9/1/53

เรื่องเครื่องเสียงราคาแพง

ตอนที่ผมเริ่มก่อสร้างบ้านนก ตอนนั้นผมยังไม่ได้สนใจเรื่องเครื่องเสียงอะไรต่างๆๆเลย ผม Focus ไปในสิ่งที่จะต้องทำในขณะนั้นๆ ลงมือทำจุดเป็นงานที่อยู่ตรงหน้า แต่ในระหว่างนั้นได้ยินเรื่องเครื่องเสียงเรียกนก จากหลายคนหลายท่านว่าระดับราคาเป็น set ที่ขายกันอยู่มีราคาหลักหมื่นแก่ๆๆ ถึง ราคาเกือบแสน ที่เห็นกันอยู่ตาม Websit ของต่างประเทศ ผมคิดว่าทำไมมันถึงได้ Over ขนาดนั้น ทำไมราคามันถึงแพงอะไรมากมายอย่างไม่น่าเชื่อ

จะเป็นด้วยอุปนิสัยของคนทำบ้านนกเองที่ชอบอวด หรืออาจจะถูกปลูกฝังกันมาอย่างนั้น ซึ่งอาจจะเป็นวิธีการที่จะป้องกันไม่ให้คนที่ยังไม่ได้เข้าสู่ธุระกิจนี้ ตัดสินใจเลิกที่จะมองธุระกิจนี้ไปเลยก็อาจเป็นได้  หลายปัจจัยครับ ผมก็ไม่รู้ว่าปัจจัยไหนเป็นตัวที่มีผลทำให้ราคาเครื่องเสียงเหล่านั้นราคาได้สูงอย่างไม่น่าเชื่อ

ในมุมมองส่วนตัวของผมเอง เครื่องเสียงที่ราคาแพง ไม่เป็นปัจจัยหลักที่จะบ่งบอกว่าหากใช้เครื่องเสียงราคาแพงอย่างนั้นแล้ว นกจะเข้ามาอยู่เลย ใจผมคิดว่าทำไมนกแอ่นพวกคุณเธอทำไมถึงต้องฟังเครื่องเสียงที่ราคาแพงมากขนาดนั้นเชียวหรือ แล้วก็นึกอิจฉานกแอ่นอยู่ในใจว่านกพวกนี้มีบุญจังโว้ย ฟังเครื่องเสียงราคาเป็นแสน ไอ้หมาน้อยอย่างตัวผม ยังไม่มีบุญขนาดนั้นเลย ในห้องนอนผมมีแค่ TV-21 นิ้วเก่าๆ (เก่าจริงๆนะครับ เพื่อนๆ) เอาไว้ดูข่าว  เครื่องเสียงต่างๆในห้องก็ไม่มี มีแต่วิทยุเทปที่ซื้อไว้ราคา 1,700 บาทฟังตั้งแต่ตอนเรียนจบ แล้วเริ่มทำงานใหม่ๆ เมื่อตอนอายุ 25-26 ปี  ซึ่งตอนนั้นต้องพลัดถิ่นไปทำงานเป็น Agent ขายนม Meiji อยู่ที่อุบลราชธานี ปัจจุบันก็ยังใช้ TV และ เทปวิทยุทั้ง 2 ตัวนี้อยู่เลย

ด้วยทิฎฐิว่าตัวเองบุญน้อยสู้นกแอ่นไม่ได้ ตัวผมเองยังไม่เคยมีเครื่องเสียงราคาเกิน 3,000 บาทก็คิดไปว่า คนยังฟังวิทยุดูข่าวด้วยระบบธรรมดาพื้นฐานมากๆๆ ทำไมนกจำเป็นด้วยหรือที่จะใช้เครื่องเสียงระดับราคาแพง  แล้วก็ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าจ่ายเงินซื้อเครื่องเสียงแพงๆอย่างนั้นแล้วจะได้นก หรือมันมีอะไรเป็นพิเศษ ผมก็ไม่รู้นะครับ แต่ที่รู้แน่ๆๆว่าเคยมีเหตุการณ์ที่เป็นเรื่องเป็นราวกันมาแล้ว หลายครั้งต่อหลายครั้งทะเลาะกันเป็นที่วุ่นวายให้เห็นกันบ่อยๆๆ  แล้วก็ยังมีให้เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน  ผมเองก็เลยต้องกลับมานั่งตรวจสอบ โดยยึดหลัก Back to Basic กันอีกรอบ

ในมุมมองของผมเอง  สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นหากว่าเรามีมุมมองที่ถูกต้อง เครื่องเสียงก็คือเครื่องเสียงครับ จะถูกจะแพงก็ทำหน้าที่เหมือนกัน ก็คือการเอาสัญญาณที่ส่งมาไปขยายสัญญาณให้แรงขึ้นแล้วส่งออกไป หาได้ทำหน้าที่อื่นใดไม่ เครื่องบางตัวอาจจะมีระบบพิเศษที่เหนือชั้นขึ้นไปก็จริงอยู่  แต่ผมถามว่าท่านอีกเล็กน้อยว่าท่านต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกมากมายกับสิ่งที่ได้กลับมาว่ามันจะคุ้มค่ากันหรือปล่าว ลองคิดดูกันเองนะครับ

ราคา Ampifier บางตัวที่ Website ต่างประเทศโฆษณาไว้บางตัวราคาสูงมาก ผมยกตัวอย่างให้เพื่อนๆดูนะครับ Ampifier ยี่ห้อ Actor ตัวที่ผมซื้อมาใช้ราคาแบบ โอเวอร์ๆ ก็ไม่ควรเกิน 3,500-3,800 บาท กับที่เค้าขายกันอยู่ที่ต่างประเทศ ผมสามารถได้ Ampifier ยี่ห้อ Actor เพิ่มอีก 2,500 ตัวเลย    --- ใช้ก็ยังไม่หมด 2,500 ตัวแน่ๆ ---

อีกอย่างผมว่า นกแอ่นเค้าคงไม่บินมามองดูว่าบ้านนกของท่านใช้เครื่องชุดละกี่บาท หากว่าใช้เครื่องเสียงราคาถูกก็จะมองข้ามไป แล้วเลิกมาอยู่ที่บ้านนกของท่าน ในทางกลับกันนกแอ่นเค้าคงไม่มองว่า บ้านนกหลังไหนใช้เครื่องเสียงราคาแพงแล้วจึงจะเข้ามาอยู่

   แล้วปัจจัยมันอยู่ที่ไหนกันครับ ท่านต้องคิดเอง  - ส่วนตัวผมเองมีคำตอบแล้ว -   

   ผมเพียงทำหน้าที่ สะท้อนมุมมองที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว มานำเสนอเท่านั้น  
    
                                                                                                Everythings You got is Your's

                                                                                                      Vuthmail-Thailand

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หัวเส มากมาย เดินไปอีกไม่นานนะจ๊ะ ดวามสำเร๊จไก้ลจะมาถึงแล้ว รวยแน่ๆๆๆ แต่อย่าลืม เก๊บ รับนกไว้ให้มั่นะจ๊ะ สุดหล่อ