10/12/52

ไม้นกเกาะชึ้นรา เนื่องจากเครื่องทำความชื้นแบบใบพัด


อย่างที่ผมเคยบอกไว้นะครับ เรื่องไม้เกาะ หรือ Plank ขึ้นรา อันเนื่องมาจากเครื่องทำความชื้นแบบใบพัดที่สร้างปัญหาไว้ให้ท่าน

มาดูกันให้ชัดๆๆ หน้าตาเครื่องเป็นแบบนี้

บ้านนกที่มีเพดานต่ำกว่า 3 เมตรจะเกิดปัญหาไม้เกาะขึ้นรา เพราะว่าเจ้าเครื่องทำความชื้นแบบนี้ใบพัดจะทำงานโดยเป่าละอองน้ำขึ้น  หากว่าใช้ใบพัดใหญ่ลมที่พัดออกมาก็จะแรงและขึ้นสูง ทำให้ไม้เกาะชื้นและเกิดเชิ้อราขึ้น  ส่วนใบพัดเล็กก็ปัญหาน้อยลงไปหน่อย

หากว่าท่านต้องปวดหัวกับเรื่องนี้ ทำใจให้สบายได้แล้วครับ

   ผมมีวิธีมาแนะนำให้เพื่อนๆๆแล้ว    

เนื่องจากผมมีเพื่อนชาว Singapore ที่ไปหาทำมารับประทานอยู่ Canada ชื่อ Charles (ชาร์ลว)
กำลังจะเกษียณแล้ว  จึงเริ่มมาสร้างบ้านนกที่เพชรบุรี เพื่อเป็นอาชีพหลังเกษียณ 

เค้าแก้ปัญหาได้น่ารักมากครับ

โดยเค้านำเอาขวดพลาสติกมา ตัดหัว-ตัดท้ายออกก่อน  จากนั้นก็จะผ่าแบ่งครึ่งซีกอีกที เหมือนผ่าแตงโมอย่างไงก็อย่างนั้น  จากนั้นก็นำขวดที่ได้นี้ไปยึดติดเข้ากับส่วนที่เป็นหูหิ้วของเครื่องทำความชื้น เจ้าขวดพลาสติกที่ว่านี้จะทำหน้าที่เป็นเครื่องกั้นความชื้นไม่ให้พุ่งขึ้นไปที่เพดาน ไม้เกาะก็จะไม่เปียกและไม่ขึ้นรา  วิธีการของเค้าง่ายๆ ง่ายจริงๆๆ ผมเห็นแล้วก็ร้องอ๋อเลย  เส้นผมบังภูเขา 555



  วิธีแก้ไขในรูปแบบอื่นมีหรือปล่าว  "คำตอบที่ได้ ก็คือ ยังมีอีกวิธี " ซึ่งก็ง่ายๆๆ อีกเหมือนกันครับ 

  • วิธีแก้ไขตามวิธีนี้ก็คือการลดความกว้างของใบพัดที่กินลมให้เล็กลง โดยตัด-ลด พื้นที่หน้าตัดของใบพัดส่วนที่กินลมเล็กลงนั่นเอง  ซึ่งก็จะทำให้ปริมาณลมได้ลดลง ความสูง ความแรงของละอองน้ำก็จะลดน้อยถอยลงไปด้วย

สิ่งที่สำคัญก็คือต้องพยายามรักษาส่วนโค้งส่วนเหว้าให้เหมือนเดิม  ค่อยๆตัดใบพัดออกทีละ 0.5 เซนติเมตรก่อน  แล้วนำใบพัดที่ตัดนี้ไปทดลองใส่แล้วทดลองเปิดดู หากลมยังแรงอยู่ก็ค่อยๆตัดออกใหม่ จนแน่ใจว่าได้ลมและความสูงเป็นที่พอใจแล้ว ก็เกิดตัวต้นแบบนี้เอาไว้เป็นแบบ


ผมขอแนะนำว่าให้ทดลองทำกับใบพัดสำรองที่ไม่ได้ใช้งาน มาตัดทดลองดูก่อน เพราะหากว่าเอาใบจริงที่ใช้งาน มาตัดเลยแล้วเกิดความผิดพลาดขึ้นมาแล้วก็.....เอวังกันเลย  ดังนั้นควรใช้ใบสำรองมาทดลองตัดดูก่อน หากว่าผิดพลาดก็ยังไม่เสียหาย เพราะว่ายังมีใบพัดจริงให้ไว้ใช้ต่อไปได้

   หวังว่าท่านคงได้ประโยชน์บ้างจาก Idea ทั้ง 2 แบบนี้นะครับ  

                                                                                     Vuthmail-Thailand

ไม่มีความคิดเห็น: