30/12/52

ก่อนการสร้างตึกจริง ควรมี Model ไว้ดู

ถึงคุณ Tweeter คุณชาวดอย และเพื่อนๆที่ต้องการจะสร้างบ้านนก

โดยส่วนมากแล้วเพื่อนๆที่คิดจะทำบ้านนก เมื่อออกแบบตึกต่างๆเสร็จ ก็คิดว่าเอาหละ น่าจะดีแล้วน่าจะสมบรูณ์แล้ว แต่เดี๋ยวก่อนครับ ท่านอาจจะผิดพลาดอะไรบางอย่างเล็กๆน้อย หลงลืมรายละเอียดบางประการไปก็ได้ แล้วมันก็จะนำไปสู่ความยุ่งยากอีกหลายต่อหลายประการ การทุบรื้อ เพิ่มเติมสิ่งต่างๆในภายหลังเป็นเรื่องที่ลำบากมาก

ยิ่งเมื่อเปิดตึกหรือเปิดบ้านนกให้นกบินเข้ามาสำรวจ หรือเมื่อบ้านนกของท่านเริ่มมีนกกลุ่มเล็กบางตัวเริ่มมานอนค้างคืนเป็นครั้งเป็นคราวแล้ว การแก้ไขเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆภายในบ้าน เป็นเรื่องที่จะต้องรบกวนนกกลุ่มเล็กๆ ที่เป็นกลุ่มสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย

สิ่งที่ผมจะแนะนำ ก็คืออย่าคิดว่าแบบบ้านนกที่ออกแบบไว้แล้วจะมีความสมบรูณ์อย่างเต็มที่ในครั้งเดียวนะครับ สิ่งที่เราควรที่จะสร้าง Model เพื่อจำลองตัวบ้านออกมาก่อน แล้วนำ Model ที่ได้มานั่งมอง นั่งพิจารณาทุกแง่ทุกมอง แล้วท่านก็จะพบว่า ยังต้องมีรายการเพิ่มเติม หรือ รายการบางอย่างที่จะต้องเอาออก

เมื่อท่านได้ทำ Model เบื้องต้นไว้แล้ว  ผมแนะนำให้ท่านนำแบบจำลองนี้ไปทดสอบการรับแสง รับลมดูบ้าง หากว่าแบบบ้านนกยังไม่ได้ตามที่ตั้งใจไว้ การที่เราจะเจาะจะแก้ไขอะไรอย่างไร ตรงไหน ก็ให้ทำที่ Model เบื้องต้นนี้ให้เป็นที่เรียบร้อยเสียก่อน แล้วจึงนำ Model นี้ไปทำการทดสอบใหม่อีกครั้ง ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ นั่งมองภาพตึกจินตนาการทุกวันก่อนสร้างตึกจริง สัก 1-2 เดือน

ผมเน้นว่าให้ท่านทำทุกวันเช่นนี้ไปเรื่อยๆจนท่านหมดข้อสงสัยต่างๆแล้ว ก็เรานำ Model ที่แก้ไขแล้วไปทำการเขียนแบบก่อสร้างจริงในภายหลัง และจะไม่เป็นที่ยุ่งยาก-ลำบากสำหรับคนที่เขียนแบบ ซึ่งจะต้องเขียนใหม่ทุกครั้ง เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขแบบอาคาร นอกจากการแก้แบบแล้ว ช่างเขียนแบบจะต้องคำนวณน้ำหนักอาคาร  คำนวนเหล็กใหม่ทั้งหมดซึ่งเป็นเรื่องไม่สนุกเลยครับ ผมจึงแนะนำว่าให้ทำเป็น Model เบื่องต้นแล้วแก้ไขสิ่งต่างๆ ให้เป็นที่พอใจ หรือ จนเมื่อได้ข้อสรุปที่ลงตัวทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว  จึงค่อยนำ Model ที่ได้นี้ไปคุยกับช่างเขียนแบบอีกที เพื่อให้เขียนแบบพิมพ์เขียวออกมาที่เดียว ผมรับรอว่าช่างเขียนแบบจะชอบวิธีการนี้มาก เขียนแบบที่เดียวจบเลย ไม่ต้องแก้แบบ และไม่เปลืองค่าเขียนแบบด้วยครับ

 ตัวอย่าง Model บ้านนกที่ผมทำไว้เทียบกับ บ้านนกที่สร้างจริง  







เมื่อได้ Model แล้วเราควรที่จะเก็บ Model ไว้   ซึ่งจะสามารถนำมาดูมาตรวจสอบความคืบหน้า หรือเพื่อใช้ในการวางแผนต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย  ซึ่งรับรองว่าทุกท่านต้องได้ใช้แน่ๆๆ ไม่ต้องห่วง ผมจึงแนะนำให้ท่านเก็บ Model ไว้ใช้ต่อ     อย่าทิ้งนะครับ    












การทำ Model ควรที่จะสามารถแยกเป็นชั้นได้ด้วย เพื่อความสะดวกในการมองให้เห็นภาพรวมเป็นส่วนๆไป   สิ่งนี้จะทำให้เราสามารถดูรายละเอียดต่างๆ ได้เหมือนจริงมาก โดยไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับภายในบ้านนกเลย










Model ที่ดีควรที่จะสามารถแยกทุกชิ้นส่วนออกจากกันได้ตามรูป และสามารถประกอบกลับเป็นรูปทรงเดิมได้ด้วย  พร้อมทั้งสามารถดูรายละเอียดส่วนที่เป็นภายในได้  เพื่อทำให้เราเห็นภาพได้ชัดเจน และสามารถใช้ในการกำหนดแผนงาน หรือ วางแผนการทำงานควรเริ่มจากตรงไหนอย่างไรได้อย่างละเอียด





สำหรับบ้านนกที่เริ่มมีนกเข้ามาอาศัยอยู่บ้างแล้ว ยิ่งมีความสำคัญมาก เพราะเราสำมารถกำหนดสิ่งต่างๆ ไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะเริ่มเข้าไปในบ้านนก จะได้ทำงานต่างๆเป็นขั้นเป็นตอน โดยไม่รบกวนนกที่เข้ามาอาศัยอยู่ภายในบ้านแล้ว






หวังใจว่าคงเป็นประโยขน์และเป็นแนวทางให้กับเพื่อนๆที่ยังไม่ได้ทำ Model นะครับ


                                                                                           Just Do It

                                                                                    Vuthmail-Thailand

4 ความคิดเห็น:

ชาวดอย กล่าวว่า...

โอ้ว..เป็นประโยชน์มากเลยครับ เคยเขียนแต่ในกระดาษมาหลายเดือน เหลือเชื่อจริงๆครับคิดไม่ถึงเลยที่คิดจะทำโมเดล ซึ่งสำคัญมาก
จะว่าไป ผมไม่ค่อยมีฝีมือเรื่องนี้เลยครับ แม้แต่โมเดลกระดาษง่ายๆก็ทำไม่เสร็จเลย เหอๆ
อยางไรเสียพรุ่งนี้จะลองทำดูแน่นอนครับ ไม่ให้เสียแรงคุณวุฒิที่แนะนำ
ขอบคุณมากๆครับคุณวุฒิ หวังว่าโอกาศหน้า จะได้ไปเยี่ยมและแลกเปลี่ยนข้อคิดดีๆกันบ้างนะครับ

จากใจชาวดอย..

Tweeter กล่าวว่า...

ว้าว ขอบคุณค่ะ เยี่ยมเลย
จะพยายามลองทำดูค่ะ
ไม่รู้จะทำได้ไหม
ส่งแบบไปให้คุณวุฒิช่วยทำดีไหมนี่

Unknown กล่าวว่า...

ดีใจครับ ที่ผมจุดประกายทางความคิดให้กับเพื่อนหลายๆคน

หวังใจว่าท่านอื่นๆ ที่จะเข้ามาอ่านในอนาคตคงได้รับประโยชน์อันนี้เช่นกันนะครับ

Vuthmail-Thailand

Krichst กล่าวว่า...

ดีเยี่ยมครับเราสามารถทำการทดสอบเรื่องแสงที่เข้าไปในตึกได้ด้วย(ในระดับหนึ่ง)