8/4/53

การปรับปรุงคุณภาพเสียงนกแอ่นกินรัง

ผมได้เรียนรู้ถึงอิทธิพลของเสียงที่มีต่อนกมานานหลายปีแล้ว  และได้รู้ถึงความแตกต่างของเสียงที่มีคุณภาพและเสียงนกทั่วไป ว่าแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ผมจึงเริ่มค้นหาแนวทางในการปรับปรุงสภาพเสียงด้วยตัวเองมาตลอดเวลาเกือบ 4 ปี ลองผิดลองถูก จนเข้าใจในหลักสำคัญๆที่นำมาใช้ได้ และได้ผลดีมากๆๆ อันเป็นเทคนิคเฉพาะตัวเฉพาะตนของผมเอง ( ขออนุญาติไม่กล่าวถึงครับ )

คุณภาพเสียงที่เปิดจากเสียงทั้ง 2 ประเภท คือเสียงที่ไม่ได้ปรับปรุงสภาพ กับเสียงที่มีการปรับสภาพเสียงแล้ว ผลลัพท์ที่ได้ก็จะมีความแตกต่างกันครับ ซึ่งเพื่อนๆคง ได้เห็น ได้ฟังไปบ้างแล้วในบทความก่อนๆๆ ความคมชัด ความใสของเสียง ดังนั้นเสียงที่ผมใช้ทุกเสียงผมจะต้องทำการปรับปรุงสภาพเสียงใหม่ก่อนทุกครั้ง ตาม Style ของผมเองเสียก่อน ฟังแล้ว ทดลองแล้ว จนมีความมั่นใจ จึงนำมารวบรวมเก็บไว้เป็น Collection ส่วนตัว

การที่ผมต้องปรับปรุงสภาพของเสียงก่อนนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เสียงเรียกนกของผม เหนือกว่า ดีกว่า เด่นกว่าเสียงบ้านนกหลังอื่นๆๆ และจะเป็นที่สนใจของนกได้ง่ายกว่า เร็วกว่า และนกเล่นเสียงได้นานกว่า เมื่อเทียบกับเสียงที่ไม่ได้ทำ Remaster หรือการปรับปรุงสภาพเสียง 

ซึ่งเสียงใน VDO นี้เป็นเสียงที่เพื่อนชาวมาเลย์ ส่งมาให้ผมทำปรับปรุงสภาพเสียงใหม่ครับ เสียงนี้เห็นเค้าบอกว่าเป็นเสียงชื่อ เมฆ-ตำ ครับ ผมคิดว่าเพื่อนๆที่อยู่ในวงการบ้านนก โดยเฉพาะเพื่อนๆที่ดู Clip ต่างประเทศบ่อยๆ คงได้ผ่านหู ผ่านตามาบ้างแล้วนะครับ เรามาดูกันครับว่าเสียงที่ได้ปรับปรุงสภาพเสียง แล้วส่งกลับไปให้เพื่อนที่มาเลย์เปิดทดลองดูใหม่ เพื่อดูว่าคุณภาพของเสียงที่ได้ออกมาเป็นอย่างไรบ้าง มีผลกับนกอย่างไรบ้าง


เสียงนี้ถูกเปิดอยู่ที่ชั้น 5 ของอาคาร ให้เพื่อนๆสังเกตุนะครับว่า

ใน Clip แรกถ่ายที่ใต้ตึกเลย จะมีเสียงรอบข้างปนเข้ามาบ้าง แต่คุณภาพเสียงจะคมกว่าเสียงใน Clip ที่ 2 เล็กน้อย หากว่ามองให้ลึกลงไปอีกนิดนะครับ ในเรื่องของระยะทางในการถ่าย Clip ที่ 2 ตำแหน่งที่ยืนถ่ายนั้น ห่างออกมาจากตำแหน่งเดิมมาก (สังเกตุมุมกล้องที่ไม่ต้องแหงนมาก) แต่ว่าเสียงซึ่งวิ่งไปในระยะไกลกว่าเดิมมากนี้ ไม่ได้ทำให้คุณภาพเสียงตกลงไปสักเท่าไหร่ เสียงนกยังฟังชัด ฟังได้ดีพอสมควร หากว่าไม่สังเกตุเรื่องนี้ก็จะไม่รู้ ไม่เข้าใจ อย่าดูผ่านๆ นะครับ



ใน Clip ที่ 2 เสียงนกที่เปิดอยู่นั้นราวเหมือนกับว่า อยู่ใกล้ๆกับจุดที่ยืนถ่าย VDO เลย โดยให้เทียบกับเสียงของเด็กที่พูดแทรกขึ้นมา ความคมชัดของเสียงนกที่เปิดจะมีความคมชัด และเสียงนกที่เปิดจะนิ่งมาก พริ้วน้อย สั่นน้อย ไม่แสบหูอย่างที่เปิดกันลั่นบ้านสนั่นเมืองกันอย่างที่เป็นอยู่ โดยเน้นการเปิดเสียงให้ดังๆๆไว้ก่อน เปิดเอาดังอย่างเดียวแต่ไม่มีคุณภาพ  ผมเปิดเสียงให้ดังพอประมาณ แต่ไปเน้นที่คุณภาพของเสียงที่ออกไปมากกว่า และผลที่ได้ก็ดีกว่าด้วยครับ

   ดู VDO ซ้ำๆหลายๆรอบ แล้วตรวจสอบกับที่ผมบอก ก็จะเข้าใจ  

 


                                                                         Vuthmail-Thailand
                                                                                 08.04.53

ไม่มีความคิดเห็น: