6/12/52

ความแตกต่างที่ไม่แตกแยก


  • สวัสดีครับทุกๆท่านที่แวะเข้ามาอ่าน Blog นี้

    ผมได้ทำการสร้าง Blog นี้ขึ้นมาเพื่อสร้างความแตกต่างเรื่องการทำบ้านนกแอ่นกินรัง

    ผมสังเกตุว่ามี Website เรื่องบ้านนกอยู่มากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เผยแพร่ข้อมูลความรู้บ้านนก
    กันอยู่มากมาย ซึ่งมีข้อมูลคล้ายคลึงกันโดยส่วนมาก

    แต่ว่า Blog ที่อ่านดูแล้วมีความโดดเด่นมาก ก็จะเป็น Blog ของคุณเทพชัย แห่ง Swiftlet Lover
    รวมทั้งการเขียน Blog ก็จะมาจากความเข้าใจอย่างแท้จริง เป็นความเข้าใจที่อยู่บนพื้นฐานที่ถูกต้อง
    เป็นไปตามหลักวิชาการ และเป็นประสบการณ์จริงมากกว่าที่จะเป็นการกล่าวอ้างโดยเลื่อนลอย

    ลอง Link เข้าไปอ่านดูนะครับที่
    http://swiftletlover.blogspot.com/
ผมขออนุญาติคัดลอกบทความ ความในใจ 10 ประการที่นกแอ่นอยากให้ท่านรู้ ซึ่งคุณเทพชัยได้นำมาลงไว้ ผมได้นำมาลงไปเป็นแนวทางให้เพื่อนๆที่อ่าน Blog ได้ทบทวนกันอีกครั้งนะครับ

เราคือนกแอ่นตัวหนึ่งที่ถูกท่านเข้าใจและเห็นว่าเราผสมพันธุ์กันขณะบินบนท้องฟ้า เราไม่ว่าท่านหรอก เพราะว่าท่านคือมนุษย์ มนุษย์ที่สามารถเอาชนะนกตัวเล็กๆอย่างเราได้ ท่านสร้างบ้านให้พวกเราอยู่อาศัยเราก็ดีใจแล้ว ท่านเอารังของเราไปขายเราก็ไม่ว่าท่านหรอกขอให้เราได้ใช้เพื่อสืบทอดเผ่าพันธุ์ของเราก่อน ลูกของเราบินได้แล้วท่านเก็บรังไปก็ยุติธรรมดี แต่ต่อไปนี้คือความในใจของเราที่อยากบอกให้ท่านได้รับรู้ การที่ท่านจะสร้างบ้านให้เราอยู่อาศัย ท่านควรเข้าใจความต้องการของเราอย่างถูกต้อง ท่านจึงจะประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด

1. กลิ่นภายในบ้าน เราออกจากไข่วันแรก หลังจากแม่และพ่อของเราใช้เวลาช่วยกันกกไข่ประมาณ 22-28 วัน กลิ่นแรกที่เราได้สัมผัสคือกลิ่นขี้ของเราเอง เราจึงคุ้นเคยกับกลิ่นนี้มาก กลิ่นของถิ่นที่อยู่อาศัยของเรา กลิ่นนี้ฉุนมาก ดังนั้นหากท่านทำบ้านใหม่เพื่อให้เราเข้าอยู่อาศัย โปรดทำให้บ้านใหม่มีกลิ่นเหมือนกับบ้านเกิดที่เราจากมา แต่ถ้าบ้านเกิดของเรายังมีที่ว่างให้เราอยู่เราก็จะไม่มาอยู่บ้านใหม่ของท่าน เพราะเราอยากอยู่ใกล้พ่อแม่และกลุ่มของเรา เรารู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่เป็นกลุ่มใหญ่ ถ้าบ้านเกิดของเราพื้นที่เต็มเราอาจจะมาอยู่บ้านใหม่ของท่าน ที่บอกว่า "อาจจะมาอยู่" ก็เพราะว่าเรายังต้องตรวจสอบเงื่อนไขอื่นๆอีกหลายอย่าง แต่เรื่องกลิ่นถ้าท่านสามารถทำให้เหมือนบ้านเกิดเราได้ ท่านสอบผ่านข้อที่ 1

2. ช่องทางเข้า-ออกเป็นสิ่งที่เราอยากบอกท่านมาก ใหญ่หรือเล็กไม่ใช่เรื่องใหญ่ ให้พอเข้าได้สะดวก ที่สำคัญคือท่านพยายามที่จะทำให้ภายในบ้านมืด จึงพยายามทำพนังเพื่อบังแสง บางครั้งพนังชิดช่องทางเข้า-ออกจนเกินไปทำให้เราบินเข้า-ออกลำบาก บางบ้านทำแบบกล่องคอกสุนัข เจาะช่องให้เราต้องบินแบบมุดหัวลง ถ้ากว้างๆก็บินมุดลงสะดวก ถ้าแคบๆเราอยากให้ท่านมาเป็นนกแอ่นแบบเราดูบ้าง ไม่หัวก็ต้องปีกที่จะชนขอบ นกแอ่นอย่างเราไม่มีเบรคคอยช่วย หัวเกือบน๊อกปีกเกือบหักไม่ไหวจริงๆ ดังนั้นช่องทางเข้า-ออกท่านต้องทำให้ได้ขนาดที่พอเหมาะพอดี ให้เราบินเข้า-ออกได้อย่างสบายโดยไม่ต้องเจ็บตัว ตำแหน่งของช่องเข้า-ออกก็สำคัญ ต้องอยู่ในตำแหน่งที่พอเหมาะพอดี ถ้าคิดไม่ออกว่าขนาดไหน แบบไหน หรือตำแหน่งไหนดี เราขอแนะนำให้ไปถามคุณเทพชัย Swiftlet Lover ดู ถ้าท่านทำได้ตามที่คุณเทพชัย Swiftlet Lover แนะนำ ท่านสอบผ่านข้อที่ 2

3. เสียงเรียกนกแอ่น พวกเราเป็นนกกลุ่มนกสังคมใหญ่ มีความรู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่เป็นกลุ่มใหญ่ ดังนั้นเสียงเรียกนอกและเสียงเรียกในที่ท่านใช้เรียกเพื่อดึงดูดพวกเรา ต้องเป็นเสียงที่ใสชัดเจนบ่งบอกได้ถึงจำนวนนกที่มากมายอยู่ตรงนี้ เรารู้ว่าท่านหลอกเรา แต่หลอกแล้วต้องทำให้เราสบายใจเราถึงจะยอม ลำโพงเสียงเรียกในติดตั้งมากๆพวกเราชอบ พวกเราชอบทำรังใกล้ลำโพง อยากจะบอกความจริงกับท่านเรื่องเสียงเรียก เราไม่หลอกท่านแน่นอน แต่พวกท่านจะหลอกกันเอง ต่างอวดอ้างว่าเสียงเรียกของข้าดีกว่าคนอื่นๆ อันที่จริงเสียงเรียกเป็นเพียงตัวบ่งบอกให้พวกเราได้รู้ว่า ตรงนี้มีพวกของเราอยู่ซึ่งอันที่จริงไม่มีเลย เป็นเพียงเสียงเรียกเพื่อให้เราได้พบบ้านใหม่ ได้เข้าสำรวจบ้านใหม่ ถ้าเงื่อนไขบ้านใหม่ดีมากๆเราก็จะเข้าอยู่อาศัย ขอให้เสียงเรียกมาถึงหูของเราโดยไม่เพี้ยน ไม่แปลกแยก เป็นเสียงของพวกเราจริงๆ เพียวๆ ไม่ต้องJazz ไม่ต้องClassic ไม่ต้องRock ไม่ต้องมีEcho ถ้าท่านเลือกเสียงเรียกได้ตามนี้ ท่านสอบผ่านข้อที่ 3

4. ไม้ตีรัง เราชอบไม้ตีรังที่ไม่แข็งมากนัก แข็งกลางๆ ไม่มีกลิ่น มีใยบ้างเล็กน้อย กบไสพอขุยไม้ออกหมดไม่ต้องลื่นมากนัก เซาะร่องหลายๆร่องให้เราเกาะได้ง่าย ขนาดไม้กว้าง 6 - 8 นิ้ว หนา 1 นิ้ว ไม้สยาหินที่ท่านคิดว่าพวกเราชอบมากๆ ท่านไม่ต้องกังวล เดิมๆบรรพบุรุษของเราเกาะพนังหินปูนในถ้ำ เราเกาะและทำรังได้ทุกที่ ขอให้เกาะได้ง่ายรู้สึกปลอดภัยและมีที่เกาะมากๆพอที่จะให้เพื่อนๆของเราได้เกาะด้วยมากๆ ถ้าท่านทำได้ ท่านสอบผ่านข้อที่ 4

5. อุณหภูมิ ท่านรู้หรือไม่ เวลาเราบินอยู่บนท้องฟ้านั้น ถ้าวันที่อากาศร้อนเราก็จะร้อนเหมือนกับที่ท่านร้อน เราก็ถูกแดดส่องเหมือนกัน ดีว่าเรายังมีขนช่วยบังแดด ไม่งั้นหนังของเราคงเป็นนกปิ้งแน่ๆ เวลาเรากลับมาที่บ้านเราก็อยากให้บ้านที่เราอยู่อาศัยเย็นสบาย ไม่ร้อนและไม่เย็น ไม่ใช่กลับเข้ามาในบ้านแล้วยังกลับอยู่ในเตาไมโครเว็ป ข้างนอกแดดก็จะปิ้งเราอยู่แล้วกลับมาบ้านท่านก็จะปิ้งเราอีก ตกลงท่านอยากจะให้เราอยู่อาศัยที่บ้านของท่านหรือเปล่า ถ้าอยากให้เราอยู่อาศัย ช่วยทำอุณหภูมิให้ได้ระดับ 27 - 29 องศาฯ เราจะชอบมากๆ ขณะที่เราทำรัง รังของเราจะสวยงาม ขนของเราไม่หลุดร่วงง่าย รังของเราจะสะอาด ถ้าท่านทำได้ ท่านสอบผ่านข้อที่ 5

6. ความชื้น เราต้องการความชื้นที่ประมาณ 80 - 85 % ความชื้นทำให้ลูกของเราสบาย ลำตัวของลูกเราไม่แห้งจนเกินไป ไม่กระหายน้ำมาก มีเวลาพอให้เราออกไปหาอาหารและน้ำกลับมาให้ลูกของเราทัน ความชื้นทำให้รังของเราไม่กรอบ และยังช่วยลดอุณหภูมิได้ด้วย ถ้าท่านทำได้ ท่านสอบผ่านข้อที่ 6

7. ความมืด ความมืดทำให้เรารู้สึกปลอดภัย ท่านทำให้มืดที่สุดเท่าที่ท่านทำได้ มีแสงสว่างบ้างตรงช่องทางเข้า-ออก ไม่เป็นไร ตราบใดที่เรารู้สึกว่าปลอดภัย แสงสว่างที่พอมีบ้างเรายังพอรับได้ ขอให้มีส่วนที่มืดมากๆกว่าส่วนที่สว่างก็เป็นอันใช้ได้ ทำได้แค่นี้ก็ถือว่าท่านสอบผ่านข้อที่ 7

8. ศัตรูรบกวนทุกชนิด เราเป็นนกตัวเล็กๆไม่ชอบถูกใครรังแก เรารักลูกของเรามาก ท่านรักลูกของท่านอย่างไร เราก็รักลูกของเราอย่างนั้น เราจะโกรธมากถ้าใครมาทำร้ายลูกของเรา เราจะไม่อยู่อาศัยที่บ้านของท่าน ถ้าเราค้นพบว่ามีศัตรูที่จะรบกวนเรา เราจะหันหลังให้กับบ้านของท่านตลอดกาล ถ้าท่านจัดการศัตรูที่ชอบรบกวนเราได้ทั้งหมด ท่านสอบผ่านข้อที่ 8

9. ทำเลที่ตั้งของบ้าน เราชอบพื้นที่ที่ใกล้แหล่งอาหารของเรา ป่าที่สมบูรณ์ต้องไม่ไกลจากบ้านที่จะให้เราอยู่อาศัยมากนัก มีพืชสวนพืชไร่ มีแม่น้ำลำคลอง มีแหล่งน้ำสะอาดให้เราได้โฉบเล่น อาบ กิน และล้างตัวไร พื้นที่เหล่านี้พวกเราจะบินมาบ่อยๆ ท่านจะหลอกจะเรียกพวกเราได้ง่าย ถ้าท่านทำบ้านให้เราอยู่ในพื้นที่แบบนี้ ท่านสอบผ่านข้อที่ 9

10. ขนาดของตัวบ้าน เราไม่เกี่ยงว่าบ้านเล็กบ้านใหญ่ อยู่ที่ตัวท่าน ขอเพียงแต่ท่านต้องนำสิ่งที่ท่านสอบผ่านทั้ง 9 ข้อ ให้มารวมอยู่ในบ้านที่ท่านอยากจะให้พวกเราเข้าอยู่อาศัยอย่างลงตัวทุกเงื่อนไข ที่สำคัญคือภายในตัวบ้านต้องกว้างพอให้เราทำวงบินได้สะดวก จะวนซ้ายวนขวาล้วนมีอิสระตามใจของเรา จะมุดจะเหินล้วนกว้างขวางดังใจ จะเข้าจะออกล้วนทำได้ตามใจนึกของเรา ถ้าท่านทำได้ดังนี้ ท่านสอบผ่านข้อที่ 10

เราได้บอกความในใจของเราแล้ว หากท่านสอบผ่านทั้ง 10 ข้อ ท่านคงสบายใจ เปิดบ้านวันไหนคงใจจดใจจ่อนั่งรอดูว่าเราจะมาวนเวียนมาตอมลำโพงเสียงเรียกนอกหรือไม่ พวกเรามามากๆท่านดีใจสุดๆ วันไหนพวกเรามาน้อยๆหรือไม่มาเลย ท่านจะหงอยไปเลย แต่ท่านไม่ต้องตกใจหรอก ท่านสอบผ่านทั้ง 10 ข้อ โอกาสที่พวกเราจะเข้าอยู่อาศัยนั้นมีสูง ขอเพียงแต่ให้พวกเราได้มีโอกาสสำรวจดูเงื่อนไขต่างๆ และให้เวลาแก่พวกเราบ้าง จะช้าจะเร็วอยู่ที่ท่านทำบ้านได้สมบูรณ์ระดับไหน การทำบ้านให้พวกเราอยู่ท่านต้องอดทน ใช่ว่าจะสำเร็จในวันสองวัน ถ้าพวกเราตัดสินใจเข้าอยู่แล้วจริงๆ ไม่กี่วันท่านจะเห็นรอยตั้งคิ้วของพวกเรา แค่เห็นรอยตั้งคิ้วท่านก็จะยิ้มออก ผ่านไปอีกระยะรังก็สมบูรณ์พร้อมวางไข่ และดำเนินไปตามระยะของการขยายเผ่าพันธุ์ต่อๆไป ประชาการของเราก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนท่านพึงพอใจ

ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีสองด้านเสมอ มีสำเร็จก็มีล้มเหลว ท่านสอบผ่านทั้ง 10 ข้อ มีทั้งผู้ที่ประสบความสำเร็จและผู้ที่ล้มเหลว อะไรคือข้อแตกต่างระหว่างผู้ที่ประสบความสำเร็จและผู้ที่ล้มเหลว โชคเป็นส่วนหนึ่งหรือไม่? ความเป็นคนใจบุญสุนทานมีส่วนหรื่อไม่? ความเป็นคนเห็นแก่ตัวจิตใจคับแคบมีส่วนหรือไม่? ฯลฯ และ ??????? เราไม่สามารถบอกท่านได้ในข้อนี้ ท่านต้องบอกตัวท่านเองว่าท่านเป็นคนแบบไหน ท่านย่อมรู้จักตัวท่านเองดีกว่าใครๆ ขอให้ท่านโชคดี

นกแอ่นบอกให้เขียน แปลโดยคุณชิดชัย (ขออภัยหากว่าชื่อไม่ถูกต้อง)

นำเสนอโดย เทพชัย อริยะพันธุ์

จากบทความนี้ผม Vuthmail คิดว่าท่านคงได้ Idea บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
ในส่วนของผม ก็จะเสริมในส่วนที่ผมมีประสบการณ์จริง ทำได้จริงในคราวต่อๆๆไป
Vuthmail-Thailand





Click ตรงนี้เพื่อดูสถิติ

ไม่มีความคิดเห็น: