19/1/53

ตอบคำถามเรื่องการทำงานของ Blade Humidifier


สำหรับคำถามของเพื่อนๆที่สอบถามมานะครับ  ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่าเป็นใครด้วยซิ

1.-ผมจะลำดับการทำงานให้ตั้งแต่ต้นนะ เมื่อมอเตอร์เริ่มทำงานแกนมอเตอร์จะหมุนรับตัวเองด้วยความเร็ว ซึ่งความเร็วที่หมุนจะเป็นตัวทำให้ใบพัดหมุน จานรีดน้ำสีดำ 2 จาน รวมทั้งกรวยสามเหลี่ยมที่ผมได้วงด้วยเส้นสีเหลืองไว้ให้ หากว่าเราขยายรูปที่ปลายกรวย เราจะเห็นรอยบากเป็นรูปสามเหลี่ยม รอยบากนี้จะทำหน้าที่เพียงเป็นตัว "กวักน้ำ" เท่านั้นครับ

จากรูปอย่าลืมว่ากรวย-กวักน้ำกับจานเหวี่ยงรีดน้ำ มันจะต้องคว่ำหน้าลง ไม่ใช่หงายอย่างที่เห็นนะ






2.-ส่วนน้ำที่วิ่งขึ้นสูงไปได้นั้นเกิดจากหมุนของกรวย เมื่อน้ำถูกกวักเข้ามาตลอดเวลา น้ำที่ถูกกวักแต่ไม่มีทางออก มันก็จะถูกบังคับให้ต้องหาออก โดยถูกเหวี่ยงขึ้นสูงแทนซึ่งเป็นกลไกที่ให้น้ำวิ่งขึ้นสูงได้  ซึ่งในรูปผมแสดงไว้ด้วยรูปวงกลมสีเขียว 3 วงที่ซ้อนกัน เพื่อแสดงถึงการวิ่งขึ้นไป เมื่อน้ำถูกเหวี่ยงขึ้นมาสุดทาง ก็จะมีทางให้น้ำออกเป็นรูที่บากไว้ที่แหวนพลาสติก  ซึ่งแหวนนี้จะอยู่ที่วงในของจานที่ติดกับกรวยครับ (ผมได้ใส่เส้นลูกศรสีเขียวไว้ให้ดูแล้วนะครับ) จุดที่เป็นรูเพื่อให้น้ำวิ่งเข้าไปในจานเหวี่ยง  หากว่าย้อนไปดูใน VDO ก็จะเห็นเป็นนะครับ แต่ผมก็ใส่รูปให้ดูประกอบเพิ่มเติมไว้ด้วยครับ





3.-เมื่อน้ำวิ่งหลุดออกจากกรวยเข้ามาอยุ่ในจานเหวี่ยง แรกๆน้ำจะมีปริมาณมากและเป็นเม็ดหนาใหญ่ ซึ่งขนาดใหญ่เกินไปจึงต้องมีการรีดน้ำให้บางลงไปอีกโดยใช้เส้นหลังเต่าที่นูนโค้ง (ซึ่งเส้นหลังเต่าจะอยู่ประมาณกึ่งกลางระหว่างขอบในกับขอบนอก+ริมจาน) และน้ำจะถูกรีดให้ยิ่งบางลงไปกว่าเดิมนี้ ก่อนที่จะถึงริมปลายขอบจานด้วยแรงเหวี่ยงของมอเตอร์ที่หมุนจานด้วยความเร็ว ซึ่งความเร็วในจานเหวี่ยงนี่เองเป็นตัวการที่รีดน้ำให้บางลง

4.-เมื่อน้ำที่บางได้ขนาดแล้ว ก็หลุดออกจากริมขอบจาน แล้ววิ่งเข้าชนครีบ Stianless อย่างแรง ทำให้น้ำที่บางมาก แตกตัวออกเป็นละอองน้ำละเอียด และเบาพอที่ใบพัดจะดูดเอาละอองน้ำนั้นส่งขึ้นไปในอากาศ ซึ่งก็คือที่เราเห็นเป็นฝ้าขาวๆ ซึ่งมันก็คือเม็ดน้ำที่ละเอียดมาก ที่จะนำไปใช้ในการเพิ่มความชื้น และลดอุณหภูมิในบ้านนกได้ครับ

คิดว่าคงพอเข้าใจนะครับ รบกวนดู VDO ซ้ำอีก 2-3 รอบ ประกอบกับคำอธิบายที่ผมเขียนไว้ให้นี้จะเข้าไปได้บางครับ

ขอโทษเพื่อนๆ ที่รู้เรื่องนี้เป็นอย่างดีแล้ว ที่ทำให้เสียเวลาอ่าน แต่ผมก็ต้องเขียนเพราะว่ามีเพื่อนบางคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ จะได้ใส่ภาพประกอบพร้อมการอธิบายคงเห็นภาพชัดขึ้น

ดู Clip VDO การผ่าเครื่อง Blade Humidifier กันอีกรอบได้ที่







                                                                            Knowledge is the power

                                                                               Vuthmail-Thailand

1 ความคิดเห็น:

num.jan กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ ที่ทำให้เข้าใจ ถ้าไม่ซูมตรงปลายกรวยผมก็ยังไม่เข้าใจ คิดว่าเป็นกรวยปลายปิด ก็เลยงง ว่าน้ำจะขึ้นไปได้ยังไง ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆครับ.....ฮิ