1/4/53

เปิดตัว นาย Vuthmail-Thailand ครับ

ตามปกติการเข้าสู่ธุระกิจ ฟาร์มนกแอ่นกินรัง นี้จะมี 2 ลักษณะ

1.-สำหรับท่านที่หาความรู้เตรียมตัวกันมาอย่างค่อนข้างพร้อม มีการหาข้อมูลต่างๆ ทุกแง่ทุกมุม กันจนแน่ใจมั่นใจในวิชาความรู้ที่มีอยู่ ก็จะก้าวเข้ามาสู่ธุระกิจนี้ได้ไม่ยากลำบากนัก เพราะมีการเตรียมตัวไว้ค่อนข้างดีอยู่แล้ว รู้ว่าจะต้องพบกับอะไรบ้าง พร้อมทั้งมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆไว้อยู่มือแล้ว จึงก้าวเข้ามาด้วยความมั่นใจและมั่นคง พอสมควร

2.-สำหรับท่านที่เข้ามาโดยไม่มีความรู้พื้นฐาน หรือพอมีความรู้บ้าง อันนี้แหละครับที่น่าเป็นห่วง เพราะการเข้ามาอาจเป็นเพราะทำตามเพื่อนบ้าน ทำความคำบอกเล่าของ Consultant ที่น่าเชื่อถือ หรืออะไรก็แล้วแต่ครับ สิ่งหนึ่งก็คือการที่ต้องฝากความหวังไว้กับคนอื่นๆที่ไม่ใช่ตัวท่านเองเป็นส่วนมาก และเมื่อลงทุนไปแล้ว เปิดตึกแล้ว มีทั้งที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ และของคู่กันก็คือการไม่ประสบความสำเร็จ อย่างแรกโชคดีไปครับ แต่อย่างหลังนี้ซิ จะทำกันอย่างไร ความรู้ก็ไม่มี ไปอย่างไม่มีทิศทาง ไปไม่ค่อยถูกแล้วครับ

เพราะว่าความไม่มีพื้นฐานแห่งความรู้ อันเป็นเหตุเป็นผลในเชิงวิทยาศาสตร์ ไม่เข้าใจถึงที่มาที่ไปของรายละเอียดต่างๆ ได้ยินใครว่าอะไรดี อะไรที่พอจะสามารถทำให้นกเข้าบ้านได้ก็เอาหมด บางครั้งดูไปก็เหมือนกันการยำใหญ่ ใส่ทุกอย่างที่เห็นเค้าทำแล้วได้ผลใส่เข้าไปทุกอย่าง แล้วผลที่ได้อาจจะไม่สวยงามตามที่คิดครับ

อีกอย่างนะครับ ผมเห็นว่าทุกวันนี้มันอะไรแปลกๆมากขึ้นๆทุกวัน ผมขอให้ท่านคิดอย่างเป็นระบบ ขอให้ท่านคิดอย่างมีเหตุมีผล มีหลักวิทยาศาสตร์รองรับด้วยจะยิ่งดี ยิ่งมั่นใจ การเสพข้อมูลมากไปบางครั้งก็จะทำให้เราสับสนได้ แต่ความรู้ที่ถูกต้องจะนำเราออกจากความรู้ที่เป็นของลวงโลกได้ครับ

หลังจากผมเริ่มเขียน Blog มาระยะหนึ่งแล้ว ได้นำเอาความรู้ที่มี ที่สะสมมานำออกมาเผยแพร่ ทั้งถูกทั้งผิดออกมาให้เป็นแนวทางกับเพื่อนๆ ซึ่งก็ได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจใน อยู่ในระดับที่สูง ตลอดระยะเวลาร่วม 4 เดือนที่ผ่านมานี้ ผมมีเพื่อนมากชึ้นหลายคน มีทั้งคนที่ Email มาพูดคุยด้วย มีโทรศัพท์มาคุยบ้าง และ มีทั้งที่เข้ามาพบปะพูดคุยด้วยตัวเอง

ในขณะเดียวกันผมก็ได้รับทราบว่ามีบ้านนกอีกจำนวนมาก ที่เพิ่งเริ่มต้นใหม่บ้าง หรือเปิดบ้านมาได้
สักระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งบ้านนกหลังใหม่ๆที่เกิดขึ้นในระยะหลังๆนี้เกือบทุกหลังใช่ว่าจะประสบความสำเร็จกันได้ง่ายๆ เหมือนกับสมัยบ้านนกรุ่นบุกเบิกที่เป็นหลังแรกๆๆ เพราะว่าสมัยก่อนที่คนสร้างบ้านนกอยู่น้อย และทำกันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น นกจึงไม่ค่อยมีทางเลือก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านนกหลังแรกๆ ประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายและรวดเร็ว ส่วนความรู้วิชาการเฉพาะด้านยังไม่แพร่หลายกว้างขวางจำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น ซึ่งตรงข้ามกับในปัจจุบันนี้ที่มีคนเริ่มเข้ามาสู่วงการ การทำบ้านนกแอ่นกินรัง (Edible Swiftlet Nest) กันอย่างมากมาย และทำบ้านนกมากมายในอัตราการเกิดขึ้นของบ้านนกสูงขึ้นเป็น 200%-300%  ดังนั้นนกจึงมีทางเลือกมากกว่าสมัยแรกๆๆ เมื่อมีบ้านนกกันอยู่มากมายอย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน จึงเริ่มมีบ้านนกที่ไม่ประสบความสำเร็จ นกไม่มาเล่น นกไม่อยู่ หรืออยู่แต่ก็ไม่ยอมทำรัง เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในอัตราที่สูงกว่าเดิมมาก ปัญหาซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ

ผมมีความยินดีมากในสิ่งที่ผมได้ทำอยู่ในขณะนี้ คือการนำความรู้ออกมาเผยแพร่ ได้ช่วยแก้ปัญหาของคนหลายๆคนแล้วก็ทราบว่า ยังมีความรู้ต่างๆที่ยังไม่ได้ถูกนำออกมาเผยแพร่สู่สาธารณะชน อันเป็นความรู้เฉพาะตัวเฉพาะตนเท่านั้น ซึ่งเราๆท่านๆก็ยังต้องตั้งหาตั้งตาเรียนรู้กันต่อไปเรื่อยๆ อย่างไม่สิ้นสุด นำความรู้เก่ามาขยาย เพื่อหาความรู้ใหม่ๆที่จะทำให้บ้านนกของทุกคนทุกท่านครองความเป็นหนึ่งได้อยู่ตลอดเวลา ผมเองก็เช่นกันครับ ต้องสารภาพกันอย่างตรงๆ ว่าผมก็ยังคงต้องดำเนินกันต่อไป

ผมอยากแนะนำให้ท่านยังไม่เข้าสูธุระกิจนี้ หรือคนที่ยังไม่มีความรู้ว่าท่านจะต้องมองใหม่คิดใหม่ต้องเริ่มด้วยการเรียนรู้ อ่านหนังสือมากๆๆ ดู Web ให้มาก หาความรู้ให้มากๆ อย่างที่เพื่อนๆหลายคนกำลังทำอยู่ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ เพราะว่าความรู้ที่มีจะเป็นเครื่องช่วยป้องกันความผิดพลาด และนำทางให้เรายามที่เราหลงทาง ความรู้ที่ดีจะนำพาเราไปสู่ความรู้ใหม่ๆๆครับ เป็นการค้นพบเฉพาะตัวเฉพาะตนเท่านั้น ซึ่งแต่ละคนแต่ท่านล้วนแล้วแต่หวงแหนในความรู้เหล่านี้มาก เพราะเป็นการค้นพบที่ใช้งานได้จริง พิสูจน์ด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว

เนื่องจากอุปนิสัยส่วนตัวของผม นั้นชอบทำการทดลองเอง จะว่าไปในอีกมุมก็คือไหว้วานใครไม่ค่อยขึ้นไหว้วานใครก็ไม่ได้เสียมากกว่า สุดท้ายก็คือต้องลงมือทำเองครับ นี่แหละครับขุมทรัพย์แห่งความรู้ อย่างที่ผมเกริ่นไว้นะแหละครับ  ความรู้ที่ดีจะนำพาเราไปสู่ความรู้ใหม่ๆๆครับ เป็นการค้นพบเฉพาะตัวเฉพาะตนเท่านั้น ซึ่งแต่ละคนแต่ท่านล้วนแล้วแต่หวงแหนในความรู้เหล่านี้มาก เพราะเป็นการค้นพบที่ใช้งานได้จริง พิสูจน์ด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว ใครบอกว่าไม่จริงเป็นไปไม่ได้ เค้าจะว่าอย่างไรก็แล้วแต่ครับ คนที่ทำ DIY พบอะไรใหม่ๆ อะไรที่ใช้ได้ผลแล้ว เค้านั่งกระหยิ่มยิ้มย่องอยู่ในใจ ว่าเค้าทำได้จริง ผลลัพธ์ที่ออกมามันพิสูจน์ต้วเองอยู่แล้ว ไม่ต้องรอให้ใครต่อใครมาพิสูจน์แทนหรอกครับ

สำหรับบ้านนกของคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว ผมร่วมยินดี ร่วมดีใจด้วยครับ แต่สำหรับคนๆที่บ้านนกมีปัญหา ซึ่งปัญหาบ้านนกแต่ละหลังแต่ละกรณีก็จะแตกต่างกันไป ปัญหาน้อยบ้าง มากบ้างบางครั้งอาจจะมีปัญหาหลายอย่างรวมกัน ทำให้เรางง หากว่าเพื่อนๆที่มีปัญหาอยู่แก้ไขคนเดียวไม่ได้ และหากว่าไม่รังเกียจลอง Share ปัญหากับผมดู เพื่อว่าแนวทาง DIY ที่ผมเคยทำมาแล้วอาจจะช่วยแก้ปัญหาให้ท่านได้บ้าง

วันนี้ผมนั่งคิดอยู่กว่า 2 ช.ม.ว่าจะเปิดเผยตัวดีหรือไม่อย่างไร แต่ด้วยความที่เป็นคนชอบลองอะไรใหม่ๆ จึงอยากจะทดลองวัดความสามารถของตัวเองว่าไปถึงไหนแล้ว จึงตัดสินใจที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วครับ สำหรับเพื่อนๆที่อยากพูดคุยปัญหาต่างๆลองโทรมาหาผมดูครับ

  ผมนาย สราวุธ  สุรินทร์รัฐ    โทรศัพท์  081-318-1361   

                Vuthmail-Thailand
                   01.04.53 

ไม่มีความคิดเห็น: