25/1/53

ที่ตัก-จับแมลงสาบ แมงมุม ในบ้านนก

เพื่อนๆที่ไม่อยากที่จะฆ่าแมลงสาบ แมงมุม แต่ต้องกำจัดสัตว์ที่ก่อความรำคาญออกไปจากบ้านนก

เพื่อนๆคงประสบกับปัญหาเรื่องการที่จะต้องวิ่งไล่จับ ต้องคอยดักหน้าตักหลัง มันก็ได้หนีตลอด และคงสร้างความปวดหัวให้มากเอาการเลยนะครับ หากว่าจะเหยียบให้ตายก็กลัวบาป กลัวสกปรกบ้าง ผมว่าอย่างไรก็คงจะมีคนที่เจอปัญหาอย่างนี้เหมือนกัน น้องผมเค้าก็ไม่อยากทำปาณาติบาต แต่ก็จำเป็นต้องหาทางกำจัดออกไปให้ได้ แต่จะทำอย่างไร คิดกันอยู่นานครับ จำเป็นต้องคิดให้ได้

  ในที่สุดความคิดดีๆ ก็เกิดขึ้นมาจนได้   

DIY เค้าก็ได้ความคิดจากการกวาด แมลงสาบแล้วมันหนีจากที่ตักผงทุกประเภท ออกมาจนได้ จริงๆนะครับทุกประเภทเลย แล้วเค้าก็มองเห็นขวดนมยี่ห้อหนึ่งที่เหมาะในการทำที่ตักแมลงสาบ เนื่องจากปากขวดแคบ และมีที่หูหิ้วที่สามารถนำมาใส่ด้ามจับ หรือมือจับอลูมิเนียม ซึ่งคาดว่าน่าจะ Work แล้วเค้าก็ทดลองทำขึ้นมาใช้ ปรากฎว่า สุดยอด ใช้ได้ดีมากๆๆๆๆๆๆๆ  ผมก็เห็นด้วยว่าดีมาก

วันนี้ผมก็เข้าไปในตึกนก จับแมลงสาบมาได้ 2 ตัว กับมีแมงมุมยักษ์ 1 ตัว แล้วก็เอามาปล่อยทิ้ง การปล่อยสัตว์น่ารำคาญเหล่านี้ มีข้อให้พึงจดจำก็คือต้องทิ้งให้ห่างออกไปจากตึก 200 เมตร จึงจะได้ผลคือมันจะกลับมาได้ยาก หากว่าเราเอาไปทิ้งใกล้บ้านนกมันก็จะกลับมาในที่สุด อย่างน้อยต้องห่างไปสัก 100 เมตร  ส่วนระยะ 200-300 เมตรหายห่วงมันไม่กลับมาแน่นอนเลยครับ










หลักการในการทำจะมีชิ้นส่วนหลัก 2 ตัวคือ
  1.- ขวดนมที่มีหูหิ้ว ขนาดกว้างพอที่สามารถจะใส่อลูมิเนียมหรือ PVC ขนาด 1/2- 3/4 นิ้ว ปากเกลียวจะต้องไม่ใหญ่เกินไป  ขวดนมยี่ห้อนี้เป็นนมสดที่ขึ้นตั้นด้วยอักษรตัว  " ด " เป็นนมที่มีกังหันลม 4 แฉกครับ คงพอรู้นะครับ กลัวบริษัทนมเค้าจะรู้สึกไม่ดีก็เลยไม่อยากเขียนชื่อ ก็แหมเราเอามาทำที่ตักแมลงสาบ รู้สึกไม่ดีเลยไม่เขียนชื่อขวดนมที่ว่า..ดีกว่า

  จากนั้นนำขวดนมที่ว่ามาตัดปากเฉียง เพื่อเปิดเป็นปากที่ตัก ดูรูปประกอบ 






2.-เมื่อตัดปากขวดแล้ว จากนั้นไปหาด้ามอลูมิเนียมเก่าที่เป็นด้าม ม๊อบ หรือ PVC  ขนาดพอดีแล้วยัดใส่เข้าไปได้ จากนั้นก็ทำการยึดด้ามจับกับขวดนม ยึดน๊อตสัก 3 จุดจะพอดี แข็งแรงใช้งานได้ดีไม่หลุด การยึดน๊อต ก็ทำในลักษณะ ยึดจากภายนอกของหูหิ้วเข้าไป 1 จุด และยึดจากภายในออกมาภายนอกอีก 2 จุดก็ใช้ได้แล้ว

3.-ให้เอาถุงพลาสติกที่มีก้นถุงยาวมาใส่ แล้วรัดด้วยยางยืด สาเหตุที่ต้องใช้ถุงพลาสติกก้นยาวเพราะทำให้แมลงสาบวิ่งสวนออกมาได้ยาก และปากขวดมันอยู่ช่วงกลางๆและปากขวดแคบคับนั่นเอง  การใช้งานก็ต้องมีไม้กวาดร่วมด้วย โดยวาง"ที่ตักแมลงสาบ"ดักหน้าเอาไว้ แล้วไม้กวาด-กวาดใส่ที่ตัก เนื่องจากแมลงสาบมัวแต่กังวลเรื่อง "ที่ตัก" ซึ่งวางอยู่ตรงหน้า จึงไม่ได้ระวังหลังก็เอาไม้กวาด-กวาดส่งแมลงสาบเข้าไปในที่ตักเลย

  เมื่อได้ตัวแมลงสาบแล้วให้รีบยกที่ตักขึ้นสูงแล้วเขย่าให้แมลงสาบตกลงไปที่ก้นถุงเลย    

ตอนนี้แหละสำคัญเมื่อแมลงสาบลงไปอยู่ที่ก้นถุงแล้ว จะต้องยกปากที่ตักยกให้สูงไว้อยู่ตลอดเวลา แล้วก็คอยเขย่าให้แมลงสาบที่ไถ่ขึ้นมาตกกลับลงไปอยู่ก้นถุง เมื่อวางที่ตักลงพื้นเพื่อจะจับแมลงสาบตัวใหม่  แมลงสาบมันที่อยู่ในถุงมันก็จะวิ่งพยายามวิ่งสวนออกมา ซึ่งจะทำได้ลำบากเอาการ จึงได้แนะนำให้ใช้ถุงพลาสติกที่มีก้นยาวจะดีกว่าการใช้ถุงพลาสติกก้นสั้นครับ จากการใช้งานส่วนมากการใข้ถุงก้นยาวแมลงสาบจะออกมาไม่ค่อยได้และสามารถใช้จัดการกับแมลงสาบสาบได้อีกหลายตัว






























4.-เมื่อจะเอาไปทิ้งก็เพียงดึงถุงพลาสติกออกมาตรงๆ ยางยึดซึ่งรัดอยู่กับเกลียวขวด  มันก็จะหดตัวแล้วปิดปากถุงให้ทันทีเลย หรืออาจจะบิดเกลียวที่ปากถุงเสียก่อน เพื่อป้องกันแมลงสาบออกเสียก่อน แล้วจึงค่อยดึงถุงออกมา อย่างนี้ก็ยิ่ง sure ว่าแมสลงสาบออกมาไม่ได้แน่ๆ  จากนั้นก็ไปทิ้งให้ไกลจากบ้านนกสัก 200 เมตร รับรองว่าแมลงสาบหาทางกลับไม่ได้แน่ๆๆ  แล้วก็ไม่ต้องผิดศีลข้อปาณาติบาต ไม่มีแมลงสาบมาคอยกวนนกแอ่นด้วย

คิดว่าเป็นการสงเคราะห์กันทั้ง 3 ฝ่าย
แมลงสาบก็ไม่ตาย เราก็ไม่ผิดศีล  นกแอ่นก็ไม่ถูกรบกวน  เราก็สบายใจมั่นใจว่าประชากรนกแอ่นจะเพิ่มขึ้นได้อย่างเต็มที่ เต็มประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องมาคอยกังวล สัตว์น่ารำคาญเหล่านี้
ส่วนคนที่บริโภครังนกก็ปลอดภัยจากเชื้อโรคที่มากับแมลงสาบหรือสัตว์ที่ไม่พึงประสงค์ทุกอย่าง

                                                                                Vuthmail-Thailand

ไม่มีความคิดเห็น: