก็ขอขอบพระคุณ คุณธนาทิป ที่เขียนชมมา ทำให้มีกำลังใจขึ้นอีกเป็นกองเลยครับ