20/1/53

ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท

บทความนี้ผมเขียนขึ้นมา เพื่อเป็นการให้สติกับเพื่อนบางคนที่คิดจะสร้างบ้านนก

กฎเหล็กของการสร้างบ้านนก มีอยู่ข้อหนึ่งครับก็คือ การสร้างบ้านนกที่จะประสบความสำเร็จ ก็คือ
การเลือกทำเลที่จะสร้างบ้านนก  การเลือกทำเลควรจะเป็นบริเวณที่มีนกอยู่กันมาก หรือใน Center
ของบ้านนกแอ่นจึงจะเป็นทำเลที่มีโอกาสประสบความสำเร็จได้เร็วและสูงกว่าที่จะไปเลือกทำเลที่ไม่ค่อยมีนก

หากว่าเราสำรวจพื้นที่ของประเทศไทย และทำเลที่ทำบ้านนกหนาแน่น มีนกมาก ก็ต้องยกให้ภาคใต้ของไทย ยิ่งใกล้มาเลเซียยิ่งถือว่าชัยภูมิดีเยี่ยม ถือว่าเป็นทำเลทองชั้นใน ถัดขึ้นมาก็ภาคใต้ส่วนบน ซึ่งอาจจะถือได้ว่าเป็นชั้นกลาง-พอทำได้  รองลงมาก็บรรดาจังหวัดที่ขึ้นด้วยชื่อด้วย...สุมทร.....ก็เป็นทำเลเขตชั้นนอก-ต้องเหนื่อยกันพอประมาณ  ส่วนทำเลอื่นนอกจากนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็น ทำเลแบบนอกเขตสุดๆๆ ความเสี่ยงสูง

อย่างที่ปากพนัง เป็นที่ทราบๆกันดีอยู่ว่ามีนกอยู่เป็น 2-2.5 ล้านตัว นกแอ่นบินกันว่อนไปทั้งเมือง มีบ้านนกเป็นหลายร้อยหลัง แต่ว่ามีบ้านนกเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ เท่าที่มีการประเมินกันว่าบ้านนกที่ประสบความสำเร็จมีประมาณเพียง 30% เท่านั้น ส่วนที่อื่นๆก็จะออกมาในลักษณะใกล้เคียงกัน  แต่มีสิ่งหนึ่งที่เราจำเป็นต้องคิดกันต่อไปก็คือว่า นกที่ปากพนังมีกันเป็นล้านตัว มีเพียงกลุ่มหนึ่ง จำนวนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น

เท่าที่ได้ข่าวมาว่าเรื่องมีการสร้างบ้านนก ที่ภาคกลาง ภาคอีสาน กันบ้างแล้วครับ ผมอยากสอบถามเพื่อนๆที่คิดว่าจะสร้างบ้านนกที่ภาคกลางกับภาคอีสานสักนิดในลักษณะจุดประกายความคิด ว่านกที่ภาคกลาง ภาคอีสานเหนือ มีนกกี่ล้านตัว เคยเห็นภาพนกแอ่นบินกันทั่วเมืองอย่างที่ปากพนังหรือปล่าว  อย่างน้อยที่สุดควรจะได้เห็นภาพนกแอ่นที่บินกันอยู่บ้าง (แบบไม่ต้องเปิดเสียงเรียก) ในบริเวณทำเลเขตชั้นนอกหรือจังหวัดที่ขึ้นต้นคำว่า สุมทร ทั้งหลายแหล่ ซึ่งภาพอย่างนี้ก็เพียงเรียกว่า แค่พอทำได้  และต้องเหนื่อยกันหน่อย  แล้วภาพนกแอ่นที่ภาคกลางกับอีสานเหนือมีภาพอย่างนั้นบ้างหรือปล่าว เคยเห็นบ้างหรือปล่าว 

  อีกอย่างหนึ่ง เราอาจจะจัดให้นกแอ่นเป็นนกประเภท นกน้ำเค็ม มากกว่าที่จะเป็นนกน้ำจืด   

เพื่อนๆต้องคิดกันหน่อย ภาพความร่ำรวย-มันกำลังทำให้ท่านหลงลืมข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไปหรือปล่าว

หากว่าภาคกลาง หรืออีสานเหนือ มีภาพเห็นนกแอ่นบินอย่างที่ปากพนัง เพื่อนๆบางคนก็ยังต้องคิดต่อไปว่าแล้วเราจะอยู่ใน 30% ที่ประสบความสำเร็จหรือไม่  หากว่าไม่ได้อยู่ใน 30% แล้วมันคืออะไร ด้วยเหตุผลใดบ้างหรือไม่  แล้วคนที่เป็นเซียนเป็นเทพหรือนักเรียกนกมือฉมังถึงไม่มองทำเลที่อยู่นอกเขต ทำไมไม่ไปสร้างที่อีสานเหนือ ภาคกลาง .....คิดครับต้องคิด  Tick Tock  Tick Tock....

  แล้วตัวท่านเก่งขนาดขั้นเทพอย่างเค้าหรือปล่าว มีวิขาการ-พื้นฐานของการทำบ้านนกขนาดไหน  

     ผมว่านกแอ่นที่เห็นกันอยู่ในเขตทำเลชั้นนอกๆ เขตนอกๆนั้น อาจจะเป็นนกที่บินออกนอกเส้นทางไปบ้าง ลักษณะบินเถล่ไถล่ไปมีนกอยู่ให้เห็นบางก็จริง แต่ก็ไม่มาก ผมว่าหากจะทำบ้านนกในที่แบบนี้ก็ยังพอมีลุ้น ยังพอทำอยู่
     ส่วนนกแอ่นที่ภาคกลางหรืออีสานเหนือผมว่าเป็นเรื่องแปลกแล้ว จำนวนที่บินมาให้เห็นตอนทดลองเสียงนั้นมีไม่กี่ตัว หากจะตัดสินใจลงมือทำตึกนกเลย ผมว่าประมาทไปหน่อยนะครับ ทางที่ดีลองเรียกนกดูติดๆกัน 2 อาทิตย์เลย  หากว่าได้ตัวเลขเฉลี่ยไม่มากนัก ผมว่าอย่าลงทุนเลยครับ มันไม่คุ้มเสี่ยง

แต่หากว่าท่านจะอยากเสี่ยง ผมก็จะแนะนำท่านว่าให้แบ่งเอาห้องเล็กๆ สัก 2ห้องที่พอจะแบ่งมาตีทะลุกัน แล้วลองเปิดให้นกมาอยู่ จะได้ลงทุนน้อยๆไม่ถึง 5-8 หมื่นบาทก็พอลงทุนเพื่อทดลองกัน

หรืออาจจะทำให้ดีหน่อย ก็อาศัยการต่อเติมดาดฟ้าทั้งชั้นมาทำเป็นบ้านนกเพื่อทดลองกันก่อนจะดีกว่าที่จะตั้งหน้าตั้งตาลุยกันไปเลย  หากว่าการทดลองในห้องเล็กๆ ดาดฟ้าทำการทดลองแล้วมีนกมาอยู่เป็น 100 ตัวหรือมากกว่า อีกอย่างที่อยากจะเสริมก็คือว่า ท่านต้องพิจารณาให้ขาดว่า รังที่ได้เป็นรังน้ำลายหรือรังหญ้า หากว่าเป็นรังหญ้าที่มีน้ำลายปนอยู่น้อยอย่างนี้ก็จบครับ หากว่าเป็นรังน้ำลายของนกแอ่นจริง แล้วจึงค่อยมาลุยกันเต็มที่จะดีกว่านะครับ นี่เป็นวิธีที่ปลอดภัยมากที่สุดครับ

ผมเขียนเรื่องนี้ด้วยความเป็นห่วงเพื่อนๆ ที่อาจจะไม่ได้นึก ไม่มีประสบการณ์มาก่อน  ผมคิดว่าเงินเป็นของท่านเอง จะเสี่ยงก็เป็นเงินของท่าน  ผมเพียงแต่ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรที่ดีให้เท่านั้น  ผมบอก ผมแนะนำในสิ่งที่ท่านจะต้องเจอ แล้วก็ต้องอยู่กับมันไปตลอด

  ภาคกลาง อีสานเหนือมีนกแอ่นอยู่ กี่หมื่นหรือกี่แสนตัว   

 
  ส่วนที่ปากพนังมีนกแอ่นเป็นล้าน แล้วทำไมยังมีบ้านนกที่ไม่ประสบผลสำเร็จอยู่มากถึง 70% หละ   

ผมเองก็ไม่รู้หรอก แต่ที่แน่ๆผมยังไม่เคยเห็นนกแอ่นบินกันว่อนทั้งเมืองเลย  หากว่าท่านจะเสี่ยงลงทุน ก็ลองดูได้ครับ แต่สิ่งที่ท่านจะต้องเจอในอนาคตผมได้บอก ได้เตือน และผมก็รู้ถึงอนาคตข้างหน้าที่รอท่านอยู่แล้ว ซึ่งผมก็ได้ทำหน้าที่ของเพื่อนที่ดีและพอใจกับสิ่งที่ได้ทำแล้วครับ

                                                         Future in your hand - Problem is also too

                                                                      Vuthmail - Thailand

5 ความคิดเห็น:

Tweeter กล่าวว่า...

เห็นด้วยค่ะ ที่ที่มีนกน้อย ทำไปก็เหนื่อย คงต้องรอนาาาาาาาานมาาาาาาาาก กว่าจะเต็ม

Krichst กล่าวว่า...

เป็นความปราถนาดีที่คุณวุฒิมีต่อเพื่อน ๆ ไม่อยากให้คนถูกหลอกให้ลงทุนแบบผิดที่ ผิดทาง ผิดสถานที่ จมเงินชนิดไม่มีโอกาสหวังที่จะได้คืน เพราะไม่อยู่ในทำเลที่ควรทำบ้านนกเลย พวกนี้หวังได้แต่เงินจากคนอื่น

Garch123 กล่าวว่า...

ผมขออนุญาติคุณ Vuth เอาบทความนี้ไปโพสไว้ในเวป kasetporpeang เพื่อให้เพื่อนได้อ่านกันนะครับ

Garch123

Unknown กล่าวว่า...

คุณ Garch123 ขอบพระคุณที่เห็นความสำคัญของการช่วยเหลือกันและกันครับ

หากว่า Web ไหนที่เค้าทำเรื่อง Consult หรือเรื่องบ้านนกอยู่แล้ว ผมขอความกรุณาสักนิดเถอะครับ

เนื่องจากว่าผมอยากมีชีวิตที่มีความสงบสุข และไม่อยากถูกรบกวนจากการที่ผู้ที่เสียผลประโยขน์นะครับ
หากว่าสนิทกันหรือว่าคิดว่าเอาไป Post แล้วผมยังสามารถเขียน Blog ได้ต่อโดยไม่มีเหตุเภทภัยก็ทำได้
หากว่า Web หรือ Blog เค้าแรง ผมขอความกรุณาอย่า Post ลงไปแต่ว่าทำ Link ทิ้งไว้จะดีกว่าครับ
ซึ่งเป็นสาเหคุหนึ่งที่ผมไม่ค่อยอยากเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองมากเกินไป

แต่ก็ขอบพระคุณครับ
Vuthmail-Thailand

Garch123 กล่าวว่า...

ok ครับ ตอบเร็วจังเลย